เพราะอะไรควรให้ "พัดลม" เป่าไปที่เพดาน เวลาเปิดใช้งานพร้อมแอร์

เพราะอะไรควรให้ "พัดลม" เป่าไปที่เพดาน เวลาเปิดใช้งานพร้อมแอร์

เพราะอะไรควรให้  "พัดลม" เป่าไปที่เพดาน เวลาเปิดใช้งานพร้อมแอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจเคยมีประสบการณ์เดินเข้าบ้านในวันที่อากาศร้อนจัด แล้วรีบเปิดเครื่องปรับอากาศไปที่ระดับความเย็นสูงสุดทันที แต่นักวิชาการด้านพลังงานบอกว่า วิธีนี้ไม่ได้ช่วยให้บ้านเย็นเร็วขึ้นจริง ๆ กลับยิ่งทำให้เครื่องปรับอากาศของคุณทำงานหนักเกินความจำเป็น ส่งผลให้ใช้พลังงานมากขึ้น ซึ่งคุณจะเห็นค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น

มีวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยให้คุณดึงประโยชน์สูงสุดจากความเย็นของเครื่องปรับอากาศ การใช้พัดลมร่วมกับเครื่องปรับอากาศ จะช่วยลดอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดค่าไฟฟ้าอีกด้วย แต่การวางพัดลมให้ถูกต้องนั้นมีความสำคัญไม่แพ้การเปิดพัดลมให้ทำงานพร้อมเครื่องปรับอากาศ ซึ่งข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งคือให้เปิดพัดลมแล้วเป่าไปที่เพดาน อยากทราบหรือไม่ว่าเพราะอะไรจึงต้องเปิดพัดลมแล้วเป่าไปที่เพดาน

ทำไมต้องเปิดพัดลมเป่าไปที่เพดาน

ในวันที่อากาศร้อน อากาศภายในบ้านของคุณจะลอยตัวสูงขึ้นใกล้กับเพดาน ขณะที่อากาศเย็นกว่าจะจมลงสู่พื้น ด้วยการจัดวางพัดลมอย่างชาญฉลาดเพื่อควบคุมการไหลเวียนของอากาศภายในบ้าน คุณสามารถปรับทิศทางของอากาศเพื่อกระจายความเย็นได้ทั่วถึงมากขึ้น การปรับเปลี่ยนการไหลเวียนของอากาศนี้จะช่วยสร้างอุณหภูมิที่สบายยิ่งขึ้น

การเปิดพัดลมแล้วให้เป่าไปที่เพดานจึงทำเพื่อดึงอากาศเย็นจากพื้นขึ้นไป คุณสามารถใช้พัดลมตั้งพื้นหรือพัดลมตั้งโต๊ะที่มีหัวหมุน ปรับทิศทางเพื่อพัดอากาศเย็นขึ้นด้านบน จัดวางพัดลมให้หันหน้าไปทางผนังด้านตรงข้ามกับพื้นที่อยู่อาศัยหลักของคุณ หรือบริเวณที่ต้องการทำความเย็น ปรับระดับความสูงของพัดลมให้อยู่ในระดับต่ำลง เพื่อช่วยพัดอากาศเย็นขึ้นไปด้านบนและกระจายไปทั่วห้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook