10 ต้นไม้ใบทานได้ ปลูกไว้ข้างบ้าน ทั้งเด็ดทาน แต่งจานเลิศ

10 ต้นไม้ใบทานได้ ปลูกไว้ข้างบ้าน ทั้งเด็ดทาน แต่งจานเลิศ

10 ต้นไม้ใบทานได้ ปลูกไว้ข้างบ้าน ทั้งเด็ดทาน แต่งจานเลิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้แล้ว เรายังสามารถปลูกต้นไม้เน้นใบไว้เพื่อเพิ่มสีสันให้กับสวนและยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกด้วย ต้นไม้ใบทานได้บางชนิดยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำพันธุ์ต้นไม้ใบทานได้ที่สามารถเด็ดมาทำอาหารและตกแต่งจานอาหารได้

1. ผักชีลาว

ผักชีลาวเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ใบมีลักษณะคล้ายผักชีทั่วไป แต่มีขนาดเล็กกว่า ผักชีลาวมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น น้ำพริก แกงเลียง แกงเห็ด แกงอ่อม ฯลฯ

2. ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่งเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก  ผักชีฝรั่งมีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น  ยำต่างๆ

3. ใบชะพลู

ใบชะพลูเป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ลำต้นมีสีเขียว ใบมีลักษณะคล้ายใบพลู แต่มีขนาดเล็กกว่า ใบชะพลูมีรสเผ็ดร้อน นิยมนำมาประกอบอาหารไทย เช่น เมี่ยงคำ แกงคั่ว เมนูยำ

4. ใบโหระพา

ใบโหระพาเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ  ใบโหระพามีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารไทย เช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด ยำต่างๆ

5. โรสแมรี

โรสแมรีเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นมีสีเขียว ใบมีลักษณะคล้ายใบสน โรสแมรีมีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารตะวันตก เช่น สเต็ก ไก่อบ ปลาอบ

6. ตะไคร้

ตะไคร้เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะคล้ายใบหญ้า ตะไคร้มีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารไทย เช่น ต้มยำ และยังสามารถนำมาทำเป็นน้ำตะไคร้ดื่มได้อีกด้วย

7. สะระแหน่

สะระแหน่เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะคล้ายใบโหระพา แต่มีขนาดเล็กกว่า สะระแหน่มีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารไทย เช่น ยำ น้ำพริก ลาบ

8. โหระพาฝรั่ง

โหระพาฝรั่งเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะคล้ายใบโหระพา แต่มีขนาดใหญ่กว่า โหระพาฝรั่งมีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารตะวันตก เช่น สเต็ก ไก่อบ ปลาอบ และยังสามารถนำมาทำเป็นชาโหระพาฝรั่งดื่มได้อีกด้วย

9. ใบมะกรูด

ใบมะกรูดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นมีสีเขียว ใบมีลักษณะคล้ายใบส้มป่อย แต่มีขนาดเล็กกว่า ใบมะกรูดมีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารไทย เช่น ต้มยำ แกงเขียวหวาน และยังสามารถนำมาทำเป็นน้ำมะกรูดดื่มได้อีกด้วย

10. ใบกะเพรา

ใบกะเพราเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะคล้ายใบโหระพา แต่มีขนาดใหญ่กว่า ใบกะเพรามีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารไทย เช่น ผัดกะเพรา และยังสามารถนำไปทอดกรอบรับประทานเป็นผักทอดได้อีกด้วย

ต้นไม้ใบทานได้เหล่านี้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู และยังสามารถนำมาตกแต่งจานอาหารให้สวยงามได้อีกด้วย การปลูกต้นไม้ใบทานได้จึงเป็นไอเดียที่ดีสำหรับผู้ที่รักการทำอาหาร การตกแต่งบ้าน และการปลูกต้นไม้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 10 ต้นไม้ใบทานได้ ปลูกไว้ข้างบ้าน ทั้งเด็ดทาน แต่งจานเลิศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook