บริหารจัดการพนักงานอย่างไรในช่วงฟุตบอลโลก?

บริหารจัดการพนักงานอย่างไรในช่วงฟุตบอลโลก?

บริหารจัดการพนักงานอย่างไรในช่วงฟุตบอลโลก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ฤดูกาลที่คนทั้งโลกรอคอยแล้วนะคะ กับมหกรรมฟุตบอลโลก 2014 หรือฟีฟ่าเวิลด์คัพ 2014 เมื่อฤดูกาลนี้มาถึงเจ้าของกิจการหลายๆ ท่านคงจะอดเป็นกังวลถึงการทำงานของพนักงานไม่ได้ ว่าจะทำให้เสียงานหรือเปล่า เอาล่ะค่ะเมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เพราะเราจะมาบอกถึงเคล็ดลับการบริหารจัดการกับพนักงานในช่วงฟุตบอลโลกค่ะ

สร้างความผูกพันกับองค์กร
นอกจากเงินเดือน สวัสดิการ หรือผลประโยชน์ต่างๆที่จะเป็นสิ่งดึงดูดพนักงานไว้กับองค์กรแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ความผูกพันกับองค์กร เพราะเมื่อพนักงานเกิดความผูกพันกับองค์กรด้วยใจแล้ว เขาจะรู้สึกว่าองค์กรเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จะไม่รู้สึกว่าเป็นออฟฟิศที่ต้องเข้ามาทำงานไปวันๆ และไม่รู้สึกเบื่อหน่าย หากองค์กรอยากให้พนักงานทำงานออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ทำให้เรื่องส่วนตัวอย่างเช่นการชมฟุตบอลโลกมาเป็นผลเสียกับการทำงาน องค์กรต้องเร่งสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กรโดยเร็วที่สุด

กลุ่มบริษัทอาดิดาส ในฐานะที่เป็นสปอนเซอร์หลักของการแข่งขันฟุตบอลโลก มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้มาใช้ล่วงหน้าไปแล้ว "เราเสนอให้มีการยืดหยุ่นเวลาการทำงาน เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานของเราสามารถรักษาสมดุลระหว่างการทำงานกับการใช้ชีวิตที่เขาต้องการได้อย่างมีความสุข ซึ่งในความเป็นจริงหมายความว่า พนักงานของเราสามารถควบคุมเวลาของพวกเขาได้เต็ม 100%” โฆษกของกลุ่มบริษัทอาดิดาสกล่าว

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
เมื่อฟุตบอลโลกมาเยือน หลายบริษัทมักจะคิดว่านี่คือช่วงวิกฤตในการทำงานของพนักงาน แต่ถ้ารู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นอกจากคุณจะได้ใจของพนักงาน ได้ความผูกพันของพนักงานกับองค์กรแล้ว คุณยังจะได้พนักงานที่ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่อีกด้วยค่ะ เพียงแค่องค์กรของคุณต้องใช้หลักยืดหยุ่นในการบริหารจัดการพนักงานในช่วงฟุตบอลโลก ทั้งในเรื่องของเวลาในการเข้าทำงาน และเวลาในการติดต่อลูกค้า เช่น หากพนักงานต้องการจะเข้าทำงานช่วงบ่ายโมง(เนื่องจากดูฟุตบอลแมตซ์สำคัญ) ก็จะต้องเลิกงานสามทุ่ม พร้อมกับบอกลูกค้าไว้ให้เรียบร้อยว่าจะสามารถติดต่อในในช่วงเวลาใดได้บ้าง นอกจากนี้บริษัทยังถือโอกาสนี้จัดปาร์ตี้กระชับความสัมพันธ์กับพนักงานไปในตัว ด้วยการเปิดทีวีสำหรับแมตซ์สำคัญให้พนักงานสามารถดูในออฟฟิศได้พร้อมกับมีอาหารการกินเป็นปาร์ตี้ย่อยๆ มีการจัดกิจกรรมทายผลฟุตบอลชิงรางวัลต่างๆ เช่น รางวัลอาจจะเป็นวันลาเพิ่มเติม หรืออื่นๆตามแต่องค์กรจะกำหนด เพิ่มความสนุกสนานไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งตรงนี้องค์กรควรประกาศนโยบายช่วงฟุตบอลโลกให้พนักงานรับรู้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับส่ง email หาลูกค้าถึงนโยบายที่มีขึ้นในช่วงฟุตบอลโลกเพื่อบอกช่วงเวลาที่ลูกค้าจะติดต่อกับองค์กรได้สะดวกว่าเป็นช่วงเวลาใดบ้าง อีกทั้งองค์กรควรทำความตกลงกับพนักงานเอาไว้ให้เรียบร้อย ว่าเมื่อองค์กรยืดหยุ่นให้ในเรื่องของการทำงานในช่วงฟุตบอลโลก งานของพนักงานจะต้องไม่เสีย มีผลงานออกมาได้ตามเป้าหมาย เมื่อพนักงานเห็นว่าองค์กรทำให้พนักงานถึงขนาดนี้ พวกเขาจะทำงานกลับคืนให้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังรักและผูกพันกับบริษัทเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

หากองค์กรรู้วิธีบริหารจัดการกับพนักงานในช่วงฟุตบอลโลก ปัญหาเรื่องงานเสียจากพนักงานก็จะหมดไปในที่สุดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Adecco Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook