เติมความอร่อยด้วยซอสมายองเนส

เติมความอร่อยด้วยซอสมายองเนส

เติมความอร่อยด้วยซอสมายองเนส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึง “ซอส” ผู้อ่านคงนึกถึงอาหารที่เคยทำหรือประสบการณ์บนโต๊ะอาหารที่เคยพบเจอมาใช่ไหม แล้วเคยสังเกตหรือไม่ว่าเมนูที่มีซอสเป็นส่วนผสมหรือมีไว้สำหรับจิ้มอาหารนั้นมีมากเลยทีเดียว เรียกว่าอยู่ในจานอาหารเกือบทุกสัญชาติที่เรารู้จักเลยก็ว่าได้

นักชิมและนักกินบอกว่าอาหารที่มีซอสควบคู่ไปด้วยจะช่วยเพิ่มความชุ่มฉ่ำและช่วยให้อาหารอร่อยขึ้นมาก ในบรรดาซอสทั้งหลาย “มายองเนส” เป็นหนึ่งในซอสที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ซอสชนิดอื่นๆ

เดิมทีมายองเนสมีต้นกำเนิดอยู่ในแถบยุโรป เป็นซอสครีมที่ไม่มีรส ส่วนผสมหลักทำจากไข่แดงและน้ำมัน ใส่มัสตาร์ดและน้ำส้มสายชู ตีจนเป็นเนื้อครีมมัน ใช้ทำเมนูง่ายๆ อย่างทาแซนด์วิช กินกับแฮมเบอร์เกอร์ หรือจิ้มกับเฟรนช์ฟรายส์ แฮม และไส้กรอกทอด

จนระยะหลังมายองเนสเริ่มได้รับความสนใจจากชาวเอเชีย โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ชอบกินมายองเนสเป็นชีวิตจิตใจ และได้ปรับเปลี่ยนรสชาติของมายองเนสให้มีความหลากหลายเข้ากับอาหารแต่ละประเภทมากขึ้น อย่างมายองเนสรสเปรี้ยวเค็มใช้กินกับอาหารยอดนิยม เช่น พิซซาญี่ปุ่น ขนมครกญี่ปุ่น ซูชิ คาราอาเกะ หรือประยุกต์เป็นสลัดครีมรสหวานอมเปรี้ยว กินกับสลัดผัก สลัดผลไม้ และแซนด์วิชสเปรด ใส่แตงกวาและแครอตเพิ่มประโยชน์ ทาขนมปัง หรือกินเล่นกับแครกเกอร์ก็อร่อยไปอีกแบบ

เหตุผลหลักที่มายองเนสได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากคงเพราะรสชาติกลมกล่อมแบบอูมามิ เนื่องจากคนญี่ปุ่นไม่ได้รังเกียจการใส่ผงชูรสอย่างคนอเมริกัน จึงทำให้รสชาติมายองเนสแต่ละชนิดมีความอร่อยโดดเด่น จนมีร้านอาหารที่ใช้แต่มายองเนสเป็นส่วนผสมหลักในอาหารทุกเมนู แม้กระทั่งเมนูที่คิดไม่ถึงอย่างน้ำมายองเนสปั่น ค็อกเทล และไอศกรีมก็ทำออกมาให้กินกันอย่างสนุกสนานด้วยเช่นกัน

ส่วนความนิยมชมชอบของคนไทยเอง มายองเนสกลายเป็นซอสยอดฮิตที่หลายๆ บ้านมีติดตู้เย็นไว้เพราะอร่อยจบในขวดเดียว จะทำเป็นซอสจิ้มก็ได้ ทำเมนูง่ายๆ ก็ดี เช่น ขนมปังหมูหย็องราดซอสมายองเนส ไข่เจียวผสมมายองเนส ซึ่งเป็นเมนูขวัญใจเด็กๆ หรือทำน้ำสลัดผสมงาดำ บีตรูต และแครอตก็อร่อยได้สุขภาพ

อีกหนึ่งข้อดีที่ทำให้มายองเนสเป็นสุดยอดซอสประจำครัว นอกจากรสชาติที่เข้าถึงง่าย กินได้กับทุกเมนูแล้ว “ความรวดเร็ว” ก็ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกวันนี้ด้วยเหมือนกัน ผู้เขียนเองก็มีมายองเนสติดบ้าน 1 ขวด ไว้กินกับแซนด์วิชตอนเช้า มีแค่ขนมปังโฮลวีต 2 แผ่น วางแฮม ผักสลัด ทูน่ากระป๋อง แล้วราดมายองเนสให้ชุ่ม เท่านี้ก็อิ่มอร่อยแบบมีประโยชน์ได้ง่ายๆ ในเวลาเร่งรีบแล้ว

เอาเป็นว่าอยากกินอาหารประเภทไหนก็ลองเลือกมายองเนสแต่ละสูตรให้เข้ากับเมนูและรสชาติที่ชื่นชอบ แต่ใครที่กังวลเรื่องคอเลสตอรอลและน้ำตาลที่แฝงมาด้วยก็ไม่ต้องห่วงไป เพราะปัจจุบันนี้มีสูตรที่ตอบโจทย์เพื่อคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ

ว่าแล้วก็ขอตัวไปซื้อมายองเนสมาตุนเพิ่มอีกสักขวดสองขวดดีกว่า...

เอื้อเฟื้อผลิตภัณฑ์
Kewpie (Thailand) Co., Ltd.
โทร. 0-2294-5115

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook