5 วิธีถนอมรักวัยทำงานให้มั่นคง หอมหวาน ไม่สั่นคลอนง่าย

5 วิธีถนอมรักวัยทำงานให้มั่นคง หอมหวาน ไม่สั่นคลอนง่าย

5 วิธีถนอมรักวัยทำงานให้มั่นคง หอมหวาน ไม่สั่นคลอนง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ของคนทำงาน เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา พลังงาน และความเอาใจใส่มากหลายเท่า  คุณอาจเคยได้ยินคนพูดว่าควรคบกัน เมื่อพร้อมและแน่ใจว่าเต็มใจที่จะรับผิดชอบ ต่อความรู้สึกของกันและกัน พร้อมแบ่งปันชีวิตของเรากับคนอื่น จึงอยากจะแนะนำ 5 วิธีวิธีช่วยสร้างความมั่นคงแห่งรักของคนทำงาน แม้ในวันที่ทั้งสองฝ่ายเหนื่อยล้าจากการทำงาน และเผชิญกับความท้าทายในชีวิต คือ

1.เป็นให้ได้ทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ถือเป็นสิ่งสำคัญในทุกด้านของสังคม และยังมีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ในที่ทำงานอีกด้วย เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายต้องแยกกันไปทำงานในแต่ละวัน อาจไม่ได้รู้ว่าอีกฝ่ายกำลังเผชิญอะไรอยู่ ในกรณีส่วนใหญ่ ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน จะมีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารเวลา จะมีเวลาให้กันและกันเพียงหลังเลิกงาน เวลาส่วนตัวนี้ช่วยให้ได้แบ่งปันประสบการณ์ตลอดทั้งวัน หารือเกี่ยวกับความท้าทายที่อาจพบในที่ทำงาน และจัดการกับข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องรักษาการสื่อสารที่เปิดกว้างและซื่อสัตย์ เพื่อให้แน่ใจว่ามีความสัมพันธ์ที่ดี และแข็งแกร่งทั้งในด้านส่วนตัวและด้านอาชีพ

2.ไม่มองข้ามแม้เรื่องเล็ก

ความสัมพันธ์ที่ดีเกิดขึ้นจากความเอาใจใส่และความเข้าใจ เป็นช่วงเวลาที่มีใครสักคนอยู่บนเส้นทางชีวิต ซึ่งคำพูด ความคิด และการกระทำ ส่งผลต่อความรู้สึกของกันและกัน มองให้ลึกและละเอียด ไม่มอข้ามแม้เรื่องเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือความรัก มีทั้งที่เกื้อกูลกัน และที่สร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้น อย่างหลังมักเกิดจากความเห็นแก่ตัว สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความสำคัญของอีกฝ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง และความเข้าใจผิดที่ไม่จำเป็น

3.ความสัมพันธ์ที่ดีต้องไว้วางใจได้

องค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในความสัมพันธ์ คือ ความไว้วางใจอีกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถ คำพูด หรือการตัดสินใจ ต้องเชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นความจริงและเชื่อถือได้ การไว้วางใจใครสักคนหมายถึงการอนุญาตให้เขาตัดสินใจ จัดการเรื่องบางอย่าง และมั่นใจว่าเขาจะไม่โกหกหรือหลอกลวงใด ๆ จะช่วยแก้ปัญหาความไม่เข้าใจกันได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะอยู่ห่างกัน การไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องติดตามจนอาจทะเลาะกันได้

4.ช่วงเวลาคุณภาพ เมื่ออยู่ด้วยกัน

ในความสัมพันธ์ที่ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังทำงานอยู่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดสรรเวลาสำหรับงาน เรื่องส่วนตัว และความรัก โดยขยายไปถึงครอบครัวและเพื่อน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเรา ในการสร้างสมดุลและจัดลำดับความสำคัญด้านต่าง ๆ ของชีวิต คนรักที่อยู่ด้วยกันอาจไม่ได้หาเวลาอยู่ด้วยกัน แต่ต้องระวังที่จะไม่ละเลยความสุขที่เรียบง่ายของความรัก ในทางกลับกัน คนรักที่ต้องจัดตารางการประชุมหลังเลิกงาน หรือมีเวลาอยู่ด้วยกันแค่สุดสัปดาห์ จะต้องให้ความสำคัญกับเวลาที่อยู่ด้วยกันให้มาก พร้อมทำให้เป็นช่วงเวลาคุณภาพมากที่สุด

5.เว้นระยะห่างในบางเวลา

แม้ว่าการใช้เวลาร่วมกันจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความสัมพันธ์ จะต้องอยู่ติดกันไปตลอด การใช้เวลาร่วมกันเกือบ 24 ชั่วโมงต่อวัน อาจทำให้เกิดปัญหามากกว่าได้ประโยชน์ การรักษาระยะห่างที่ดีในความสัมพันธ์ คือ การปล่อยให้มีเวลาส่วนตัวบ้าง แล้วจึงค่อยหาเวลาร่วมกันให้มากพอ เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน แต่อย่ามากจนเกินไป จนทำให้ทั้งคู่สูญเสียพื้นที่ส่วนตัว สิ่งสำคัญคือต้องสร้างสมดุล เพื่อเติบโตไปพร้อมกันทั้งคู่

คำแนะนำทั้งหมดนี้ มอบให้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ในการช่วยให้คู่รักวัยทำงาน สามารถรักษาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยั่งยืน ยังมีรายละเอียดอีกมากมาย ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้จากการแลกเปลี่ยนมุมมองกับคนรัก สาระสำคัญของคำแนะนำทั้งหมดที่นำเสนอนั้น อยู่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงและการไตร่ตรองซึ่งกันและกัน แทนที่จะมุ่งความสนใจไปที่ตนเองเพียงฝ่ายเดียว

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook