พาชมคฤหาสน์ที่ราชวงศ์ใช้เงิน 66 ล้านรีโนเวทแต่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไม่เคยอยู่

พาชมคฤหาสน์ที่ราชวงศ์ใช้เงิน 66 ล้านรีโนเวทแต่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไม่เคยอยู่

พาชมคฤหาสน์ที่ราชวงศ์ใช้เงิน 66 ล้านรีโนเวทแต่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไม่เคยอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชวังและพระตำหนักอยู่หลายแห่งทั่วโลก แต่โดยส่วนมากแล้วพระองค์จะทรงใช้เวลาอยู่ที่พระราชวังบัคกิงแฮมและปราสาทวินด์เซอร์เป็นหลัก ทำให้มีสถานที่มากมายที่พระองค์ไม่เคยแม้แต่จะเสด็จไปทรงพำนักเลยสักครั้ง และ Fort Belvedere คือหนึ่งใน พระราชวังที่ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ ไม่เคยอยู่

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

Fort Belvedere คฤหาสน์สไตล์โกธิคที่สร้างขึ้นในยุคศตวรรษที่ 18 ตั้งอยู่ในสวนหลวงวินด์เซอร์ (Windsor Great Park) ซึ่งเคยเป็นพระตำหนักสำหรับจิบชาของ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย รวมถึงยังกลายมาเป็นพระราชวังของ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 และวอลลิส ซิมป์ซัน ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์ อีกด้วย โดยคฤหาสน์หลังนี้มักถูกเรียกโดยย่อจากเหล่าพระราชวงศ์ว่า “The Fort”

คฤหาสน์ Fort Belvedere

Fort Belvedere พระราชวังที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไม่เคยอยู่ ได้รับการรีโนเวตครั้งใหญ่เมื่อตอนที่สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงย้ายไปพำนักในปีค.ศ. 1929 โดยราชสำนักอังกฤษใช้เงินไปกว่า 21,000 ปอนด์ในการทำนุบำรุงครั้งนั้น (เมื่อเทียบกับค่าเงินในปัจจุบันแล้วคือประมาณ 1.49 ล้านปอนด์ หรือ 66 ล้านบาท) ซึ่งใช้ไปกับการก่อสร้างสระว่ายน้ำ สนามเทนนิส ห้องอบไอน้ำ การเดินระบบฮีทเตอร์ ห้องน้ำขนาดใหญ่ ไปจนถึงห้องอาหารทรงแปดเหลี่ยม

คฤหาสน์ Fort Belvedere

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงสละราชสมบัติในปีค.ศ. 1936 พื้นที่แห่งนี้ก็ถูกปล่อยว่างยาวหลายปี ก่อนที่พระญาติของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่าง เจอราล์ด แลสเซิลส์ จะย้ายเข้ามาอยู่อาศัยแทนในปีค.ศ. 1955 ต่อจากนั้นทางราชสำนักได้ปล่อยให้เช่าแก่มหาเศรษฐีพันล้านชาวแคนาดา เกเลน เวสตัน ตั้งแต่ปีค.ศ. 1976 จนกระทั่งเสียชีวิตในปีที่ผ่านมา

คฤหาสน์ Fort Belvedere

ทำให้เร็วๆ นี้มีข่าวลือจากบุคคลใกล้ชิดกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 ออกมาว่า เจ้าชายวิลเลี่ยม และ ดัชเชสเคต ทรงกำลังพิจารณาอย่างจริงจังว่าจะทรงย้ายไปพำนักอาศัยยัง Fort Belvedere พร้อมกับพระโอรสพระธิดาทั้งสามพระองค์

ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

ปัจจุบัน ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงแบ่งเวลาระหว่างสองสถานที่ นั่นก็คืออพาร์ทเมนต์ 1A พระราชวังเคนซิงตัน และบ้านหลังที่สองของพระองค์อย่าง แอนเมอร์ ฮอลล์ ในพระตำหนักซานดริงแฮม อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดเดาว่าพระราชวังวินด์เซอร์อาจเหมาะสำหรับใช้เวลาครอบครัวมากกว่า เพราะในช่วงโควิด-19 ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เองทรงใช้เวลาแทบทั้งหมดพำนักอยู่ ณ พระราชวังวินด์เซอร์เช่นกัน

คริสเตน สจ๊วร์ต รับบท เจ้าหญิงไดอาน่า จาก Spencer

อีกหนึ่งสถานที่ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเหล่าพระราชวงศ์มักเสด็จไปใช้เวลาร่วมกันคือ พระตำหนักซานดริงแฮม เป็นประเพณีที่เหล่าพระราชวงศ์อังกฤษจะเสด็จไปทรงพำนักตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมจนถึง 26 ธันวาคมร่วมกัน รวมถึงยังมีการชั่งน้ำหนักองค์พระราชวงศ์ก่อนและหลัง ซึ่งธรรมเนียมนี้ปรากฏให้เห็นในภาพยนตร์ Spencer ที่เล่าถึงความกดดันของ ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ผู้ที่ขณะนั้นกำลังเผชิญกับโรคบูลิเมียและทรงมีปัญหาด้านการเสวย

พระราชวังบัคกิงแฮม

ส่วนพระราชวังบัคกิงแฮมที่พระองค์ทรงพำนักเป็นประจำนั้น ยิ่งใหญ่อลังการสมกับที่เป็นพระราชวังหลวง เพราะมีขนาดใหญ่กว่าทำเนียบขาว (The White House) ของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ถึง 15 เท่า กินพื้นที่กว่า 829,000 ตารางฟุต และมีห้องทั้งหมด 775 ห้อง อีกทั้งภายในยังเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่ห้องแกลอรี มุขเด็จอันเป็นเหมือนซิกเนเจอร์ของพระราชวัง สวนด้านหน้าที่มักใช้จัดงานเลี้ยงฤดูร้อน ไปจนถึง Grand Staircase ที่ปูพรมแดงลาดยาวไปสู่ห้องอื่นๆ

ซึ่งพระราชวังบัคกิงแฮมแห่งนี้เองเป็นสถานที่สำคัญที่เต็มไปด้วยโมเมนต์ประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นวันพิธี Trooping the Colour หรือพิธีเสกสมรสของเหล่าพระราชวงศ์ อย่างเช่นพิธีอภิเษกสมรสของ เจ้าชายวิลเลี่ยม และ ดัชเชสเคต ที่จัดขึ้นในห้อง The State Dining Room เมื่อปี 2011

สรุปได้ว่า หลังจากที่ เกเลน เวสตัน เสียชีวิตลงในปี 2021 ทำให้คฤหาสน์ถูกปล่อยทิ้งว้าง เราคงจะต้องรอดูกันว่าใครจะเป็นเจ้าของคนต่อไปของ Fort Belvedere พระราชวังที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไม่เคยอยู่ เพราะถ้าหากดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงตัดสินพระทัยที่จะย้ายไปพำนักถาวร สิทธิ์ในความเป็นเจ้าของก็จะกลับมาเป็นของราชวงศ์อย่างแน่นอน

Courtesy of HELLO! UK , Architectural Digest , Getty Image and Mirror UK

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ พาชมคฤหาสน์ที่ราชวงศ์ใช้เงิน 66 ล้านรีโนเวทแต่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไม่เคยอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook