5 ทักษะพื้นฐาน สำคัญที่พ่อแม่ ควรสอนลูก​

5 ทักษะพื้นฐาน สำคัญที่พ่อแม่ ควรสอนลูก​

5 ทักษะพื้นฐาน สำคัญที่พ่อแม่ ควรสอนลูก​
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าที่ของพ่อแม่ที่มีต่อลูกนั้น นอกจากการเลี้ยงดูป้อนข้าวป้อนน้ำให้ลูกมีร่างกายเติบโตแข็งแรง และส่งเสริมทักษะทางด้านการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ให้แก่ลูกแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันที่พ่อแม่ควรสอนให้กับลูกก็คือการสอนบทเรียนในการใช้ชีวิต ซึ่งถือว่าเป็น 3 ทักษะพื้นฐานสำคัญที่มีความจำเป็นมากที่ควรสอนให้ลูก ได้แก่

สอนให้ลูกช่วยทำงานบ้านตั้งแต่เด็กๆ
ซึ่งงานบ้านที่พ่อแม่ควรสอนให้กับลูก ได้แก่ การทำความสะอาดบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ดูดฝุ่น การทำอาหารอย่างง่ายๆ เช่น หุงข้าว ทำไข่เจียว ทำไข่ต้ม ทำแกงจืด มีเด็กวัยรุ่นสมัยนี้มากมายที่จับไม้กวาดหรือหุงข้าวไม่เป็น ที่เป็นเช่นนี้ เพราะพ่อแม่ไม่ได้สอนให้ลูกรู้จักการทำงานบ้านตั้งแต่เด็กๆ ทั้งๆ ที่การทำงานบ้านเป็นทักษะพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีวิต ที่เด็กๆ จะรู้จักการทำอะไรได้ด้วยตัวเอง และรู้จักแก้ปัญหาต่างๆ

สอนให้ลูกเรียนรู้ และระวังอันตรายที่อยู่รอบตัว
ในปัจจุบันมีภัยจากการลักพาตัวเด็กเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยจนน่ากลัว ดังนั้นการสอนลูกให้รู้จักระมัดระวังภัยอันตรายจึงเป็นเรื่องหนึ่งที่มีสำคัญมากที่พ่อแม่ไม่ควรที่จะละเลยในการสอนลูก ได้แก่ การไม่รับขนมหรือของเล่นจากคนแปลกหน้า การไม่ไปไหนกับคนแปลกหน้า อีกทั้งไม่ปล่อยให้ลูกที่ยังเด็กไปไหนมาไหนคนเดียวเป็นอันขาด

สอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงิน
ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคที่ต้องใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ดังนั้นการสอนให้เด็กรู้จักประหยัดและรู้จักคุณค่าของเงินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เช่นการที่พ่อแม่ฝึกให้ลูกหยอดเงินเก็บในกระปุกออมสินตั้งแต่เขายังเป็นเด็กๆ หรือเมื่อเวลาลูกอยากได้ขนมหรือของเล่นก็ให้ลูกเก็บเงินซื้อเอง ซึ่งนอกจากจะทำให้เขารู้คุณค่าของการเงินแล้วยังทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตนเองที่เขาสามารถเก็บเงินซื้อของที่เขาอยากได้ด้วยตนเองโดยที่ไม่ต้องไปรบกวนขอเงินจากพ่อแม่

สอนให้ลูกมีกิริยามารยาทที่ดี
นับเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญยิ่งที่พ่อแม่ต้องสอนให้กับลูกตั้งแต่เล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงกิริยาที่สุภาพต่อผู้ใหญ่ เช่น การยกมือไหว้ผู้ใหญ่ การเดินก้มตัวเวลาเดินผ่านผู้ใหญ่ การพูดจาสุภาพ มีหางเสียง ค่ะ ครับ การรู้จัก ขอบคุณ ขอโทษ ซึ่งความสุภาพทั้งความประพฤติ และวาจาเหล่านี้เป็นสิ่งที่พ่อแม่สามารถอบรมปลูกฝังให้กับลูกตั้งแต่เขายังเล็กๆ ให้ติดเป็นนิสัยไปจนโต

สอนให้ลูกค้นพบตัวเอง
นอกจากการเรียนทางด้านวิชาการในโรงเรียนแล้ว พ่อแม่ควรสอนให้ลูกได้ค้นพบความสามารถและความถนัดของตนเองว่าตนเองมีความถนัด และความชอบในด้านใด เมื่อพ่อแม่เห็นว่าลูกชอบ และมีความสามารถในด้านใด เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี ร้องเพลง เต้นรำ วาดรูป ทำอาหาร พ่อแม่ก็ส่งเสริมให้ลูกได้ทำกิจกรรมที่ลูกชอบ และพาไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อให้ความสามารถของลูกได้รับการพัฒนามากยิ่งๆ ขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook