“แมวบิน” ทีมนักจัดระเบียบบ้านมืออาชีพ ผู้ยืนยันว่าบ้านสะอาดสร้างชีวิตที่มีความสุขได้

“แมวบิน” ทีมนักจัดระเบียบบ้านมืออาชีพ ผู้ยืนยันว่าบ้านสะอาดสร้างชีวิตที่มีความสุขได้

“แมวบิน” ทีมนักจัดระเบียบบ้านมืออาชีพ ผู้ยืนยันว่าบ้านสะอาดสร้างชีวิตที่มีความสุขได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • แมวบิน นักจัดระเบียบบ้าน เป็นทีมนักจัดระเบียบบ้านมืออาชีพ โดยมี “อิม - อิมยาดา เรือนภู่” เป็นผู้ก่อตั้ง โดยมีเป้าหมายเปลี่ยนบ้านที่รกรุงรัง ให้กลายเป็นบ้านที่เป็นระเบียบและเป็นสถาานที่แห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว 
  • การระเบียบบ้านส่งผลดีกับสุขภาพจิตของผู้อยู่อาศัย และยังส่งผลต่อการจัดรเบียบชีวิตของปัจเจกอีกด้วย 
  • แม้จะเหมือนว่านักจัดระเบียบบ้านคล้ายกับพนักงานทำความสะอาด แต่นักจัดระเบียบบ้านจำเป็นต้องมี “หลักการ” ในการจัดบ้าน มีศาสตร์และศิลปะเรื่องการจัดวาง ที่จะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดูสวยงาม ใช้งานได้จริง และสะอาดเรียบร้อย
  • การเริ่มต้นจัดระเบียบบ้านของตัวเองเริ่มต้นได้ง่าย ๆ โดยเรียนรู้ที่จะปล่อยวางก่อนเป็นสิ่งแรก จากนั้นจึงหา “ถุงดำ” แล้วเริ่มจัดระเบียบบ้านตามที่เจ้าของบ้านจะมีความสุข 

“บ้าน” สถานพักพิงกายใจที่สร้างความรู้สึกปลอดภัยให้กับมนุษย์ บ้านคือพื้นที่ทางสังคมและโรงเรียนแห่งแรกของชีวิต ที่ช่วยปลูกฝังลักษณะนิสัยและตัวตนของมนุษย์คนหนึ่งไปชั่วชีวิต “แมวบิน นักจัดระเบียบบ้าน” ก็เชื่อเช่นนั้น พวกเธอคือทีมงานขนาดเล็ก ที่เปลี่ยนความรกรุงรังของบ้าน ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว พร้อมความคิดว่าบ้านที่สะอาดและเป็นระเบียบ คือพื้นฐานชีวิตที่มีระบบ เรียบง่าย เป็นระเบียบ และสามารถจัดการตัวเองได้ดี Sanook พูดคุยกับ “อิม - อิมยาดา เรือนภู่” ผู้ก่อตั้งทีมแมวบิน เพื่อทำความรู้จักธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่ไม่เพียงแต่สร้างความสุขให้คนอยู่อาศัย แต่ยังเป็นการสร้างสังคมที่มีความสุขและมีระเบียบวินัยอีกด้วย 

เปลี่ยนความสุขให้เป็นงาน 

“เราเป็นคนที่มีความสุขกับการจัดบ้าน มีความสุขกับงานบ้าน เข้าขั้นโรคจิตหน่อย ๆ คือเราชอบให้บ้านเหมือนโรงแรม ทำให้สวย ให้ปิ๊ง ให้เนี๊ยบอยู่ตลอดเวลา แต่ก่อนหน้านี้เราก็ทำงานประจำ ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยนี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคล งานโรงแรม งานคอนโดอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ จนเรารู้สึกว่าเราหมดไฟกับงานประจำแล้ว เราเบื่อที่จะนั่งออฟฟิศ เรารู้สึกว่าเรามีศักยภาพบางอย่าง มันมีบางอย่างในตัวเราที่จะไปได้ไกลกว่านี้ คิดไปคิดมา ก็ตกตะกอนว่าเราเก่งเรื่องงานบ้าน เราก็เลยเรียนรู้ เอาประสบการณ์ที่ผ่่านมา มาก่อตั้งเป็นแมวบิน” 

อิม - อิมยาดา เรือนภู่ ผู้ก่อตั้งทีมแมวบินอิม - อิมยาดา เรือนภู่ ผู้ก่อตั้งทีมแมวบิน

“แมวบิน นักจัดระเบียบบ้านมืออาชีพ” ถือกำเนิดขึ้นจากความรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำงานบ้าน พร้อมแนวคิดที่ว่า “งานบ้านคือเรื่องสนุก” ซึ่งอิมยาดาระบุว่า นอกจากจะทำให้ตัวเองมีความสุขแล้ว งานบ้านยังส่งผลดีต่อชีวิตในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย

“เราประสบความสำเร็จในหลายด้านเลยนะ ทั้งทัศนคติ การลำดับชีวิต การจัดระเบียบตัวเอง คือเราเป็นคนไม่มีงานค้าง และทุกครั้งที่เรารู้สึกว่าชีวิตเริ่มยุ่งเหยิง เราก็จะหันไปทำความสะอาดบ้านก่อน พอบ้านเรียบร้อยแล้ว เราก็ค่อยไปแก้ปัญหาทีละเรื่อง” 

นอกจากจัดระเบียบชีวิตตัวเองแล้ว มันยังส่งผลด้านจิตใจต่อคนในครอบครัวด้วย คือเขาจะรู้สึกว่าบ้านคือบ้าน บ้านคือเซฟโซน บ้านคือที่ปลอดภัย เหมือนเวลาไปโรงแรม เมื่อเปิดห้องเข้าไป ทุกคนก็จะว้าว เพราะมันสวย อยากอยู่ที่นี่ อยากพักต่ออีกหลาย ๆ คืน มันเป็นความรู้สึกเดียวกันกับที่เรากลับบ้านมาเหนื่อย ๆ แล้วบ้านเราสะอาด บ้านเราเรียบร้อยจัง” 

นักจัดระเบียบบ้าน VS พนักงานทำความสะอาด

“มันมีความแตกต่างกัน แต่มีพื้นฐานเหมือนกัน คือแม่บ้านจะทำความสะอาดในพื้นที่โล่ง ปัด กวาด เช็ด ถู ดูดฝุ่น เช็ดกระจก ล้างห้องน้ำ ขัดห้องน้ำ แต่นักจัดระเบียบบ้านไม่ทำแบบนั้น เรารื้อออกทั้งหลัง เรารื้อออกทั้งคอนโด ทั้งห้อง เราจับทุกชิ้น เราจัดระเบียบทุกชิ้น แล้วใส่เข้าไปใหม่ ซึ่งแม่บ้านไม่ทำ และนี่คือความแตกต่าง” 

แมวบิน นักจัดระเบียบบ้าน

นอกจากนี้ นักจัดระเบียบบ้านจำเป็นต้องมี “หลักการ” ในการจัดบ้านด้วย โดยเหมารวมถึงเรื่องจิตวิทยาในการจัดบ้าน เช่นเดียวกับศาสตร์และศิลปะเรื่องการจัดวาง ที่จะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดูสวยงาม ใช้งานได้จริง และสะอาดเรียบร้อย 

“นโยบายที่ชัดเจนของแมวบิน คือเราไม่อนุญาตให้ลูกค้าสปาร์คจอย (ความรู้สึกมีความสุขเมื่อได้จับสิ่งของบางอย่างที่มีความหมายกับตัวเอง) เรากล้าที่จะทิ้ง เรากล้าที่จะตัดสินใจ เราเลือกให้ เราคัดสรรให้ แล้วเราก็ยืนยันว่าลูกค้าของเยอะ ต้องทิ้ง ต้องปล่อยวาง ต้องสังคายนาบ้านทั้งหลังเสียบ้าง” 

โครงการเพื่อสังคมของแมวบิน 

นอกจากจะให้บริการจัดระเบียบบ้าน ที่ตอนนี้คิวยาวไปตลอดทั้งปี 2566 แล้ว ทีมงานแมวบินยังทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมอีกด้วย โดยริเริ่มทำ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดบ้านฟรีให้ผู้พิการ และโครงการโตไปไม่รก  

“โครงการแรกคือจัดบ้านฟรีให้ผู้พิการ เรามองว่าผู้พิการมีโอกาสที่น้อยกว่า แล้วถ้าพวกเขาอยากจัดบ้าน แต่ไม่มีกำลังที่จะมาจ้างพวกเรา แล้วใครจะเป็นคนช่วยเขาได้ แมวบินก็ทำโครงการนี้ขึ้นมา และก็ได้รับการสนับสนุนจากลูกเพจและสปอนเซอร์ ที่ช่วยกันบริจาคของเข้ามา ซึ่งทำให้โครงการนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น”

“ส่วนอีกหนึ่งโครงการคือ โครงการโตไปไม่รก เพราะเราได้ทำงานบ้านมาตั้งแต่เด็ก แล้วรู้สึกว่างานบ้านนี่แหละที่ทำให้เรากลายเป็นคนมั่นใจ เพราะเบื้องหลังชีวิตของเราสะอาด เราเลยพร้อมเผชิญกับเรื่องลบ ๆ ที่อยู่ตรงหน้า เราไม่เคยกลัวอะไรเลย นั่นแหละที่ทำให้เรามองว่า เด็ก ๆ ทุกคนควรได้รับทักษะในการทำงานบ้าน ไม่ว่าเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย และเราก็เชื่อว่า งานบ้านยังเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับเด็ก ถ้าเด็กจัดระเบียบตัวเองได้ มันจะส่งผลให้เขาเรียนดีขึ้น ทำให้เด็กมีความคิดที่เป็นระบบ นอกจากนี้ ถ้าเด็กเติบโตขึ้นมาพร้อมสุขลักษณะที่ดี อยู่บ้านที่เรียบร้อย ตัวสะอาด มันก็จะส่งเสริิมบุคลิกภาพของเด็กเอง โดยไม่ต้องเป็นเด็กที่มีฐานะก็ได้” 

ไม่เพียงเท่านั้น การทำโครงการโตไปไม่รกของทีมแมวบิน ยังมีเป้าหมายที่จะส่งต่อแนวคิดว่า สังคมนี้ยังมีอาชีพอื่น ๆ ที่หลากหลาย นอกเหนือไปจากอาชีพครู หมอ หรือพยาบาล พร้อมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานของตัวเองให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ 

รับบทนักจัดระเบียบบ้านมือสมัครเล่น 

เชื่อว่าการทำให้บ้านสะอาดและเป็นระเบียบคือเป้าหมายของใครหลายคน อิมยาดาจึงฝากเคล็ดลับการจัดบ้านที่มีประสิทธิภาพ และจะทำให้การจัดบ้านของทุกคนประสบความสำเร็จ โดยขั้นตอนแรกคือ “เรียนรู้ความว่างเปล่า” จินตนาการถึงความโล่งกว้าง การสละทิ้ง และการปล่อยวาง 

แมวบิน นักจัดระเบียบบ้าน

“หลังจากนั้น อย่าเพิ่งทำอะไรซับซ้อน สิ่งที่ง่ายที่สุดคือไปซื้อถุงดำ คุณเลือกถุงดำที่แข็งแรง เหนียว ทนทาน แล้วเดินให้รอบบ้าน อะไรที่เป็นขยะ หรือที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นขยะ หรือที่ตรงนั้นที่บอกตัวเองมาตลอดว่า เดี๋ยวจะมาเก็บไปทิ้ง แต่ไม่ได้เอาทิ้งเสียที ตอนนี้แหละที่มันต้องไปได้แล้ว” 

“พอทิ้งขยะเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเห็นว่ามันเริ่มบางลง ต่อไปก็ให้ไปทีละจุด ไปทีละโซน ใจเย็น ๆ กับมัน ไปทีละห้อง เริ่มจากห้องของเราก่อน แล้วก็แยกออกมา รื้อออกมา มาคัดว่าอันไหนเอา อันไหนไม่เอา ส่วนเรื่องการจัดวาง ก็พูดได้เลยว่าเอาที่ตัวเองมีความสุข อยากวางตรงนี้ อยากเก็บอันนี้ อยากให้อยู่ตรงนี้ แม้จะออกมาไม่สวย ไม่ต้องสนใจ สนใจที่ว่าเรามีความสุขกับมัน และมันควรอยู่ตรงนี้ ก็พอแล้ว” อิมยาดากล่าวปิดท้าย

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ “แมวบิน” ทีมนักจัดระเบียบบ้านมืออาชีพ ผู้ยืนยันว่าบ้านสะอาดสร้างชีวิตที่มีความสุขได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook