เทคนิคตัดสินใจว่าจะ "โยน" หรือ "เก็บ" เมื่อได้เวลาจัดระเบียบบ้าน

เทคนิคตัดสินใจว่าจะ "โยน" หรือ "เก็บ" เมื่อได้เวลาจัดระเบียบบ้าน

เทคนิคตัดสินใจว่าจะ "โยน" หรือ "เก็บ" เมื่อได้เวลาจัดระเบียบบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของทุกๆ รายการที่คุณเป็นเจ้าของ ตั้งแต่รองเท้า ข้าวของ เครื่องใช้ขนาดเล็กไปจนถึงกระดาษ ฯลฯ การตัดสินใจว่าจะเก็บ หรือทิ้งอะไรไว้เป็นเรื่องท้าทาย และต่อไปนี้เป็นคำถาม 7 ข้อที่ควรถามตัวเองทุกครั้งที่คุณคิดจะจัดระเบียบบ้าน และต้องเคลียร์ข้าวของต่างๆ

1.ของเหล่านั้นหมดอายุหรือยัง ?
วันหมดอายุไม่ได้มีผลแค่กับอาหารเท่านั้น แต่กับเอกสารก็ใช้ได้ เช่นพวกใบแจ้งหนี้ต่างๆ หากคุณชำระค่าใช้จ่ายเหล่านั้นแล้วก็สามารถทิ้งได้ หรือจะเป็นพวกสัญญาเก่าๆ ประวัติย่อและอื่นๆ ที่ผ่านเวลาไปหลายสิบปี ซึ่งหากเรายังเก็บไว้ถือเป็นการเปลืองพื้นที่ นอกจากนี้วันหมดอายุยังอาจเกี่ยวข้องกับว่าของชิ้นนั้นอาจมีเหตุผลทางอารมณ์เมื่อหลายปีมาแล้ว แต่มาจนถึงปัจจุบันคุณไม่ได้รู้สึกกับมันแบบนั้นอีกแล้ว เช่นเสื้อผ้าที่เคยชื่นชอบ ซึ่งคุณอาจเปลี่ยนมันเป็นงานศิลปะประดับบ้าน หรือถ่ายรูปเก็บไว้แทน

2.ของเหล่านั้นจำเป็นต้องเก็บเป็นหลักฐานหรือไม่ ?
ย่อมมีเอกสารที่คุณต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานโดยไม่ต้องสงสัย เช่น พินัยกรรม เอกสารประกันเอกสารทางการเงิน การคืนภาษีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นต้น ซึ่งเอกสารเหล่านี้แน่นอนว่าคุณต้องเลือกที่จะเก็บและล็อคไว้ในกล่องเป็นอย่างดี

3.คุณรักของสิ่งนั้นแบบไม่มีเงื่อนไขหรือไม่?
สิ่งที่คุณรักเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ทำให้ชีวิตสนุกสนาน คุณอาจชอบดูภาพบางภาพ หรือรู้สึกหวนคิดถึงสิ่งของตกแต่ง เป็นต้น เคล็ดลับคืออย่าเปลี่ยนสิ่งของอันเป็นที่รักให้กลายเป็นของที่ทำให้อารมณ์ของคุณขุ่นมัว

ดังนั้นเมื่อจัดระเบียบให้เลือกภาพถ่ายที่สำคัญและมีความหมาย 2-3 ภาพที่สามารถใส่กรอบและโชว์ได้ การแยกขยะไม่ได้เกี่ยวกับการทิ้งสิ่งของที่คุณหวงแหน แต่เกี่ยวกับการกำจัดสิ่งที่คุณไม่เคยใช้ หรือไม่จำเป็นในอนาคต

4.คุณมีของที่ซ้ำกันอยู่แล้วหรือไม่ ?
คุณควรมีหลักการเลือกอย่างชาญฉลาด เช่นถ้าคุณต้องการของ 2 รายการหรือมากกว่า 1 รายการ เช่นคุณต้องการที่นอนลมหรือเครื่องชงกาแฟมากกว่า 1 เครื่องหรือไม่ และของเหล่านั้นจะต้องซ่อมหรือเปล่า เพราะการมีของซ้ำกันจะใช้พื้นที่ในบ้านของคุณมากขึ้น

5.ของเหล่านั้นคุณใช้เป็นประจำหรือไม่ ?
ของเหล่านั้นถ้าคุณใช้อย่างสม่ำเสมอ เช่นกางเกงยีนส์ รองเท้าคู่โปรด กระเป๋าถือ หรือเทียนหอมที่คุณต้องจุดทุกคืนก่อนนอน สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณ ที่คุณทิ้งไว้ได้เพราะหากคุณทิ้งอาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่ดี หรือไม่มั่นใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook