หลากเรื่องจิปาถะในชีวิตประจำวันกับภูมิปัญญาของคุณยายญี่ปุ่น ตอนที่ 2

หลากเรื่องจิปาถะในชีวิตประจำวันกับภูมิปัญญาของคุณยายญี่ปุ่น ตอนที่ 2

หลากเรื่องจิปาถะในชีวิตประจำวันกับภูมิปัญญาของคุณยายญี่ปุ่น ตอนที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตประจำวันเรามีปัญหาหลากหลายที่ต้องเรียนรู้และแก้ไข การได้รู้ภูมิปัญญาของคนรุ่นคุณแม่และคุณยายจึงมีประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้อย่างรวดเร็ว มารู้เคล็ดลับที่มีประโยชน์จากคนญี่ปุ่นรุ่นคุณยายเพื่อการทำความสะอาดอุปกรณ์สำคัญในครัวเรือนกันนะคะ

ขจัดคราบตะกรันของน้ำประปาในกาต้มน้ำด้วยเลมอน

กาต้มน้ำไฟฟ้าเมื่อใช้ไปนานๆ มักจะมีคราบตะกรันติดอยู่ภายใน วิธีการขจัดคราบตะกรันทำได้โดยนำเลมอนมาหั่นบาง แล้วนำใส่ไว้ในถุงชาหรือผ้าฝ้าย นำไปใส่ในกาต้มน้ำ แล้วต้มน้ำจนเดือด จากนั้นกดน้ำทิ้งเพื่อให้น้ำเลมอนทำความสะอาดปั๊มสำหรับกดน้ำออกด้วย ทำซ้ำ 2 ครั้งเพื่อให้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ

ขจัดคราบไหม้ที่ติดหม้ออะลูมิเนียมด้วยเปลือกแอปเปิ้ล

หม้ออะลูมิเนียมมักจะมีรอยไหม้ด้านในได้ง่าย บางครั้งการใช้ฝอยเหล็กขัดรอยไหม้จะทำให้ผิวเคลือบของหม้อลอกออก คนญี่ปุ่นมีวิธีการขจัดรอยไหม้ในหม้ออะลูมิเนียมโดยการนำเปลือกแอปเปิ้ลมาใส่ในหม้อ เติมน้ำให้เหนือรอยดำ ต้มเป็นเวลา 15 นาที และปล่อยให้น้ำเย็นลง จากนั้นจึงใช้แปรงขัดเบาๆ ที่รอยดำ ทั้งนี้เพื่อป้องกันหม้ออะลูมิเนียมไม่ให้เกิดรอยดำไหม้ได้ง่ายอีก คนญี่ปุ่นใช้วิธีการนำน้ำซาวข้าวมาต้ม ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้หม้อดำได้ง่ายเมื่อนำมาใช้ในครั้งต่อไป

ขจัดคราบบนแก้วชาหรือกาแฟด้วยยาสีฟัน

แก้วใบโปรดที่ใช้ดื่มชาหรือกาแฟเป็นประจำมักจะมีคราบของชาหรือกาแฟติดแน่นแม้ว่าจะล้างทุกครั้งหลังจากใช้ วิธีการง่ายๆ ในการทำความสะอาดคราบชาหรือกาแฟออกจากแก้ว คือ การขัดด้วยฟองน้ำชุบยาสีฟัน ซึ่งจะทำให้ได้แก้วสะอาดกลับคืนมา นอกจากใช้ยาสีฟันแล้วก็ยังสามารถใช้ฟองน้ำเมลามีนหรือเปลือกไข่บดละเอียดขัดคราบเหล่านี้ได้เช่นกัน

น้ำต้มผักปวยเล้งใช้ขจัดคราบกาแฟบนพรมได้

ในน้ำต้มผักปวยเล้งจะมีกรดออกซาลิกจากผักปนอยู่ ทำให้น้ำต้มมีคุณสมบัติเป็นน้ำด่าง จึงใช้ทำความสะอาดคราบกาแฟ หรือคราบโชยุที่เปื้อนพรมหรือผ้าปูโต๊ะผืนโปรดได้ดี อีกทั้งยังใช้น้ำต้มผักปวยเล้งในการล้างเขียงที่มีรอยดำหรือเหลืองได้ด้วย นอกจากนี้ก็ยังใช้ขัดพื้นให้เป็นเงางามด้วยผ้าขี้ริ้วชุบน้ำต้มผักปวยเล้งที่บิดหมาดได้ด้วย

ซองชาเหลือใช้ทำความสะอาดคราบน้ำมันที่ติดเครื่องครัว

ชาอุดมไปด้วยแทนนินซึ่งมีคุณสมบัติในการสลายคราบไขมัน คนญี่ปุ่นนำซองชาเหลือทิ้งมาขัดคราบน้ำมันออกจากไมโครเวฟ จาน หม้อ กระทะ พัดลมระบายอากาศในห้องครัว และอ่างล้างจาน เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังนำซองชาตากแห้งมาใช้ดูดกลิ่นอับจากตู้เย็นและตู้ใส่รองเท้าได้ดี

เคล็ดลับดังกล่าวนอกจากจะช่วยทำความสะอาดเครื่องครัวและเครื่องเรือนได้ดีแล้ว ก็เป็นการใช้ของเหลือทิ้งให้มีประโยชน์อย่างคุ้มค่าด้วย มีเวลาลองเอาวิธีดังกล่าวไปใช้ดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook