ทิปส์การเงินหลังซื้อบ้านหลังแรก

ทิปส์การเงินหลังซื้อบ้านหลังแรก

ทิปส์การเงินหลังซื้อบ้านหลังแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซื้อบ้านเพื่อสร้างครอบครัว หรือพาครอบครัวให้มีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นความฝันของคนทุกชนชั้น แต่เหนืออื่นใดเมื่อคุณซื้อบ้านหลังแรกได้แล้ว สิ่งสำคัญคือการวางแผนทางการเงินและจัดวางงบประมาณค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนให้ลงตัว เพราะภาระหลังจากการซื้อบ้านนั้นมีตามมาอีกหลายข้อ ขณะเดียวกันก็ต้องวางแผนในอนาคตให้บ้านหลังนี้ยังคงอยู่กับคุณได้ตลอดไป แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องสามารถทำให้คุณไปตั้งหลักใหม่ได้ มิใช่ต้องมาล้มละลายทางการเงินเพราะซื้อบ้านเป็นของตนเอง ทีนี้มาดูกันดีกว่าทิปส์การเงินที่คุณควรใส่ใจหลังซื้อบ้านนั้นมีอะไรบ้าง

ทบทวนงบประมาณทางการเงินของคุณเอง

หลายคนเมื่อกู้ธนาคารผ่าน ซื้อบ้านเป็นของตนเองได้เรียบร้อย พวกเขามักใช้ความดีใจนั้นไปกับการตกแต่งบ้านอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนถึงขนาดที่ใช้เงินเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ ด้วยความคิดที่ว่า “ทำครั้งเดียวให้เสร็จไปเลย” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เมื่อคุณซื้อบ้าน ควรตกแต่งเท่าที่จำเป็น เท่าที่งบประมาณมี เพราะเอาเข้าจริงแล้ว ชีวิตคือความเปลี่ยนแปลง และความชอบในชีวิตเราเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงมีอีกหนึ่งประโยคที่คอยเตือนสติคนซื้อบ้านใหม่ว่า “อยู่ไปก่อนแล้วดูว่าขาดเหลืออะไรก็ค่อยเติมเข้าไป”

ขณะเดียวกันเงินที่ต้องส่งบ้านทุกเดือน นับจากที่คุณเซ็นสัญญาเงินกู้จากธนาคารคือสิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบไปอย่างน้อยอีก 10-15 ปี ซึ่งเท่ากับว่าคุณเองต้องดูการใช้เงินภายในครอบครัว หรือของตนเองด้วยว่ามีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายประจำอีกไหม และตัวไหนที่สามารถลดได้บ้าง หรือสามารถทำงานพิเศษเพิ่มเพื่อให้มาช่วยค่าใช้จ่ายได้หรือไม่ ทั้งนี้ฐานะทางการเงินที่เหมาะสมในการซื้อบ้านหนึ่งหลัง คือการมีเงินสำรองเก็บเอาไว้สำหรับการผ่อนบ้านให้ได้อย่างน้อย 6 เดือนถึงจะเป็นการดี

ตัดสินใจทำประกันในการซื้อบ้านหลังแรก

คนที่ซื้อบ้านหลังแรก การทำประกันในการซื้อบ้านเผื่อเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุที่ไม่คาดคิดเป็นเรื่องที่ควรจะทำเป็นอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้คนที่อยู่ข้างหลังของคุณลำบาก และประกันชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนซื้อบ้านควรจะสนใจ เพราะคุณต้องไม่ลืมว่าคุณต้องผ่อนชำระธนาคารทุกเดือน หากเดือนไหนเจ็บป่วยไป เงินอาจขาดมือเพราะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล จะดีกว่าไหมถ้าคุณทำประกันชีวิตและคุณจ่ายค่ารักษาพยาบาลบางส่วน ทำให้ไม่กระทบต่อการเงินของคุณในการผ่อนชำระค่าบ้าน

อย่าลืมแผนเกษียณของตนเองแม้จะซื้อบ้านแล้ว

หลายคนเมื่อได้บ้านหลังแรกมาครอง มักจะลืมการวางแผนเกษียณของตนเอง เพราะคิดว่ามีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งแล้ว แต่ค่าใช้จ่ายในทุกเดือน หลังจากผ่อนชำระกับธนาคารแล้วยังคงต้องเก็บบางส่วนไว้สำหรับชีวิตในวัยเกษียณ และอย่าเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น ทางที่ดีเมื่อซื้อบ้านหลังแรกแล้วควรจะจัดสรรค่าใช้จ่ายของตนเอง เพื่อจะได้เห็นว่าแต่ละเดือนคุณจะสามารถมีเงินเหลือเก็บได้เท่าไร และเงินจำนวนนั้นควรจะถูกฝากในบัญชีที่คุณไม่สามารถนำเงินมาใช้ได้โดยง่าย เพราะนี่จะเป็นเงินสำหรับชีวิตในวัยเกษียณของคุณเอง

ข้อสุดท้ายแต่สำคัญสุดเมื่อคุณซื้อบ้านหลังแรกได้สำเร็จ

การซื้อบ้านนั้นคือการสร้างความรับผิดชอบทางการเงินก้อนใหญ่ การวางแผนการเงินที่ดีจะทำให้คุณหลุดรอดจากความยุ่งยาก ซึ่งในความเป็นจริงคุณต้องเตรียมความพร้อมทางด้านการเงินก่อนจะซื้อบ้านหลังแรก แม้ว่าจะซื้อได้ช้ากว่าเพื่อน แต่การเริ่มต้นที่ช้า หากมีความมั่นคงจะดีกว่าซื้อเร็วแต่ผ่อนต่อไม่ไหว ดังนั้นการวางแผนทางการเงินจึงสำคัญมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook