บ้านมี "ห้องน้ำอยู่ใต้บันได" ถูกหลักฮวงจุ้ยหรือไม่ ตกแต่งอย่างไรให้เฮง

บ้านมี "ห้องน้ำอยู่ใต้บันได" ถูกหลักฮวงจุ้ยหรือไม่ ตกแต่งอย่างไรให้เฮง

บ้านมี "ห้องน้ำอยู่ใต้บันได" ถูกหลักฮวงจุ้ยหรือไม่ ตกแต่งอย่างไรให้เฮง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮมสมัยนี้มักมีห้องน้ำอยู่ใต้บันได ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์เรื่องประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยเพื่อจะทำได้อย่างเต็มที่ แต่จริงๆ แล้วในพื้นที่ใต้บันไดนั้นควรมีห้องน้ำหรือไม่ ถูกหลักฮวงจุ้ยหรือเปล่า แล้วจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ พื้นที่ที่คับแคบ มาหาคำตอบกัน

ห้องน้ำที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยต้องเป็นอย่างไร

ตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำเป็นจุดสำคัญที่ส่งผลต่อเรื่องสุขภาพ ความเจริญของครอบครัว ส่วนตามหลักการออกแบบห้องน้ำเป็นห้องที่มีความสำคัญเช่นกันดังนั้นต้องคำนึงเรื่องความสะอาด กลิ่น ซึ่งควรมีการออกแบบห้องน้ำให้เหมาะดังนี้

-ห้องน้ำไม่ควรอยู่กลางบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้สมาชิกในบ้านเจ็บป่วย
-ห้องน้ำไม่ควรอยู่หน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะขัดลาภ ขวางทรัพย์
-ห้องน้ำไม่ควรอยู่ติดกับครัว เชื่อว่าจะนำพาความเจ็บป่วยมาสู่ครอบครัวได้
-ประตูห้องน้ำไม่ควรหันออกสู่ประตูบ้าน เชื่อว่าจะทำให้โชคลาภหายไป
-ห้องน้ำไม่ควรอยู่ใต้บันได เชื่อว่าทำให้มีลูกยาก มีลูกดื้อ

สำหรับในแง่การออกแบบห้องน้ำใต้บันไดนั้นอาจทำให้เกิดความอับชื้นได้ง่าย เนื่องจากพื้นที่ใต้บันไดคับแคบ ระบายอากาศได้ยาก และถ้าทำความสะอาดไม่ทั่วถึงห้องน้ำจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

วิธีเสริมฮวงจุ้ยห้องน้ำใต้บันได

1.ปรับให้เป็นห้องน้ำแบบแห้ง

เพื่อป้องกันความอับชื้น ควรปรับให้ห้องน้ำใต้บันไดเป็นห้องน้ำที่ไม่มีส่วนเปียก หรือส่วนอาบน้ำ นอกจากนั้นควรมีหน้าต่างหรือช่องระบายอากาศ หรือใช้พัดลมดูดอากาศ

2.ไม่หันชักโครกมาทางประตู

ด้วยการวางตำแหน่งเลี่ยงประตู หรือหาม่านมากั้นเพื่อแก้ปัญหา

3.เสริมฮวงจุ้ยด้วยสี

เนื่องจากห้องน้ำเป็นพลังงานธาตุน้ำ ดังนั้นควรใช้สีขาว สีเขียว เพื่อดูดซับพลังงานไม่ให้รั่วไหล และหลีกเลี่ยงสีธาตุไฟ เช่นสีแดง สีชมพู สีม่วง หรือสีทอง

4.ปิดบังด้วยม่าน หรือมู่ลี่

หากไม่สามารถปรับห้องน้ำใต้บันได้ได้ตามหลักฮวงจุ้ย บางบ้านอาจเลือกจะปิดการใช้งานห้องน้ำนั้นเสีย นอกจากนั้นแนะนำว่าไม่ควรเปิดประตูห้องน้ำนั้นทิ้งไว้ อาจจะกั้นด้วยม่าน หรือมู่ลี่ เพื่อไม่ให้พลังงานจากห้องน้ำนั้นรั้วไหลไปสู่จุดอื่นของบ้าน

5.หมั่นทำความสะอาด ลดการสะสมพลังงานไม่ดี

หากยึดตามหลักฮวงจุ้ยการทำความสะอาดห้องน้ำถือเป็นการลดการกักเก็บพลังงานไม่ดี ซึ่งในการใช้งานก็เช่นกัน หากปล่อยให้ห้องน้ำสกปรกพื้นที่ของห้องน้ำก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

ห้องน้ำใต้บันไดไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป ถ้าออกแบบและคำนึงถึงการใช้งาน มีการจัดวางตำแหน่งในห้องน้ำให้เหมาะกับพื้นที่ มีการรักษาความสะอาด และการระบายอากาศเพื่อลดกลิ่น และการแพร่เชื้อโรค ห้องน้ำใต้บันไดก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ใช้งานได้อย่างเหมาะสมเช่นกัน

การมีห้องน้ำใต้บันไดไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะหากเราใส่ใจกับการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานให้เหมาะสม มีการจัดวางตำแหน่งภายในห้องน้ำให้เข้ากับพื้นที่แคบ มีการรักษาความสะอาดและการระบายอากาศเพื่อลดกลิ่นเพื่อที่จะไม่

เรียบเรียงเนื้อหาโดย sanook

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook