แนะวิธีใช้แอพหาคู่ให้ปลอดภัย ห่างไกลมิจฉาชีพที่เข้ามาหลอกได้จริง

แนะวิธีใช้แอพหาคู่ให้ปลอดภัย ห่างไกลมิจฉาชีพที่เข้ามาหลอกได้จริง

แนะวิธีใช้แอพหาคู่ให้ปลอดภัย ห่างไกลมิจฉาชีพที่เข้ามาหลอกได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนโสดจำนวนมาก นิยมใช้แอพหาคู่เพื่อค้นหาคนที่ลงตัว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ สาว ๆ ที่ยังไม่มีแฟนย่อมโหยหาใครสักคนที่จะจับมือกันไปเที่ยว  และเติมเต็มความเหงาด้วยความหวาน แต่ก่อนที่จะปัดไปทางขวา เพื่อจับคู่กับใครสักคน มั่นใจแค่ไหนว่าคนนี้ไว้ใจได้? จึงต้องระวังคนที่แสร้งทำเป็นรัก เพราะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนและอาจพาให้เราต้องเดือดร้อนไปด้วย

วิธีสังเกตพฤติกรรมที่มีสิทธิ์หลอกลวง บนแอพหาคู่ที่ควรรู้ให้ทัน

คุณจะหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ บนแอพหาคู่ได้อย่างไร? กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ TCSD ได้มีการแนะนำวิธีสังเกตและป้องกันตนเอง ก่อนถูกหลอกลวง  ดังนี้

1.โปรไฟล์ดีจนเกินเหตุ

โปรไฟล์ที่โดดเด่นและดีจนเกินเหตุ น่าดึงดูดใจในทุก ๆ ด้าน เป็นหนึ่งในเป้าหมายอันดับต้น ๆ ที่หลอกล่อให้ผู้คนตกหลุมรักทันที เนื่องจากบุคคลจำนวนมาก มักหลงใหลในคุณสมบัติหน้าตาดี มีเสน่ห์ บุคลิกน่าหลงใหล มาจากครอบครัวที่ดีและมีการศึกษาสูง พูดจาสุภาพ และปฏิบัติต่อผู้อื่นเสมือนเป็นบุคคลสำคัญ แสดงความเอาใจใส่ แม้ในเรื่องเล็กน้อย จนคน ๆ นั้นหลงใหลในทันที

2.หลอกให้เสียเงินด้วยข้ออ้างสารพัด

หลอกลวงเหยื่อให้สูญเสียทรัพย์สินและเงิน ด้วยการแสร้งทำเป็นมีสิทธิ์ได้รับมรดก อ้างว่าส่งสินค้ามูลค่าสูงจากต่างประเทศมาให้ แต่กลับขอค่าขนส่งหรือภาษี แสร้งทำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วนและสิ้นหวัง เพื่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจจากผู้เสียหาย และการชักชวนให้ส่งเงินมาช่วยเหลือ เป็นต้น

วิธีเช็คคนที่เข้ามาสนใจ แบบไหนส่อแววเป็นมิจฉาชีพ

  • ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลส่วนบุคคล โดยทำการค้นหาจาก Google หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อดูว่าชื่อและรูปลักษณ์ ตรงกับโปรไฟล์ในแอพหาคู่หรือไม่
  • ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบัญชีโซเชียลมีเดีย เช่น ระยะเวลาการใช้งาน พฤติกรรมการโพสต์ กลุ่มเพื่อน และรูปถ่ายส่วนตัว หากมีเพื่อนน้อยมาก และมีกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียเพียงเล็กน้อย โปรดใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาจเป็นโปรไฟล์ปลอม
  • อย่าไว้วางใจหรือส่งเงินให้กับใครก็ตามที่คุณรู้จักทางออนไลน์เท่านั้น จนกว่าข้อมูลประจำตัวของเขาจะได้รับการยืนยันอย่างถี่ถ้วน
  • อย่าไว้ใจคนแปลกหน้าในโลกออนไลน์ รวมถึงแอพหาคู่
  • ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรเครดิต ข้อมูลบัตรเดบิต รายละเอียดบัตร ATM หมายเลขบัญชีธนาคาร หรือหมายเลขประจำตัวประชาชน แก่ผู้ใด
  • หลีกเลี่ยงการแบ่งปันภาพถ่ายส่วนตัวกับใครก็ตาม
  • อย่าแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากมิจฉาชีพ อาจใช้ข้อมูลนี้ในทางที่ผิด เพื่อสร้างความเสียหายให้กับคุณ

ต้นตอของการถูกหลอก มักเกิดจากการไว้วางใจรูปลักษณ์ภายนอกมากเกินไป ส่งผลให้ผู้ที่ไม่สงสัยจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศและทุกวัย ดังนั้น แนวป้องกันแรก คือ ตรวจสอบใครก็ตามที่คุณสนใจอย่างละเอียดถี่ถ้วน อย่าหลงเสน่ห์เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอก เพราะคนหลอกลวงจำนวนมาก เชี่ยวชาญในการปิดบังเจตนาที่แท้จริงของตน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวัง และไม่ถูกครอบงำ โดยคุณสมบัติผิวเผินอย่างง่ายดาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook