6 กฎเหล็กที่คุณไม่รู้เมื่อดื่มกับเพื่อนชาวเกาหลี

6 กฎเหล็กที่คุณไม่รู้เมื่อดื่มกับเพื่อนชาวเกาหลี

6 กฎเหล็กที่คุณไม่รู้เมื่อดื่มกับเพื่อนชาวเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอปป้าขอแนะนำหนุ่มสาวชาวชิคที่มีโอกาสได้ไปดริ้งกับชาวเกาหลี ซึ่งมีวัฒนธรรมการดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ที่คุณอาจไม่รู้ถ้าไม่ได้คลุกคลีและสนิทกับพวกเค้า ChicMinistry มีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกัน อยากรู้ว่ามันพิเศษยังไง ไปดูกันเลยครับ

1.เครื่องดื่มสุดฮิตที่เรียกว่าเป็น Signature Drink ของคนเกาหลีคือ “โซจู” (Soju) โดยส่วนใหญ่แล้วทุกครั้งที่ทานข้าว จะต้องมีโซจูตั้งอยู่ เหมือนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในมื้อเย็น ส่วนรสชาติเป็นยังไง ลองไว้ไปเกาหลีแล้วลองดื่มดูนะครับ อิอิ



2.การรินโซจูให้กับตัวเองถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี หรือ Unlucky ทุกครั้งจะต้องมีเพื่อนรินให้ ในขณะที่เพื่อนรินให้นั้น อีกฝ่ายก็ต้องยกแก้วขึ้นด้วยเพื่อรับโซจู ในกรณีที่ผู้ใหญ่กว่ารินให้ เราต้องใช้มืออีกข้างประคองมือที่ถือแก้วด้วย เพื่อแสดงความ เคารพ ในทางกลับกันหากเรารินให้ผู้ใหญ่ เราก็ต้องใช้อีกมือประคองมือที่ถือขวด (เริ่มยุ่งยากแล้วใช่มั้ยล่ะ)



3.การยกแก้วเพื่อดื่มโซจู จะต้องหันหน้าออกข้างแล้วยก เพราะถ้าไม่หัน ภาพที่เรากำลังยกดื่มจะดูน่าเกลียดต่อคนที่นั่งฝั่งตรงข้าม จึงต้องหันออก



4.การดื่มสังสรรค์ในบรรดาหมู่เพื่อนชาวเกาหลีมักจะมีการเล่นเกมมาเกี่ยวข้องเพื่อให้สนุกสนานมากขึ้นและแกล้งคนเมา เช่น เกมนับเลข เกมนับคำ เกมไพ่ เป็นต้น



5.เมื่อดื่มกับญาติผู้ใหญ่เช่นพ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา ฯลฯ มีกฎอยู่ว่า “ห้ามเมา” หรือถ้าเมาจริงๆ ก็ต้องแสร้งให้ดูเหมือนไม่เมา เพราะถ้าเมาแล้วจะถือว่าเป็นเด็กที่ไร้มารยาท ดูแลตัวเองไม่ได้ ทำให้เสียภาพลักษณ์ได้ครับ (ฟังดูน่ากลัวจัง)



6.ถ้าวันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด โดยปกติแล้วคนเกาหลีจะดื่มยันเช้าเลยล่ะ ย้ำว่าเป็นเรื่องปกตินะครับ



เป็นยังไงกันบ้างครับ อ่านดูแล้วฟังดูไม่น่าจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนใช่มั้ยล่ะ แต่ถ้ามีโอกาสคบค้าสมาคมกับคนเกาหลีล่ะก็ รู้ไว้ก็ดีนะครับ อิอิ เค้าจะได้รู้ว่าเราเข้าใจวัฒนธรรมของเค้า ดั่งเช่นสำนวนไทยที่ว่า “เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม”



ขอบคุณภาพประกอบจาก MBC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook