แพทย์ ย้ำความปลอดภัย ศัลยกรรมฯ เลื่อนไรผม - เสริมหน้าผาก ควรทำในสถานพยาบาลมาตรฐาน

แพทย์ ย้ำความปลอดภัย ศัลยกรรมฯ เลื่อนไรผม - เสริมหน้าผาก ควรทำในสถานพยาบาลมาตรฐาน

แพทย์ ย้ำความปลอดภัย ศัลยกรรมฯ เลื่อนไรผม - เสริมหน้าผาก ควรทำในสถานพยาบาลมาตรฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ รพ.มาสเตอร์พีช ออกโรงย้ำความปลอดภัย ศัลยกรรมฯ เลื่อนไรผม - เสริมหน้าผาก ควรทำในสถานพยาบาลมาตรฐาน

หัตถการเสริมจมูก เสริมหน้าอก ดึงหน้า ยกคิ้ว หรือปลูกผม เป็นศัลยกรรมความงามที่คนทั่วไปรู้จักกันดี แต่จากประเด็นข่าวคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งทำหัตถการเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก แล้วผลลัพธ์คือคนไข้หน้าผากเน่า งานนี้ต้องให้แพทย์ชำนาญการจากโรงพยาบาลมาสเตอร์พีช มาไขข้อข้องใจ เรื่องความเหมาะสมและปลอดภัยในการเลื่อนไรผมที่ไม่ใช่แค่การตัดหนังหน้าผากออกแล้วเย็บติด


หมอหนอน - นพ.ณัฐวุฒิ วิวัจนสิรินทร์ แพทย์เฉพาะทางโสต ศอ นาสิก และสำเร็จแพทยศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม)จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะแพทย์ประจำโรงพยาบาลมาสเตอร์พีช มาให้ความรู้เรื่องมาตรฐานการทำศัลยกรรมฯ และเผยจุดเชื่อมโยงประเด็นข่าว ตลอดจนข้อดีและความปลอดภัยของหัตถการเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก - เสริมหน้าผาก

หัตถการเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก - เสริมหน้าผาก เกี่ยวข้องกับหลักสูตรบริเวณหน้าผาก ใบหน้า หนังศีรษะ เพราะเป็นงาน หู คอ จมูก เป็นการนำองค์ความรู้ดังกล่าวมาผนวกกับตำราศัลยศาสตร์การแพทย์สากล ผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ล้ำสมัยในปัจจุบัน ดังนั้น จึงไม่ใช่อย่างที่หลายคนเข้าใจผิด คิดไปเองว่าการเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก คือหัตถการที่ทำเพียงแค่ตัดหนังบริเวณหน้าผากทิ้ง แล้วเย็บติด เพียงแค่นั้นจบ

“หัตถการนี้มีรายละเอียดสูงไม่แพ้การทำศัลยกรรมฯ ส่วนอื่นครับ เพราะไม่ใช่แค่การตัดผิวหนังออกแล้วเย็บปิด การรักษาใน 1 เคส แพทย์ของ รพ. มาสเตอร์พีช เราใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แน่นอนว่า ระยะเวลาดังกล่าวย่อมไม่ใช่แค่การตัดผิวหนังแล้วเย็บติด แต่ในทางการแพทย์ยังมีรายละเอียดอยู่อีกมาก การเลื่อนไรผมทุกเคสที่ผ่านมาของเราจึงราบรื่น ไร้ข้อกังวล เพราะเราเข้าใจในหลักการ” หมอหนอนกล่าว


ใครเข้าข่ายต้องเลื่อนไรผม - เสริมหน้าผาก
หมอหนอน - นพ.ณัฐวุฒิ อธิบายเพิ่มเติมว่า บุคคลที่มีลักษณะทางกายภาพหน้าผากสูง นอกจากการปลูกผมจะช่วยได้แล้ว แพทย์ยังแนะนำให้เลือกวิธีเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก - เสริมหน้าผาก โดยจำแนกกลุ่มคนที่เข้าทางหัตถการ ดังนี้

1 - เป็นเคสที่เคยปลูกผมมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ผมไม่ขึ้น หรือได้ผลลัพธ์ไม่เป็นที่น่าพอใจ 2 - หน้าผากกว้างมากเกินไป อาจต้องปลูกผมหลายรอบ 3 - ไม่มีเวลาพักฟื้น เพราะหัตถการปลูกผมบางประเภทต้องอาศัยระยะเวลาพักฟื้นนาน ขณะที่   หัตการเลื่อนไรผมสามารถฟื้นฟูและสมบูรณ์ได้ภายใน 14 วัน 4 - ลักษณะทางกายภาพ ที่จำเป็นต้องเสริมหัตถการอื่นเพิ่มเติมในบริเวณเดียวกัน เช่น กรอโหนกคิ้ว เสริมหน้าผาก ขูดสารเหลว (กรณีคนไข้เคยฉีดสารเหลวแปลกปลอมเข้าสู่ชั้นผิวหนัง) หรือดึงหน้า ยกคิ้ว เป็นต้น

จากการปิดช่องปัญหาดังกล่าว บางเคสเลื่อนไรผมอย่างเดียวแล้วจบ ขณะที่บางเคสมีสิ่งจำเป็นที่ต้องการการเสริมสร้าง ลดทอนสรีระ หรือความเหมาะสมอื่น “ตามปกติแล้ว แพทย์ชำนาญการจะช่วยให้คำปรึกษา วิเคราะห์ ดูแล แก้ปัญหาภาพรวมของใบหน้า ทั้งส่วนบน ส่วนกลาง ส่วนล่าง ไม่ว่าจะเป็นระดับกล้ามเนื้อ โครงสร้างกระดูก ฯลฯ ซึ่งทีมแพทย์ รพ.มาสเตอร์พีช เรารับผิดชอบ ดูแล และจัดการเคส รวมถึงเคสยากได้ในทุกมิติความเกี่ยวข้องที่ว่ามา”


ตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่ดี คือปลอดภัย ไม่เกิดเอฟเฟกต์รุนแรง
ท่ามกลางเทรนด์การทำศัลยกรรมที่ฮอตฮิตทั้งในเมืองไทยและโซนเอเชีย เนื่องจากความไม่สมบูรณ์แบบและต้องการแก้ไขจุดบกพร่อง นับวันยิ่งมีจำนวนเคสมากขึ้น จึงจุดกระแสให้แพทย์ชำนาญการต้องช่วยเหลือ แก้ไข เยียวยา ดูแล ไม่เฉพาะเคสที่ต้องการทำหัตถการเลื่อนไรผม หรือเสริมหน้าผากเท่านั้น

อย่างที่ทราบดีว่าการทำศัลยกรรมความงามเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ แพทย์ชำนาญการอาจประเมินและออกแบบการจัดการเคสในเบื้องต้นแตกต่างกัน แต่เมื่อถึงขั้นตอนการลงมือ ยังมีประเด็นละเอียดอ่อนมากมายที่ต้องคำนึงถึง รวมถึงประสบการณ์ของแพทย์แต่ละท่านที่แตกต่าง ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เหมือนกัน ดังนั้น หากคิดจะทำศัลยกรรมไม่ว่าส่วนใดของร่างกาย จึงต้องพิจารณาดูให้ครบถ้วน 360 องศา ทั้งในแง่องค์ความรู้เฉพาะด้าน จำนวนเคสที่ผ่านมา และชื่อเสียงของสถานพยาบาล 

การทำศัลยกรรมฯ ซึ่งใช้เวลาผ่าตัดนานเกิน 1 ชั่วโมง ตามข้อบังคับของกฎหมายปัจจุบัน สถานพยาบาลนั้นๆ ต้องเป็นประเภทโรงพยาบาล และมีวิสัญญีแพทย์ (หมอดมยาสลบ) ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานและตัวบทกฎหมาย

ตามที่เกริ่นไว้ตอนต้น การเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก - เสริมหน้าผาก 1 เคส ปกติใช้เวลาในการทำหัตถการดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง แต่หากรวมกระบวนการนัดปรึกษา ตรวจสอบทางกายภาพของแต่ละเคส กระทั่งสรุปผลทางการแพทย์ก่อนเริ่มนัดวันผ่าตัด เบ็ดเสร็จแล้วกินระยะเวลาเตรียมการนานในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อความรอบคอบและผลลัพธ์ที่ดี 

“โดยหลักปฏิบัติ ทุกเคส ทุกการทำหัตถการจำเป็นต้องเข้าพบแพทย์ เพื่อปรึกษา เข้าใจรายละเอียดเพื่อประเมินขั้นตอนการรักษาก่อน จึงจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อความสำเร็จของผลลัพธ์

“กรณีล่าสุดที่มีข่าวหน้าผากเน่าหลังทำศัลยกรรมเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก โดยคลินิกแห่งหนึ่ง เคสนี้สาเหตุของ      เนื้อตายเกิดจากปัญหาแผลกดทับ ทำให้ผิวหนังบริเวณหน้าผากตาย ซึ่งเกิดขึ้นยากมาก ประเมินดูแล้วอาจจะผิดจากมาตรฐานในระหว่างการทำหัตถการ หน้าผากจึงมีการดึงรั้ง และการดูแลหลังการทำหัตถการที่ต้องใส่ผ้ารัดหน้าผาก และศีรษะ อาจจะรัดแน่นมากเกินไป เพราะแม้แต่ในตำราเรียนแพทย์ก็ยังมีข้อควรระวังบอกไว้ว่า การผ่าตัดและการดูแลหลังการทำหัตถการเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก ข้อสำคัญคือจะทำให้เกิดแผลกดทับไม่ได้เลย”

 

ข้อคิดจากผู้มีประสบการณ์ตรง พราว - อัณณ์ณิชา ไกรอ่ำ อดีตนางงามเวทีประกวด
พราวมีประสบการณ์ตรงจากการแก้ไขเคสฉีดสารเหลว เนื่องจากหลายปีก่อนการมีหน้าผากโหนกนูน ที่พูดกันในภาษาศัลยกรรมฯ ว่า หน้าผากปลาหมอสี ที่เคยเป็นกระแสฮอตฮิตในตลาดศัลยกรรมความงามของไทย และได้รับการแนะนำ บอกต่อ ว่ามีมือดีรับฉีดสารเหลวเสริมจุดนี้ในราคาถูกแสนถูก โดยไม่ได้ทันไหวตัวในเรื่องผลลัพธ์และความคงทนยั่งยืน 

"แพรวฉีดสารเหลวมาได้ 4-5 ปี จากนั้นมันไม่คงสภาพ เหมือนนุ่มหยุ่น หน้าผากเป็นคลื่น เลยต้องแก้ไข นำสารเหลวออก แต่ไปใช้บริการนำออกจากหมอกระเป๋า ที่ไม่ใช่แพทย์ชำนาญการในสถานพยาบาลมาตรฐาน ต่อมามันเกิดการอักเสบค่ะ แล้วยังดูไม่เรียบเนียนปกติ เหมือนกับพอเอาสารเหลวออก ก็นำออกไปไม่หมด

“จากนั้นก็ไปเสริมหน้าผากแบบใส่เพลต หรือแผ่นซิลิโคนตามเทคนิคปัจจุบัน แต่ก็โหนกเกินไปอีก เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เจอปัญหา แก้แล้ว ทำใหม่ก็ยังไม่ตรงตามความคาดหวัง ผลคือ... มันสร้างความไม่มั่นใจอย่างมากให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งทรงผมประจำวัน หรือพบปะผู้คน เลยทำให้ต้องสวมหมวกตลอด มันอาจไม่ได้เจ็บปวดทางกายมากเท่าเจ็บปวดทางใจ แถมยังหมดเงินไปนับแสนบาท และตามมาด้วยการทิ้งรอยแผลเป็นที่เห็นได้ชัด"

สุดทางของแพรวจึงต้องกลับมาเลือกสถานพยาบาลมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ จึงเลือก รพ.มาสเตอร์พีช พอทราบว่าเราสามารถปรึกษาหารือ และประเมินจากคุณหมอก่อนเพื่อเข้าใจร่วมกันถึงทางออก รวมถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่ากับผลลัพธ์ 

ในเรื่องของหน้าผาก อย่างแรกเลยคือโหงวเฮ้ง หน้าผากที่มันพอดี ได้รูปกับส่วนของสายตา จะทำให้หน้าของเรา โดยองค์รวมดีขึ้น ณ วันนี้แพรวจำเป็นต้องเลือกทางออกเพื่อจัดการกับปัญหาจากเหตุผลหลัก 2 ส่วน

คือ 1 - ทราบถึงชื่อเสียงและผลงานของแบรนด์ 2 - ออกแบบข้อตกลงร่วมกัน ในด้านการแก้ไขและทางเลือกด้านราคา 

"ขอยืนยันว่าการทำอะไรกับใบหน้า ความปลอดภัยต้องมาก่อน ส่วนเรื่องความสวยของผลงาน ดูได้เลยตามภาพที่เห็นค่ะ เมื่อส่วนของการเสริมหน้าผากจบแล้ว การเลื่อนไรผมก็มีส่วนช่วย หน้าผากที่กว้างมาก เราทำให้แคบลงได้ ยิ่งแพรวเองเป็น LGBTQ+ ด้วย ตามเพศกำเนิดมันจะมีจุดเว้าหน้าผากสูง จึงต้องการความละมุนของใบหน้าเพิ่มเติม เลยต้องจัดเต็มค่ะ

"อยากเตือนคนรักและสนใจการทำศัลยกรรมความงาม ถ้าเอาตรงๆ เลยคือ คิดให้เยอะ อย่าไปมองแค่ว่าเห็นคนอื่นทำแล้วมันสวย...เท่านั้น ควรหาข้อมูล และอยากให้เลือกสถานพยาบาลที่ดี มีความปลอดภัย ไม่ใช่แค่ภาพลักษณ์ดี แต่ต้องได้ทำกับคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญตรงในเรื่องการทำศัลยกรรมในแต่ละด้าน"


ข้อคิดจากผู้มีประสบการณ์ตรง : นารา - พิมพ์นารา เอี่ยมอ่อง ศิลปิน นางแบบ และอดีตนางงาม
นารามีประสบการณ์ตรงกับการทำหัตถการเลื่อนไรผม ลดหน้าผาก และยกคิ้ว Foxy Eyes เพราะต้องการปิดจุดปัญหาศีรษะเถิก เนื่องจากหน้าผากของนารากว้างจากพันธุกรรม “ยิ่งเราเป็นผู้หญิง เวลารวบผม หรือเสยผมขึ้นไป หน้าผากจะยิ่งกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มั่นใจ ก็เลยสนใจจัดการแก้ไขให้ตรงจุด 

“ทราบว่าที่โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช มีหัตถการแนวนี้ สามารถช่วยลดหน้าผากได้ ส่วนตัวนาราเองได้ศึกษาข้อมูลมาแล้วว่า การยกคิ้วเหมือนช่วยทำให้ดวงตาของเราดูสดใสมากขึ้น และเพื่อไม่ให้การยกคิ้วแล้วดูหน้าผากเถิกขึ้นมาก จึงเพิ่มเติมการเลื่อนไรผมขนานไปด้วยกัน เรียกว่าทำไปพร้อมกันในคราวเดียว วันเดียวเสร็จ

“เชื่อไหม พอเข้าที่ ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ผลลัพธ์คือใบหน้าเราไม่ได้ดูประหลาดหรือพิลึก ตรงกันข้าม กลับดูเป็นธรรมชาติขึ้นแบบไม่ต้องกังวลใจค่ะ”

นาราเพิ่มเติมข้อคิดในการทำศัลยกรรมความงามว่า จำเป็นต้องทำในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน “เราเคยพลาดพลั้งตอนเด็ก อยากประหยัด อยากทำนั่นทำนี่ ผลลัพธ์คือไม่ได้ โดยเฉพาะในระยะยาวแล้วไม่ดี ต้องตามไปแก้ปัญหา ยุ่งยากทั้งกายทั้งใจ ปัจจุบันเลือก รพ.มาสเตอร์พีช เพราะค่อนข้างมีชื่อเสียง มั่นใจได้ อย่าลืมว่าการทำศัลยกรรมความงามเกิน 1 ชั่วโมง ต้องมีการวางยาสลบ และการมีหมอดมยามืออาชีพหรือวิสัญญีแพทย์จำเป็นต้องทำในโรงพยาบาลเท่านั้น เพราะมันคือความปลอดภัยของชีวิต อันนี้ขอบอกให้ทุกคนระวังและให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

“กับอย่าลืมข้อสำคัญ ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย หน้าตาคือความมั่นใจ การทำหัตถการแล้วดี มันดีต่อจิตใจด้วยค่ะ เมื่อภาพลักษณ์เราดูดี ก็ใจฟู ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ฉะนั้นควรเลือกทำกับสถานพยาบาลและคุณหมอที่มั่นใจ น่าเชื่อถือได้ อย่าเน้นราคาถูกหรือเขาเล่าว่า เพื่อจะได้ไม่ปวดหัวในภายหลัง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook