5 วิธีปล่อยเช่าบ้าน คอนโดฯ แบบมืออาชีพ

5 วิธีปล่อยเช่าบ้าน คอนโดฯ แบบมืออาชีพ

5 วิธีปล่อยเช่าบ้าน คอนโดฯ แบบมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปล่อยเช่าบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ นักลงทุนส่วนใหญ่จึงต้องพึ่ง ตัวช่วยการปล่อยเช่า ให้มาคอยช่วยดูแลการปล่อยเช่าแบบมืออาชีพ

เหตุที่ต้องมีคนมาช่วยดูแลการปล่อยเช่าอสังหาฯ เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ยังเป็นมือใหม่ จึงยังต้องใช้เม็ดเงินในการจ้างมืออาชีพมาดูแลแทน แต่ทั้งนี้ก็ต้องแลกกับความไว้ใจ ความเชื่อใจในตัวบุคคลที่เข้ามาดูแลอสังหาริมทรัพย์ ที่เราปล่อยเช่าด้วย

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะมีคนมาช่วยดูแลการปล่อยเช่าบ้าน ปล่อยเช่าคอนโด หรือไม่มี เจ้าของอสังหาฯ ที่ปล่อยเช่าก็ควรศึกษาหาข้อมูลในการปล่อยเช่า เพื่อเป็นการลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง และจะช่วยให้นักลงทุนมือใหม่หรือผู้ให้เช่าอย่างเรา ๆ สามารถปล่อยเช่าบ้าน คอนโด เองได้แบบมืออาชีพด้วย

 1. ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับผู้ให้เช่ามือใหม่

อยากปล่อยเช่าบ้าน คอนโด แบบมืออาชีพไม่อยากอย่างที่คิด แต่ต้องจับจุดให้ได้ว่าผู้ให้เช่าไม่ควรพลาดตรงไหน เพื่อไม่ให้ผู้เช่าสามารถเอาเปรียบได้ ดังนั้นก่อนปล่อยลองมาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ผู้ให้เช่ามือใหม่ละเลยอยู่ตลอดจนทำให้เกิดปัญหากับผู้เช่าบ่อยครั้ง

2. วิธีคำนวณค่าเช่าห้องที่ไม่ทำให้ขาดทุน

อยากเป็นมืออาชีพ ไม่ต้องพึ่งเอเจนท์ให้เสียเงิน เสียเปอร์เซ็นต์ค่าเช่า ได้รับค่าเช่าอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยต้องรู้จักคำนวณค่าเช่าบ้าน ค่าเช่าคอนโด อย่างถูกต้อง เพราะการปล่อยเช่าไม่ได้มีเพียงบ้านเปล่า ๆ  คอนโดโล่ง ๆ แต่ยังมีค่าใช้จ่ายแฝงอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องเอามาคิดรวมกับค่าเช่า

3. วิธีปล่อยเช่าไว ได้ผลตอบแทนดี

นอกจากสามารถคำนวณค่าเช่าออกมาไม่ให้เข้าเนื้อตัวเองแล้ว การปล่อยเช่าบ้าน คอนโด ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้เราสามารถปล่อยเช่าได้เร็วด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำสัญญา การค้นหาผู้เช่า ตลอดจนการสำรวจคู่แข่ง และบริการหลังการเช่า ทุกอย่างล้วนมีส่วนให้บ้านหรือคอนโดของคุณน่าสนใจและปล่อยเช่าได้ไว

4. วิธีจัดการเมื่อผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า

แม้จะปล่อยเช่าอสังหาฯ ต่าง ๆ ได้มืออาชีพแค่ไหน แต่ก็หนีไม่พ้นปัญหาที่เกิดจากตัวผู้เช่าได้ ดังนั้นผู้ให้เช่าจะต้องสามารถรับมือกับผู้เช่าเจ้าปัญหาได้อย่างมืออาชีพ รู้จักการใช้สิทธิร้องเรียนทางกฎหมาย คือ สิ่งที่ผู้ให้เช่าจะต้องรู้เบื้องต้น เพื่อใช้เป็นไม้ตายสุดท้ายเมื่อเจอผู้เช่าเจ้าปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของการจ่ายค่าเช่าไม่ตรงตามสัญญาหรือเบี้ยวค่าเช่านั่นเอง

5. คำนวณภาษีเป็นก่อนให้เช่า

การเลี่ยงภาษีไม่ได้หมายความว่าเราเป็นมืออาชีพ เพราะหากโดนตรวจสอบขึ้นมารับรองต้องเสียภาษีย้อนหลังและค่าปรับเป็นจำนวนมากแน่นอน ซึ่งไม่คุ้มกับเงินที่ได้จากค่าเช่าแน่ๆ ดังนั้นเราควรดำเนินการทางกฎหมายต่าง ๆ เกี่ยวกับการเช่าให้ถูกต้อง ตั้งแต่การออกหลักฐานหรือใบเสร็จรับเงิน การยื่นแจ้งอสังหาฯ ให้เช่า รวมถึงการเสียภาษีตามกฎหมาย

เพื่อไม่ให้การปล่อยเช่าเกิดปัญหา 5 วิธีที่กล่าวมาข้างต้นถือเป็นขั้นตอนการปล่อยเช่าที่ผู้ให้เช่าพลาดไม่ได้เลย อีกทั้งยังทำให้การปล่อยเช่าดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วย

หากใครที่กำลังคิดจะปล่อยเช่าบ้านสักหลัง คอนโดสักหนึ่งห้อง นอกจากวิธีที่ DDproperty นำเสนอมาก็ยังมีบทความ ดีดี ที่เป็นคู่มือ “ก่อนปล่อยเช่า” ที่คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook