เคล็ดลับจัดท็อปปิ้งข้าวแกงกะหรี่ให้สวยน่ากินเป็นร้อยเท่า!

เคล็ดลับจัดท็อปปิ้งข้าวแกงกะหรี่ให้สวยน่ากินเป็นร้อยเท่า!

เคล็ดลับจัดท็อปปิ้งข้าวแกงกะหรี่ให้สวยน่ากินเป็นร้อยเท่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวแกงกะหรี่เป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ใครก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีเนื้อสัตว์ ผัก และก้อนแกงกะหรี่สำเร็จรูปก็เรียบร้อย แต่ถ้ามีแค่ข้าวราดแกงเฉย ๆ ก็คงจะดูน่าเบื่อ ลองมาดูเคล็ดลับการเพิ่มสีสันที่จะช่วยให้อาหารบ้าน ๆ จานนี้ดูน่าทานขึ้นอีกหลายเท่า รวมทั้งวิธีการถ่ายภาพให้ออกมาดูสวยเหมือนกับเปลี่ยนบ้านเป็นโฮมคาเฟ่ได้เลย

ข้าวและท็อปปิ้งก็เป็นสิ่งสำคัญ!

สำหรับข้าวแกงกะหรี่แล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือข้าวนั่นเอง! แทนที่จะใช้ข้าวขาวธรรมดา ลองเปลี่ยนให้เป็นข้าวที่มีสีสันจะยิ่งดูน่าทานและถ่ายรูปขึ้นกล้องได้ง่ายมาก อย่างเช่น ผสมพาสลีย์ให้ข้าวออกสีเขียว ผสมกะหล่ำปลีสีม่วงให้ข้าวออกสีม่วง ผสมแครอทให้ข้าวออกสีส้ม หรือจะเป็นพวกเมล็ดถั่วธัญพืชให้ข้าวดูมีลวดลาย นอกจากจะสวยแล้วยังได้คุณค่าทางโภชนาการเพิ่มอีกด้วย

การจัดท็อปปิ้งก็ช่วยให้ข้าวราดแกงกะหรี่ดูเก๋ไก๋ขึ้นมาได้ไม่เบา อย่างเช่นผักสลัด แครอท หรือพริกหยวก 3 สีก็ทำให้มีสีสัน นอกจากนี้หากโรยถั่วเม็ดเล็ก ๆ หรือแครกเกอร์ลงไป ก็จะช่วยเพิ่มความกรุบกรอบให้กับแกงกะหรี่และมีเท็กซ์เจอร์ใหม่ ๆ เวลาทาน ท็อปปิ้งอีกอย่างที่แนะนำคือโยเกิร์ตที่ช่วยเพิ่มความเปรี้ยวกลมกล่อมให้กับแกงกะหรี่ บางคนอาจจะชอบใส่ลงไปตั้งแต่ตอนทำ แต่หากเปลี่ยนมาโปะบนจานก็จะดูน่ารักมากขึ้น นอกจากนี้แล้วก็มีท็อปปิ้งที่ยอดเยี่ยมอีกมากมายทั้งผักดอง ครีมสด โฮลเกรนมัสตาร์ด ฯ การเปลี่ยนท็อปปิ้งไปเรื่อย ๆ ในแต่ละครั้งจะทำให้ได้แกงกะหรี่รสชาติใหม่ ๆ ไม่จำเจ เป็นการนำเสนอที่สนุกสนานในช่วงมื้ออาหาร

สไตล์การจัดจาน


จานที่ใช้สำหรับข้าวราดแกงกะหรี่มีหลากหลายแบบต่างกันไปในแต่ละบ้าน ทั้งจานกลม จานวงรี จานแบน จานก้นลึก จานแบบญี่ปุ่น จานแบบตะวันตก จานสีเข้ม จานสีอ่อน จานสีพื้น จานมีลาย ฯ ลักษณะของจานแต่ละแบบก็ให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างการเลือกสีจาน หากต้องการทานในบรรยากาศสบาย ๆ ไม่เร่งรีบ แนะนำให้ใช้จานสีอ่อน ๆ ซอฟต์ ๆ จะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลและสงบ ในทางกลับกัน หากใช้จานที่มีสีเข้ม ก็จะช่วยเน้นสีสันของอาหาร และให้บรรยากาศที่ยกระดับหรือหรูหราขึ้นเล็กน้อยได้

เมื่อเลือกจานที่จะเสิร์ฟได้แล้ว ก็ต้องจัดข้าวและท็อปปิ้งให้เข้ากันราวกับว่ากำลังรับบทเป็นศิลปินที่จะสร้างสีสันของอาหารทั้งจาน ตัวอย่างเช่น ท็อปปิ้งผักดองกับไข่ต้มสีตัดกับแกงกะหรี่ กับจานลายดอกไม้สไตล์วินเทจ ให้ความรู้สึกแบบคาเฟ่ในสวนน่ารัก ๆ หรือท็อปปิ้งผักสลัด มะเขือเทศ ไข่ต้ม กับจานมีขอบสูงสีดำ ให้ความรู้สึกที่หรูขึ้นเล็กน้อย

การแต่งจานอาหารก็คล้ายกับการแต่งตัว เราสามารถสนุกไปกันมัน ผสมผสานวัตถุดิบและจานที่ใส่ให้ออกมาดูดีและสะดุดตาได้

ถ่ายรูปยังไงให้ปัง!


วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการถ่ายให้ออกมาสวยดูดีคือการถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติโดยใช้แสงแดด เวลาที่ดีที่สุดคือช่วงเช้าก่อนเที่ยง ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือใกล้กับหน้าต่างที่มีแสงแดดส่องเข้ามา ลองถ่ายหลาย ๆ มุมจนเจอมุมที่คิดว่าสวยที่สุด อย่างในวันหยุดสบาย ๆ ลองตื่นมาทำข้าวราดแกงกะหรี่สวย ๆ แล้วถ่ายกับแสงธรรมชาติ ลงโซเชียลทำคอนเทนต์ได้เลย

โฟกัสไปที่ส่วนของอาหารที่ต้องการโชว์ ถ้ามีแค่ข้าวจานเดียวก็โฟกัสไปที่ตัวแกงหรือท็อปปิ้ง แต่ถ้ามีอาหารอื่น ๆ หรือพร็อบตกแต่งเพิ่มเติมบนโต๊ะ ก็สามารถจับภาพโดยรวมให้เห็นบรรยากาศของมื้ออาหาร

เพียงแค่เปลี่ยนลักษณะของจาน ข้าว ท็อปปิ้ง ก็จะได้บรรยากาศที่ต่างออกไป สามารถถ่ายภาพแสนอร่อยที่ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นโฮมคาเฟ่ในบ้านตัวเองได้ง่าย ๆ แต่นอกจากข้าวราดแกงกะหรี่แล้ว ก็สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับเมนูอาหารชนิดอื่นได้เช่นกันนะคะ

สรุปเนื้อหาจาก housefoods-group

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook