โคมไฟใบตาล งานแฮนด์เมดทำด้วยใจ จากกลุ่มวัยเก๋าอำเภอสายบุรี

โคมไฟใบตาล งานแฮนด์เมดทำด้วยใจ จากกลุ่มวัยเก๋าอำเภอสายบุรี

โคมไฟใบตาล งานแฮนด์เมดทำด้วยใจ จากกลุ่มวัยเก๋าอำเภอสายบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสน่ห์งานแฮนด์เมดนั้นไม่ได้อยู่ที่เป็นงานจากการทำด้วยมือเท่านั้น แต่เรื่องราวของงานแฮนด์เมดหลายๆ ชิ้นนั้นน่าประทับใจ เช่นเดียวกับ "โคมไฟใบตาลแขวนเพดาน" ที่เกิดจากฝีมือของกลุ่มผู้สูงอายุในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ปรับเปลี่ยนวิถีเดิมจากการทำกรงนกมาทำโคมไฟ อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจของโคมไฟใบตาลเหล่านี้

คุณวราลักษณ์ ตั้งฤกษ์วราสกุล (แอ๊ะ) ตัวแทนจากตานีชาล์มมิ่ง

กลุ่มคนทำงานตานีชาล์มมิ่งมองเห็นโอกาสจากงานออกแบบของนักศึกษาที่นำใบตาลมาทำสินค้า และมองว่าสามารถพัฒนาต่อได้ จึงได้มีการพูดคุยเพิ่มเติมเพื่อทำงานฝีมือจำหน่ายซึ่งก็มาลงตัวที่โคมไฟกระจกที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ประกอบด้วยใบตาล หวาย ไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัสดุภายในจังหวัดปัตตานีเป็นหลัก

สำหรับโคมไฟใบตาลแขวนเพดานนั้นมีหลากหลายแบบคือทรงชิโน ทรงนกเขาทรงทุเรียน ทรงกรงนก และทรงชมพู่ โดยโคมไฟแต่ละรูปทรงจะมี 3 ขนาดเริ่มตั้งแต่ไซส์ s นอกจากโคมไฟใบตาลแล้วยังมีกระจกใบตาลที่มีแบบรูปทรงกลมทั่วไป และกระจกเงาทรงกรงนกซึ่งมี 2 ขนาดคือไซส์ s และไซส์ m โดยรูปแบบของโคมไฟและกระจกนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากการเลี้ยงนกเขาและกรงนกหัวจุกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคนในพื้นที่

อีกส่วนหนึ่งที่โดดเด่นคือการใช้ใบตาลมาเป็นหนึ่งในวัสดุหลัก นอกจากนี้ก็มีการนำหวาย และไม้ไผ่มาใช้ประกอบด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับวัสดุ โดยกลุ่มผู้ทำโคมไฟนั้นมีอยู่ไม่เกิน 10 คน โดยทั้งหมดนั้นเดิมประกอบอาชีพทำกรงนกมาก่อนเมื่อไอเดียการทำโคมไฟเริ่มขึ้น พวกเขาจึงหันมาทำโคมไฟแทน และตอนนี้กลุ่มตานีชาล์มมิ่งก็พยายามสร้างแนวทางเพื่อฝึกฝนช่างให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนที่ขึ้นโครงโคมไฟเนื่องจากในปัจจุบันช่างขึ้นโครงนั้นมีเพียงคนเดียว ซึ่งอายุ 70 ปีแล้ว โดยคุณตาต้องทำทุกขั้นตอนตั้งแต่ขึ้นต้นไผ่ ตัดไผ่ แล้วนำมาเหลา ขึ้นโครง ส่วนหน้าที่การจับจีบ ทำตุ้มบนโคมไฟนั้นเป็นความรับผิดชอบของเหล่าแม่บ้าน

โคมไฟใบตาลนั้นมีข้อได้เปรียบตรงที่เป็นงานฝีมือที่มีความประณีต สอดคล้องไปกับลูกเล่นการตกแต่งต่างๆ ที่ลงตัว นอกจากนี้ยังเป็นสินค้าที่มีความคงทนเนื่องจากเหล่าช่างฝีมือมีการทดสอบคุณสมบัติของใบตาลก่อนนำไปทำโดยนำใบตาลไปต้ม ตากให้แห้ง ก่อนขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์แล้วเคลือบ ซึ่งช่วยให้สินค้ามีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 3 ปี

กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายหลักคือลูกค้าต่างชาติ กลุ่มโรงแรม หรือผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านซึ่งโคมไฟใบตาลติดเพดานเหมาะสำหรับใช้ในอาคาร และมีระยะเวลารับประกันซ่อมแซมภายใน 1 ปี สำหรับใครที่สนใจและต้องการข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มเติมสามารถเข้าไปชมรายละเอียดได้ทางเพจ Tani Charming

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ โคมไฟใบตาล งานแฮนด์เมดทำด้วยใจ จากกลุ่มวัยเก๋าอำเภอสายบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook