นมแม่ เพื่อหน้าใส ไร้รอยสิว...ของฟรีและดียังมีอยู่ในโลก

นมแม่ เพื่อหน้าใส ไร้รอยสิว...ของฟรีและดียังมีอยู่ในโลก

นมแม่ เพื่อหน้าใส ไร้รอยสิว...ของฟรีและดียังมีอยู่ในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าด้วยเรื่องของ "นมแม่" นอกจากประโยชน์อันมากมายมหาศาลที่ลูกน้อยจะได้รับกันไปแบบเต็มๆ ตั้งแต่ลืมตาดูโลกแล้ว ยังมีความมหัศจรรย์อีกหลายสิ่งที่ซ่อนอยู่ ที่คุณแม่ๆ อาจจะยังไม่รู้ และคาดไม่ถึงค่ะ

หลังจากที่ทิชชี่ คลอดลูกน้อยมา เวลานี้ก็เกือบ 8 เดือนแล้ว กิจวัตรประจําวันที่ทำอย่างสม่ำเสมอ นอกจากให้ความรักความอบอุ่นแล้ว มีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำถี่ ทำบ่อยไม่แพ้กัน นั่นก็คือ "การปั๊มนม" เพื่อเก็บน้ำนม ทำสต๊อกไว้ให้ลูกได้กินนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

ทิชชี่ปั๊มนมทุก 3-4 ชั่วโมง ปั๊มทุกวัน ทำทุกที่ทุกเวลา ไม่ปล่อยให้เต้านมคัด ปวดเจ็บถึงคอหอย จนวันหนึ่ง ทิชชี่ ต้องออกไปท่อง(เที่ยว)โลกกว้างนอกประเทศ แต่ก็ยังไม่ลืม แบกสัมภาระอุปกรณ์ปั๊มนมเดินทางไปด้วยนะ จุดนี้ไปหลายวัน หลายที่ ทำให้ยากแก่การเก็บ "น้ำนม" เพื่อคงสภาพไม่ให้เสีย เลยตัดสินใจปั๊มน้ำนมออก แล้วทิ้งค่ะ 

พอเทน้ำนมตัวเองทิ้งไป รู้สึกเสียดายเบาๆ ทิชชี่เลยลองหาข้อมูล อย่างหนักหน่วง ว่า "น้ำนม" จากเต้าของเราแท้ที่จริงแล้วมันมีประโยชน์ ทำอะไรได้บ้าง นอกจากให้ลูกกิน และเททิ้งอย่างไร้ค่าค่ะ 

และค่ำคืนนั้นเอง ทิชชี่ ก็ได้คำตอบ ความเริ่ดขั้นสุดของ "น้ำนมแม่" เพื่อความงามของคุณแม่อย่างเราๆ ค่ะ จะมีอะไรบ้าง ตามทิชชี่ มาดูกันเลย

นมแม่นมแม่

ทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าได้สะอาดหมดจด หากคุณแม่ไปต่างจังหวัดแล้วลืมพกผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางไปด้วย น้ำนมแม่ นี่แหละค่ะ ดีงามที่สุด ใช้ได้ทุกสถานที่ เพียงแค่คุณแม่ปั๊มนม หรือบีบนมปริมาณเล็กน้อย นำสำลีจุ่มน้ำนม แล้วนำมาเช็ดใบหน้าให้ทั่ว ทั้งดวงตา ริมฝีปาก รับรองสะอาดเกลี้ยงค่ะ ไม่ระคายเคือง หรือแสบตาด้วยนะ จะแต่งหน้าหนาแค่ไหนก็เอาอยู่ ดีเยี่ยมจริงๆ ค่ะ 

นมแม่นมแม่

ลดอาการบวมแดงของหนังตา ปัญหาของคุณแม่ๆ ส่วนใหญ่ คือการนอนน้อย (เพราะต้องลุก ขุดตัวเองมาให้นมเจ้าตัวน้อย) เลยส่งผลให้ตาบวมแดง คล้ำเป็นหมีแพนด้า ลองใช้สำลีชุบน้ำนมให้ชุ่ม แล้ววางปิดบนหนังตา 2-3 นาที ทำเช่นนี้ทุกวัน อาการบวมก็จะค่อยๆ จางหายไปค่ะ หากอยากให้ได้ผลมากขึ้น ใช้น้ำนม ร่วมกับถุงชา หรือ แตงกวาฝาน ก็ช่วยได้นะ

นมแม่นมแม่

มาส์กหน้า บำรุงผิว เพื่อผิวนุ่ม ลองสูตรนี้เลยค่ะ ง่ายมากๆ เพียงแค่ นำน้ำนมแม่มาทาให้ทั่วผิวหน้า มาส์กทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด คุณแม่จะรู้สึกได้ทันทีว่า ผิวหน้าเนียนนุ่มเหมือนก้นคุณลูก รูขุมขนสะอาดสดชื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

นมแม่นมแม่

รักษาปากแตก ช่วยปากนุ่ม ชุ่มชื้น เพียงทาน้ำนมบนริมฝีปากบ่อยๆ หรือจะทาเช้า-เย็น ก็ได้ จากนั้นรอให้น้ำนมแห้ง ปากของคุณแม่ก็จะหายแตก และนุ่มขึ้น ภายใน 1-2 วันแล้วค่ะ

นมแม่นมแม่

ลดความแสบจากแสงแดดที่แผดเผา นำนมแม่แช่เย็นไว้ เมื่อไหร่ที่ถูกแดดจัดๆ นำออกมาทาผิว น้ำนมแม่ช่วยบรรเทาอาการแสบของผิวหนังจากแดดเผาไหม้ได้ด้วยค่ะ

ผิวแห้งแค่ไหน ก็รอด น้ำนมแม่นี่แหละค่ะช่วยฟื้นฟูผิวที่แห้งให้กลับมาชุ่มชื้นขึ้น เพียงแค่ ทาน้ำนม ลงบนผิวที่แห้ง หรือ จะผสม นมแม่ ลงในอ่างอาบน้ำ ก็ช่วยได้ค่ะ แถมเพิ่มความฟิน สบายกาย ผ่อนคลายขึ้นด้วยนะ 

นมแม่นมแม่

นอกจากความสวย ความงามเพื่อคุณแม่ในแบบง่ายๆ แล้ว คุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ (หมอเด็ก ผู้สนับสนุนให้เด็กไทยได้กินนมแม่เพิ่มขึ้น) ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่ไว้อีกมากมายด้วย ไม่ว่าจะเป็น

รักษาแผลร้อนใน และโรคไวรัสแผลในปาก : เพียงแต้มน้ำนมบนแผลโดยตรง จะช่วยลดอาการเจ็บปวด

รักษาแผลมีดบาด แผลถลอก : ถ้าไม่มีน้ำและสบู่ ให้ใช้น้ำนมทำความสะอาดแผลได้เลย หรือ หยดน้ำนมลงไปในแผลแล้วรอให้แห้งเอง ถ้าแผลอยู่ที่ริมฝีปากหรือในปาก ให้ลูกดูดนมแม่ไปได้เลย

รักษาผื่นผ้าอ้อม : ใช้น้ำนมทาบนก้นลูกให้ทั่วๆ และ แต้มมากเป็นพิเศษบริเวณที่แดงหรือ อักเสบ รอให้น้ำนมแห้งสนิทแล้วค่อยใส่ผ้าอ้อม

นมแม่ รักษาแผลแมลงกัด : แต้มนมแม่บนแผล จะช่วยลดอาการคัน และ แผลยุบเร็วขึ้น

รักษาแผลเรื้อรัง หรือ ตุ่มน้ำอีสุกอีใส : แต้มนมแม่บนตุ่มน้ำใส ช่วยลดอาการคัน ทานมแม่บนแผลเรื้อรัง ช่วยให้แผลหายได้

รักษาหัวนมแตก : ทานมแม่ที่แผล แล้วรอให้แห้ง หรือ จุ่มหัวนมลงไปแช่ในนมแม่ที่เทใส่จาน ก็หายแล้วค่ะ

รักษาอาการเจ็บคอ : ถ้าลูกมีอาการเจ็บคอ การดูดนมแม่จะช่วยบรรเทาอาการได้

รักษาหูด : ใช้สำลีชุบนมแม่วางบนหูดนาน 2-3 นาที วันละ 2 ครั้ง ทำต่อเนื่องทุกวันจนกว่าหูดหลุดออกมา

นมแม่ สะอาดหยดใส่ตา : ช่วยรักษาภาวะเยื่อบุตาอักเสบในกรณีที่เกิดจากท่อน้ำตาอุดตัน ร่วมกับการนวดบริเวณหัวตาบ่อยๆ ส่วนกรณีติดเชื้อที่ตา อย่ารักษาเอง ให้พบหมอตาเสมอ

เวลาลูกป่วย เช่น เป็นไข้หวัดใหญ่ มักกินข้าวได้น้อย : นมแม่ ย่อยง่าย กินง่าย ช่วยให้พลังงานแก่ลูก ช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น

นมแม่ ช่วยลอกสะเก็ดชันตุที่หนังศีรษะ : โดยการทาทิ้งไว้ก่อนสระผมนาน 5 นาที

"น้ำนมแม่" จะดีแค่ไหน และจะดีจริงเหมือนที่ทิชชี่บอกหรือแม่ คงต้องลองพิสูจน์กันด้วยตัวเองเลยค่ะ อ่อ หากน้ำนม เยอะมากๆ คุณแม่จะแบ่งให้เพื่อนๆ หรือแบ่งให้คุณพ่อได้ใช้เสริมความสวย ความหล่อ ไปพร้อมๆ กันก็ไม่ผิดนะ คิคิ ^^

อัพเดทเรื่องราวมากมายที่ผู้หญิงห้ามพลาดได้ที่ อินสตาแกรม :  sanookwomen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook