อิฐมวลเบา VS อิฐมอญ ควรสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหน

อิฐมวลเบา VS อิฐมอญ ควรสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหน

อิฐมวลเบา VS อิฐมอญ ควรสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผนังคือส่วนสำคัญของบ้านที่ถือเป็นโครงสร้างหลักในการอยู่อาศัย ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันการใช้ชีวิตในบ้านให้ปลอดภัยจากอันตรายแล้ว การเลือกใช้ผนังบ้านที่เหมาะสมยังช่วยทำให้บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยความรู้สึกสบายและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันมีการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างสำหรับทำเป็นผนังบ้านที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งมีทั้งผนังก่ออิฐที่ใช้อิฐมอญก่อเรียงตัวกันจนเป็นผนัง โดยเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ค่อนข้างมากในอดีต และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีวัสดุสมัยใหม่อย่าง อิฐมวลเบา ที่ได้รับความนิยมในการก่อสร้างเป็นผนังของบ้านเช่นกัน สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกวัสดุชนิดใดในการตกแต่งเป็นผนังของบ้านให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด บทความนี้ forfur จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุผนังอย่างอิฐมอญและอิฐมวลเบามาแนะนำค่ะ

OrangeblisscafeOrangeblisscafe

อิฐมอญ

อิฐมอญเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ก่อสร้างตกแต่งเป็นผนังของบ้าน โดยเกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างดินเหนียวและแกลบที่ถูกนำไปเผาจนสุก จึงทำให้มีความทนทานในการใช้งานสูง และสามารถทนต่อความชื้นได้ดี แต่เนื่องจากองค์ประกอบหลักของอิฐมอญเป็นดินเหนียวจึงทำให้อิฐแต่ละก้อนค่อนข้างมีน้ำหนักมาก และใช้เวลาในการก่อสร้างเป็นผนังค่อนข้างนาน เนื่องจากอิฐแต่ละก้อนมีขนาดเล็ก จึงต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างพอสมควร

Nadine'sNadine's

ถึงแม้อิฐมอญจะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน และนิยมนำมาใช้ในการก่อสร้างผนังบ้านค่อนข้างมากในอดีต แต่อิฐมอญก็เป็นวัสดุหนึ่งที่มีการอมความร้อน ในการก่อสร้างผนังบ้านจึงควรใช้ช่างที่มีฝีมือและประสบการณ์ในการก่อผนัง เพราะช่างมืออาชีพจะมีการใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อช่วยทำให้ช่องผนังที่เกิดจากการเรียงตัวของอิฐแต่ละก้อนมีการถ่ายเทอากาศ แต่ก็อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเช่นกัน

Prom Soi Chokchai RuammitProm Soi Chokchai Ruammit

สำหรับพื้นที่ที่เหมาะสมกับการใช้อิฐมอญ อาจเป็นบริเวณที่ต้องเผชิญกับความชื้นเป็นประจำ อย่าง ห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณที่มีฝนสาด เพราะด้วยคุณสมบัติของอิฐมอญที่ทนต่อความชื้นได้ดี จึงไม่อมน้ำ และสามารถป้องกันพื้นที่ภายในบ้านจากความชื้นได้อย่างเหมาะสม หรืออาจนำอิฐมอญมาก่อผนังในบริเวณที่ต้องมีการรับน้ำหนักมาก อย่าง มุมอ่างล้างหน้า หรือบริเวณบ้านที่มีการตกแต่งผนังด้วยวัสดุที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก ก็จะช่วยทำให้ผนังก่ออิฐสามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

อิฐมวลเบา 

อิฐมวลเบาเป็นวัสดุคอนกรีตชนิดใหม่ที่เกิดจากการผสมระหว่างปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทราย ปูนขาว ยิปซั่ม น้ำ และสารกระจายฟองอากาศ ซึ่งเป็นส่วนผสมพิเศษที่เป็นสูตรเฉพาะ โดยแต่ละแบรนด์จะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไปตามการผลิต ปัจจุบันวัสดุชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการนำมาก่อสร้างเป็นผนังตามบ้านจัดสรรรุ่นใหม่ เนื่องจากอิฐมวลเบามีน้ำหนักที่เบากว่าอิฐมอญ อีกทั้งยังมีขนาดที่ได้มาตรฐาน สามารถคำนวณการใช้งานได้ตามต้องการ 

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

สำหรับคุณสมบัติที่ทำให้อิฐมวลเบาได้รับความนิยมนำมาก่อผนังบ้าน คือช่วยให้สามารถทำงานเสร็จได้อย่างรวดเร็วตามกำหนดเวลา จึงช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนได้ดี เพราะไม่เปลืองค่าใช้จ่ายในด้านแรงงาน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยลดการเกิดเสียงสะท้อนได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นวัสดุที่ได้รับการออกแบบมาอย่างเหมาะสมเพื่อรองรับการอยู่อาศัยในอนาคต ด้วยคุณสมบัติที่สามารถทุบต่อเติมตัวบ้านได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook