แจกสูตรเค้กแอปเปิ้ลโยเกิร์ต ทำง่ายด้วยหม้อหุงข้าว

แจกสูตรเค้กแอปเปิ้ลโยเกิร์ต ทำง่ายด้วยหม้อหุงข้าว

แจกสูตรเค้กแอปเปิ้ลโยเกิร์ต ทำง่ายด้วยหม้อหุงข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจมีปัญหาท้องผูกแต่ไม่ชอบรับประทานผักหรือผลไม้สด บทความนี้จึงขอนำเสนอเมนู “เค้กแอปเปิ้ลโยเกิร์ต” ทำง่ายเพียงแค่ใช้หม้อหุงข้าว ให้ทุกคนลองไปทำรับประทานเพื่อแก้ปัญหาท้องผูกกันค่ะ

วิธีทำเค้กแอปเปิ้ลโยเกิร์ต

วัตถุดิบ

  • โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 150 กรัม
  • แอปเปิ้ลผลใหญ่ 1 ผล (240 กรัม)
  • แป้งสำหรับทำแพนเค้ก 150 กรัม
  • ไข่ 1 ฟอง
  • นม 100 มิลลิลิตร
  • น้ำตาลไอซิ่ง ตามชอบ

วิธีทำ

1.ตักโยเกิร์ตใส่ตะแกรงขนาดเล็กที่มีผ้าขาวบางรองไว้ จากนั้นนำใส่ตู้เย็นเป็นเวลาครึ่งวันหรือข้ามคืนเพื่อขจัดน้ำออกจากโยเกิร์ต

2. ปอกเปลือกแอปเปิ้ล หั่นเอาแกนกลางออก หั่นเป็น 6-8 ชิ้น จากนั้นหั่นแอปเปิ้ลให้มีขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร

3. นำโยเกิร์ต นม และไข่ ใส่ในภาชนะ ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน เติมแป้งแพนเค้กลงไป คนให้พอเข้ากัน จากนั้นจึงเติมแอปเปิ้ลหั่นลงไป คนให้เข้ากันดี

4. นำส่วนผสมเค้กใส่ลงในหม้อหุงข้าวขนาดหุงได้ 5 ถ้วย กดหม้อหุงข้าว หากหุงครั้งแรกเค้กยังไม่สุกให้กดหม้อหุงใหม่อีกรอบ รอจนเค้กสุกซึ่งสามารถทดสอบได้โดยใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มลงไปในเค้กแล้วไม่มีของเหลวติดปลายไม้ขึ้นมา เมื่อเค้กสุกแล้วให้รอสักครู่เพื่อให้หม้อหุงข้าวเย็นลง จากนั้นใช้จานหรือถาดปิดหม้อและคว่ำหม้อเพื่อให้เค้กหลุดมาอยู่บนจาน

5. ใช้มีดตัดเค้กได้ตามจำนวน 6 ชิ้น เสิร์ฟโดยการโรยน้ำตาลไอซิ่งเล็กน้อย น้ำผึ้ง ครีมหรือแยมตามชอบ

ประโยชน์ของแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งผลไม้เนื่องจากอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่ โพแทสเซียมซึ่งช่วยขับเกลือส่วนเกินออกจากร่างกายและช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง แคลเซียมซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน เพคตินซึ่งช่วยป้องกันการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด วิตามินซีซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง โพลีฟีนอลซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่และป้องกันโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น หัวใจและความดันโลหิตสูง เป็นต้น และเส้นใยอาหารซึ่งช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก

เคล็ดลับการเก็บแอปเปิ้ลให้อร่อยนาน

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ทนต่อความเย็น แต่ไม่ทนต่อความร้อนและอากาศที่แห้ง เคล็ดลับการเก็บแอปเปิ้ลให้อร่อยนานคือควรหลีกเลี่ยงการเก็บแอปเปิ้ลไว้ในที่ที่อุณหภูมิสูงและโดนแสงอาทิตย์ แต่ให้เก็บแอปเปิ้ลไว้ในตู้เย็นช่องเก็บผัก โดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อแอปเปิ้ลไว้แล้วแยกใส่ถุงพลาสติก การเก็บวิธีนี้จะป้องกันไม่ให้แอปเปิ้ลสูญเสียความชื้น จึงทำให้แอปเปิ้ลสดอร่อยและฉ่ำแม้จะเก็บไว้หลายวัน

เค้กแอปเปิ้ลให้พลังงานต่ำประมาณชิ้นละ 160 กิโลแคลอรี่และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก และผู้ที่มีปัญหาท้องผูก มีเวลาลองทำดูค่ะ ง่ายและอร่อยถูกใจสมาชิกในบ้านแน่นอน

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แจกสูตรเค้กแอปเปิ้ลโยเกิร์ต ทำง่ายด้วยหม้อหุงข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook