ปลูกผักแบบได้ข้อคิด "กระเต็น วราภรณ์" สอนตัวเองด้วยการปลูกผัก

ปลูกผักแบบได้ข้อคิด "กระเต็น วราภรณ์" สอนตัวเองด้วยการปลูกผัก

ปลูกผักแบบได้ข้อคิด "กระเต็น วราภรณ์" สอนตัวเองด้วยการปลูกผัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนองานอดิเรกหลากหลายของ "คุณกระเต็น -วราภรณ์ สมพงษ์" ซึ่งมีทั้งการปลูกผัก ดองบ๊วย ทำกิมจิ ทำคอมบูชา นอกจากจะเริ่มต้นจากทำไว้ทานเองแล้ว ยังทำขายและแน่นอนได้รับการตอบรับดี กระทั่งล่าสุดเธอได้โพสต์ว่าจะมีการปรับแปลงปลูกผักใหม่หลังจากตัดผักรอบสุดท้ายหมด ซึ่งทำให้ทราบว่าเธอใช้พื้นที่ว่างหลังบ้านที่มีขนาดเพียงแค่ 3 X3 เมตร เนรมิตเป็นแปลงปลูกผักขึ้นมา โดยเธอเล่าว่า

"ตัดผักรอบนี้แล้วเต็นมีแผนจะรื้อแปลงทำใหม่ค่ะ เพื่อนๆถามกันมาเยอะมาก แปลงผักนี้ใช้พื้นที่เล็กมากๆแค่ 3*3เมตร เป็นที่ว่างหลังบ้าน หลังจากคิดมานานหลายปีว่าอยากทำ แต่พอทำจริงๆตัดสินใจแวบเดียว ไอ้ที่กลัวว่าไม้จะผุมั้ย จะรกบ้านรึป่าว ปลูกแล้วจะได้ผลรึป่าว...ถ้าไม่ได้ทำก็คงไม่รู้คำตอบ หนึ่งปีพอดีเลย ได้คำตอบหลายอย่าง พอแบ่งปันได้สำหรับคนที่มีความอยากเหมือนกัน ที่แน่ๆก็คือ ลดค่าผักไปเยอะมากๆ (ค่าใช้จ่ายหลักของเต็นคือค่าผักออร์แกนิค)ตู้เย็นไม่มีผักเน่าจากการที่ซื้อมาแล้วกินไม่ทัน (นิสัยชอบตุน) ได้อยู่กลางแดดแบบเพลิดเพลิน(อุ่นด้วยได้งานด้วย)ได้รู้จักดินปุ๋ย น้ำ ผัก และแมลงสารพัด ได้เห็นผักสดๆได้ยินเสียงของความกรอบและรสชาติพิเศษจากผักสดที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ...ฯลฯ จากนี้เต็นจะปรับพื้นที่ใหม่อีกรอบ รื้อใหม่หมด เดี๋ยวจะค่อยๆแก้ๆค่อยๆปรับไป กับพื้นที่เล็กๆที่มีความสุขตรงนี้ ใครอยากทำบ้าง ติดตามไว้นะคะเต็นจะเริ่มทำใหม่ตั้งแต่แรกเลย มาเริ่มไปพร้อมๆ กันค่ะ"

และในช่วงหยุดยาววันสงกรานต์เธอก็ได้เริ่มทำตามแผนที่วางไว้นั่นคือรื้อแปลงผัก โดยเธอยังได้โพสต์เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการปลูกผัก เป็นความสุขที่ไม่ต้องยิ่งใหญ่ และสร้างได้แบบธรรมชาติ

"ปีใหม่กับสิ่งใหม่ในพื้นที่3*3 ที่สอนว่าความสุขไม่ต้องยิ่งใหญ่ ของแท้ต้องเรียบง่าย สร้างใหม่ได้ และมาจากตัวเองคนเดียวได้ เราเป็นหุ้นส่วนกับธรรมชาติ ที่ทุกอย่างมีการสร้าง รักษา และรื้อถอน จากไป แล้วก็วนมาที่สร้างใหม่อีกเป็นวงจร แพทเทิร์นธรรมชาติในพื้นที่นี้ สอนให้ยึดติดน้อยลง และหาความสุขได้ง่ายขึ้น #ความสุข3คูณ3 #ปลูกเพลินๆ #happykraten"

ช่วงนี้ใครอยู่บ้านยาวๆ ลองหากิจกรรมที่ชื่นชอบ และลุกขึ้นมาทำ บางกิจกรรมช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว บางกิจกรรมทำให้เราข้ามเวลาเบื่อๆ เมื่อต้องอยู่บ้าน และบางกิจกรรมอาจกลายเป็นอีกอาชีพในอนาคตของคุณเลยก็ได้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ปลูกผักแบบได้ข้อคิด "กระเต็น วราภรณ์" สอนตัวเองด้วยการปลูกผัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook