เปิดตำรับรัก”ไฮโซ” ครึ่งศตวรรษ…รักเราไม่เก่าเลย

เปิดตำรับรัก”ไฮโซ” ครึ่งศตวรรษ…รักเราไม่เก่าเลย

เปิดตำรับรัก”ไฮโซ” ครึ่งศตวรรษ…รักเราไม่เก่าเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักที่แสนหวาน รักที่แสนหวาน รักฉันนั้นเพื่อเธอ…

สำหรับใครที่ยังอยู่ในช่วง “แรกรัก” อะไรๆ ก็คงจะดูดีไปหมด โลกนี้มีแต่เธอ แต่พอรักกันไปนานๆ ตกลงปลงใจเป็น “คู่ชีวิต” ความรักอย่างเดียวคงไม่พอ ถ้าอยากจะอยู่กันให้ยืด อยากให้ “รักมั่นนิรันดร

แม้ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก ถ้า “รักกันจริง” อย่างเหล่า “คู่ชีวิตรุ่นใหญ่” แห่งวงการไฮโซ ที่แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ “รักของเรายังใหม่..ยังไม่เคยเก่าเลย

เริ่มต้นด้วยคู่รักครึ่งศตวรรษ อย่างคู่ของ ป้าต้อย วันเพ็ญ และป๋าอำนาจ เจิมประไพ ที่ครองคู่กันมานานกว่า 56 ปี จนขอเติมความหวานด้วยการแต่งงานอีกครั้งกับ “คนรักคนเดิม” ไปเมื่อปีที่แล้ว


วันเพ็ญ – อำนาจ เจิมประไพ

ป้าต้อยเล่าเรื่องความรักว่า เกิดขึ้นอย่างง่ายๆ รักกันเพียงแค่ 7 เดือน ก็ตัดสินใจแต่งงานกัน แต่ด้วยความที่สามีเป็นผู้ใหญ่กว่า เก่ง และเป็นคนดี เอาใจใส่ จึงคิดว่าเลือกคนไม่ผิด และก็เลือกไม่ผิด เมื่อทุกวันนี้ป๋าอำนาจไม่เคยทำให้ผิดหวัง และยังคงดูแลอย่างเสมอต้นเสมอปลายจริงๆ

“อยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้แล้ว เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยไปกินข้าวโรงแรมหรูๆ แพงๆ แล้ว แก่แล้วกินกันที่บ้านดีกว่า ไปไหนก็ไปกัน 2 คน ต้องดูแลกัน โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ป๋ายังเหมือนเดิม นอนก็ห่มผ้าให้ เขามั่นคง และเป็นคู่ชีวิตจริงๆ”

ชีวิตคู่ดูสวยหรู แต่ป้าต้อยว่า จะให้เพอร์เฟกต์ทุกอย่างคงยาก

“จะอยู่ด้วยกันนาน ชีวิตมันต้องสู้ ให้เพอร์เฟกต์ทุกอย่างคงยาก เราต้องเข้าใจกัน รักกัน ให้อภัยเสมอ ต้องสม่ำเสมอ ชีวิตคนเราอยู่ด้วยกัน ต่างคนอย่าถือดีใส่กัน ต้องไม่คิดว่าสวย มีความรู้ อวดดี จะพาให้เลิกกันง่าย” ป้าต้อยเผยเคล็ดลับครองคู่กว่า 56 ปี

อีกคู่ที่ร่วมทุกข์และสุขกันมาเกือบครึ่งศตวรรษ จรินทร์ และวิทัย สุมานนท์ แง้มเคล็ดลับชีวิตแต่งงาน 46 ปีว่า ที่อยู่กันมาได้นานขนาดนี้ เพราะยึดหลักว่า แต่งงานกับเขาแล้ว หนักนิดเบาหน่อยต้องฟังกัน หากคนหนึ่งร้อนอีกคนต้องเย็น โดยเฉพาะผู้หญิงเราต้องไม่ใช่ว่าเกาะสามีกิน ช่วยงานอะไรได้ต้องช่วยกันทำ อย่าขี้เกียจ ต้องขยัน และเป็นคนดี สามีจะได้ทิ้งเราไม่ลง


จรินทร์ - วิทัย สุมานนท์

“เรารักเขา ก็เพราะเขาเป็นคนจิตใจดี เราเจอกันเพราะแม่สื่อแนะนำให้ แต่ก็อยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้ จะหาสามีฉลาด หน้าตาดี เป็นคนดีแบบนี้ก็ยาก แต่ที่แพ้เขาจริงๆ คือ เขาใจดี ไม่เคยว่าใครร้ายๆ ให้ได้ยิน และต้องสม่ำเสมอ นี่แหละทำให้อยู่กันนาน” จรินทร์เผยชีวิตรักอันอบอุ่น

สุดท้าย คู่ชีวิตที่อยู่กินร่วมกันมาเกินครึ่งชีวิต คุณหญิงปุ๋ย-คุณหญิงอิสริยาภรณ์ ปัญจมานนท์ และ พล.อ.พูลสวัสดิ์ ก็เรียกว่าเป็นแบบอย่างของความรักที่ดี


พล.อ.พูลสวัสดิ์- คุณหญิงอิสริยาภรณ์ ปัญจมานนท์

คุณหญิงปุ๋ยเล่าว่า ความรักของทั้งคู่เริ่มจาก เมื่อได้ติดสอยห้อยตามเพื่อนสนิทไปเยี่ยมแฟนที่โรงเรียนนายร้อย จนได้พบกับสามีครั้งแรก ก่อนที่บุพเพสันนิวาสจะทำให้รักกันมานานเกือบ 40 ปี เข้าไปแล้ว

“ตอนนั้นเราคบกันได้อาทิตย์กว่า เขาก็ขอแต่งงานเลย แต่เราต้องขอเวลา (หัวเราะ) ดูใจกันไปปีกว่าๆ ก็ตัดสินใจแต่งงาน แพ้ความดีและช่างเอาใจของเขา อยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้ เรียกว่าเป็นเพื่อน พี่น้อง เป็นญาติ ตัดกันไม่ได้แล้ว วันสำคัญๆ มีอะไรให้กันตลอด เห็นเขาชอบอะไรก็ซื้อให้ ว่างๆ สามีก็ชอบทำอาหาร เล่นเปียโนง้อเวลาที่เรางอน”

ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบ 40 ปี คุณหญิงปุ๋ยบอกว่า “ชีวิตคู่ไม่ง่าย ต้องอดทน”

“จะอยู่ด้วยกัน ต้องอดทน มีปัญหาอย่าหนีออกจากบ้าน อยู่ด้วยกันได้คุยกัน เราจะไม่ห่างเหินและดีกันเอง ที่สำคัญคือ ลูกสำคัญที่สุด ชีวิตคู่พ่อแม่เป็นแบบอย่างให้ลูกได้ ต้องอดทน สงบสติแล้วแก้ปัญหา หากอีกฝ่ายมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ ร่วมทั้งทุกข์และสุข ต้องคิดว่าเราเป็นคนคนเดียวกันแล้ว นี่ล่ะทำให้รักยั่งยืน” คุณหญิงอิสริยาภรณ์ทิ้งท้าย

ขอให้ความรักที่เกิดขึ้นมานั้นอยู่ตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook