คือความรัก คือชีวิต คือลมหายใจ...เป้ย ปานวาด

คือความรัก คือชีวิต คือลมหายใจ...เป้ย ปานวาด

คือความรัก คือชีวิต คือลมหายใจ...เป้ย ปานวาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Turning Point
เรื่อง วรลักษณ์ ผ่องสุขสวัสดิ์ / ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี
คือความรัก คือชีวิต คือลมหายใจ

เป้ย ปานวาด บุญยรัตกลิน

หลังจากเป้ยเกิดได้ไม่กี่เดือนหม่าม๊า (แม่) ก็ต้องกลับไปทำงานที่หาดใหญ่ ด้วยสถานะซิงเกิ้ล มัม (หมาดๆ) ทำให้แม่ไม่สามารถดูแลเป้ยได้มากนัก จึงต้องส่งเป้ยไปอยู่กับอาม่า (ยาย) ที่เบตงแทน

ถึงจะเติบโตมาแบบ “ไม่ครบ” แต่เป้ยไม่เคยรู้สึกว่า “ขาด” เลย เพราะที่เบตงเป้ยมีอาม่าที่รักเป้ยมากถึงขั้นยกให้เป็นหลานคนโปรดรวมทั้งยังมีลุง (พี่ชายของแม่) ที่อนุญาตให้เรียกว่า “ป่าป๊า” อย่างเต็มใจ

ชีวิตในวัยเด็กของเป้ยจึงมีแต่ความสุขและอบอุ่นที่สุด
เป้ยอยู่กับกับอาม่าจนจบมัธยม 6 ชีวิตก็เดินมาถึงทางแยก เมื่อเป้ยสอบเอนทรานซ์ได้คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างที่ฝันไว้ ตอนนั้นเป้ยดีใจมาก ตื่นเต้น เร่งวันเร่งคืนให้ถึงวันมอบตัวไวๆ

เมื่อถึงกำหนดเดินทาง เป้ยโทรศัพท์ไปลาอาม่า (ตอนนั้นอาม่าป่วยหนักต้องขึ้นมารักษาตัวที่กรุงเทพฯ) ว่ากำลังจะขึ้นเครื่องไปเชียงใหม่แล้ว ปรากฎว่าอาม่าไม่ยอมพร้อมกับยืนกรานว่า“ถ้าเป้ยไป อาม่าจะไปด้วย”

อาม่าไม่พูดเปล่าแต่ยังพยายามจะดึงสายน้ำเกลือออก ร้อนถึงญาติๆ ต้องช่วยกันยึดแขนจ้าละหวั่น ส่วนแม่พอได้ยินอย่างนั้น ท่านก็ขอร้องว่า “เป้ยเรียนใกล้ๆ บ้านแทนเถอะลูก อาม่าจะได้สบายใจ”

ถึงจะอยากเรียนวิจิตรศิลป์ใจจะขาดแต่สุดท้ายเป้ยก็ตัดสินใจทิ้งความฝันยอมมาเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาแทน

แต่แล้วไม่กี่เดือนต่อมา โชคชะตาก็ทำให้เป้ยมีโอกาสเข้ามาทำงานในวงการบันเทิงหลังคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับสองดัชชี่เกิร์ลปี 2001 ช่วงนั้นต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยทำให้เป้ยไม่มีเวลามาอยู่กับอาม่าอย่างที่ควรจะเป็น กว่าจะมีเวลากลับไปเยี่ยมอาม่าอีกที ท่านก็อาการทรุดหนักมากแล้ว แม้แต่เป้ยหลานคนโปรดแท้ๆ ท่านก็ยังจำไม่ได้ หลังจากนั้นไม่นานอาม่าก็จากทุกคนไปอย่างสงบ

เรื่องนี้นอกจากจะเป็นเรื่องที่เป้ยเสียใจที่สุดในชีวิตแล้ว ยังทำให้เป้ยรู้ว่า ถ้าเรารักใคร ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหน หรือลำบากอย่างไร ก็ต้องหาเวลามาอยู่ใกล้ๆ เขาให้ได้ จะได้ไม่มานั่งเสียใจทีหลัง

อาม่ามักจะสอนเป้ยว่า ต้องตั้งใจเรียน ทำงานดีๆ เลือกคู่ครองให้ดี ถ้าได้คู่ครองเป็นคนในเครื่องแบบ หรือไม่ก็คนที่มีเนคไทผูกยิ่งดีเพราะชีวิตจะได้มั่นคง สมัยเด็กๆ เป้ยก็ไม่ได้คิดอะไรนัก เพิ่งมาคิดจริงๆ ก็ตอนที่แต่งงานกับ คุณป๊อบ (เรือเอกนิธิ บุญยรัตกลิน) ว่าเอ๊ะ สุดท้ายเราก็ทำอย่างที่อาม่าบอกไว้ครบจริงๆ

หลังแต่งงานได้ไม่นาน นอกจากเป้ยจะมีลูกชายคนแรก “น้องโปรด (เด็กชายอัษศดิณย์ บุญยรัตกลิน)” มาเติมเต็มชีวิตคู่ให้สมบูรณ์ขึ้นแล้ว เจ้าตัวเล็กยังทำให้เป้ยเป็น “คนดีขึ้น” ด้วย

ดีของเป้ยในที่นี้หมายความว่า เมื่อก่อนไม่ชอบออกกำลังกาย ติดกาแฟงอมแงม กินอาหารไม่มีประโยชน์บางวัน มื้อเช้ากินแค่กาแฟร้อนกับไส้กรอกสักถุง หรือขนมปังสักชิ้นก็ไปทำงานได้แล้ว งานก็รับเยอะเสียจนต้องวิ่งรอก พักผ่อนน้อย สิวเห่อจนต้องไปหาหมอรักษาตลอดเวลาเมื่อรู้ว่าตั้งท้อง เป้ยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้ทันที เริ่มตั้งแต่เลิกกาแฟแบบหักดิบ เลิกกินอาหารแย่ๆ ลวกๆ หันมากินอาหารที่มีประโยชน์แทน ส่วนงานก็พยายามเคลียร์ที่รับไว้ให้หมด งดรับงานเพิ่ม ส่วนเรื่องรักษาสิวก็ปรึกษาคุณหมอเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูก

9 เดือนผ่านไปพอน้องโปรดลืมตาดูโลก เป้ยก็เข้าใจคำโบราณที่ว่า “ยุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม” ทันที

แต่ก่อนพอได้ยินคำแบบนี้เป้ยก็มักจะขำ เออ ตลกดี แต่พอเกิดกับตัวเอง ถึงรู้ว่า มันเป็นอย่างนั้น จริงๆ

ที่สำคัญที่สุด การมีน้องโปรดยังทำให้เป้ย “เข้าใจ” ความรู้สึกของแม่มากขึ้นด้วย จากที่แต่ก่อนเวลาแม่โทรมาถามสารทุกข์สุกดิบ เป้ยจะตอบแบบผ่านๆ หรือแอบรำคาญ ว่า “ม่าม้าไม่มีอะไร ไม่ต้องเป็นห่วง เป้ยโตแล้ว ดูแลตัวเองได้

เมื่อเป็นแม่คน เป้ยจึงเข้าใจว่า แม่ห่วงเราแค่ไหน รู้แล้วว่า 1 คำถามของแม่มันมีหลายล้านความรู้สึกอยู่ในนั้น

หลังคลอดเป้ยยังดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง ออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำเพราะอยากมีสุขภาพแข็งแรงจะได้อยู่ดูแลน้องโปรดไปนานๆ ส่วนเรื่องเงินจากที่เคยใช้แบบไม่ยั้งมือ มีเท่าไหร่ก็ซื้อหมด ขาช้อปตัวแม่ ก็เปลี่ยนมารู้จักใช้เงินมากขึ้นจนบางทีเพื่อนยังบ่นขำ ๆเลยว่า ขี้เหนียว (หัวเราะ) จะซื้ออะไรแต่ละอย่างจะคิดถึงลูกก่อน แพงไปไหม เก็บเงินไว้ให้ลูกดีไหม หรือถ้าจะช้อปปิ้งจริงๆ ก็พุ่งตรงไปแผนกเด็กก่อนเลย

ทุกวันนี้ถ้าถามว่า ลูกเปรียบเหมือนอะไร เป้ยขอตอบแบบโง่ๆ ตรงนี้เลยว่า “โปรดคือลมหายใจ คือหัวใจ เป้ยไม่มีเค้าไม่ได้” โปรดไม่ได้เปลี่ยนชีวิตเป้ย แต่เป้ยเปลี่ยนเพราะอยากทำให้โปรดมากกว่าค่ะ

SECRET BOX
อย่ากลัววันพรุ่งนี้ หากวันนี้ “ทำดีที่สุด” แล้ว ปานวาด บุญยรัตกลิน

 

ขอขอบคุณ
CLOVER SPA AND SIENA HOUSE WINE ซอยโกสุมรวมใจ 10 ดอนเมือง เอื้อเฟื้อสถานที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook