การดูแลให้ถูกวิธี หลังเสริมจมูก

การดูแลให้ถูกวิธี หลังเสริมจมูก

การดูแลให้ถูกวิธี หลังเสริมจมูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ศัลยกรรมเสริมจมูก หลายคนคงไม่รู้ถึงการรักษา หลังจากที่ศัลยกรรมเสริมจมูก แต่ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ถ้าเราทำตามข้อแนะนำจากแพทย์ แผลผ่าตัดเราจะหายไว และแผลจะสวย ผลจะออกมาเป็นพี่พึงพอใจของท่าน วิธีง่าย ๆ ในการปฏิบัติตัวให้ถูกวิธี หลังเสริมจมูกนั้น มีดังต่อไปนี้

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.fashionends.com/
     ไม่ว่าจะทำศัลยกรรมตกแต่งฯแบบไหน การดูแลตนเองหลังผ่าตัดสำคัญมาก เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือปัญหา  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังทำศัลยกรรมเสริมสวย ซึ่ง คนไข้ส่วนใหญ่จะได้กลับบ้านเร็ว ไม่เหมือนการเข้ารับการรักษาโรคอื่นๆโดยทั่วไป เพราะคนไข้มักจะสบายดี  อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อลดค่าใช้จ่าย การดูแลตนเอง โดยทั่วไปประกอบด้วย ระยะแรก หลังผ่าตัดเสร็จไม่กี่วัน

  1. การดูแลสุขภาพทั่วไป
  2. การดูแลบาดแผล
  3. การออกกำลัง
  4. กรณีเกิดข้อข้องใจหรือปัญหาที่แก้ไม่ตก

      ระยะหลัง เมื่อปลอดจากปัญหาทั้งปวงแน่นอนแล้ว บ่อยครั้งที่คุณยังจะต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำบางประการ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ผลสูงสุดดังที่คุณหวัง  จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องขึ้นกับชนิดของศัลยกรรมตกแต่งฯที่คุณได้รับ มีไม่น้อยที่ ผลระยะสั้นน่ะดี แต่ละเลยคำแนะนำของแพทย์ เลยเกิดผลไม่สมหวังต่างๆ นอกเหนือจากข้อปฏิบัติทั่วไปในการดูแลตนเองหลังผ่าตัดเสริมจมูก ขอแนะนำดังนี้

- นอนในท่าที่ศีรษะสูงอย่างน้อย 30 องศาจากพื้นราบ เพื่อลดการบวม
- ห้ามสั่งน้ำมูก หลีกเลี่ยงการกระตุ้นให้เกิดอาการไอหรือจาม
- หลีกเลี่ยงการจับต้องหรือกระแทกจมูกโดยแรง
- หลังทำใหม่ๆ อาจมีน้ำเหลืองหรือเลือดจางๆออกจากแผลซึ่งอยู่ในรูจมูก ให้ใช้ผ้าสะอาดหรือกระดาษซับได้ แต่อย่าขยี้
- ระยะ 2-3 วันแรกอาจต้องกินอาหารอ่อน
- ในรายที่มีผ้าพันหรือวัสดุคลุมจมูกไว้ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์ให้ดี เพราะแพทย์แต่ละคนมีวิธีการแตกต่างกันไป เป็นที่คาดหมายได้ว่า หลังทำใหม่ จมูกต้องบวม(อาจบวมไปถึงแก้ม หนังตาได้) ต้องมีอาการชา ต้องมีอาการปวดบ้าง มากน้อยขึ้นกับ ตอนทำหมอรุนแรงขนาดไหน ตัวคนไข้เองมีความไวต่อเรื่องความเจ็บปวดเท่าใด 
   แต่ทั้งหมดนี้ต้องน้อยลงเรื่อยๆ หรือไม่มากเกินปกติ  ถ้ามีเลือดออกสดๆ หรือ เลือดออกมาก หรือ บวมและปวดมากขึ้นๆเรื่อยๆแทนที่จะน้อยลง หรือ จมูกมีสีแดงผิดปกติ  ให้รีบปรึกษาแพทย์ด่วน! อย่ารอจนถึงวันนัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook