เช็กลิสต์ของที่ต้องทำความสะอาด หลังมีคนในบ้านป่วย

เช็กลิสต์ของที่ต้องทำความสะอาด หลังมีคนในบ้านป่วย

เช็กลิสต์ของที่ต้องทำความสะอาด หลังมีคนในบ้านป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพบว่ามีคนในบ้านป่วย สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือการบาลานซ์ชีวิตของทุกคนภายในบ้านด้านผู้ป่วยเราก็ต้องทำให้เขามีสุขภาพที่ดีขึ้น ในขณะที่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้สมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านเจ็บป่วยตามไปด้วย ดังนั้นนอกจากการทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การดูแลที่พักผ่อนให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแล้ว เรายังควรใส่ใจเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้านด้วย

พื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง

เมื่อมีคนในบ้านป่วย สถานที่เหล่านี้คือที่ที่ควรให้ความสำคัญ สำหรับที่ที่มีการสัมผัสบ่อยครั้งในบ้านนั้นมีทั้งราวบันได ลูกบิดประตู รีโมทคอนโทรล อ่างล้างหน้า ไม่ว่าจะทำความสะอาดพื้นผิวประเภทใด ทางออกที่ดีที่สุดคือการฆ่าเชื้อ โดยควรมีการใช้น้ำยาทำความสะอาดบนพื้นผิว หรือเทน้ำยาฆ่าเชื้อแล้วปล่อยไว้สัก 10 นาทีเพื่อให้น้ำยาเหล่านั้นทำงานก่อนจะเช็ดหรือขัดทำความสะอาด

เบาะรองนอน และเครื่องนอน

หากคุณใช้เวลานอนแผ่บนโซฟาในขณะที่คุณป่วยสักประมาณ 2-3 วัน คุณจะรู้ว่าบริเวณนั้นจะเป็นที่เก็บสะสมเชื้อโรค ถ้าหลังจากนั้นมีใครไปใช้พื้นที่บริเวณนั้นก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อและป่วยตามได้ สำหรับวิธีทำความสะอาดที่ง่ายที่สุดคือซักผ้าคลุมหรือผ้าปูที่นอน หรือถ้าหากต้องการฆ่าเชื้อโรคก็อาจจะใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่นออกทุกซอกทุกมุม และตามด้วยสเปรย์ฆ่าเชื้อ

แปรงสีฟัน

เพียงเพราะคุณทำความสะอาดฟันคุณด้วยแปรงสีฟันไม่ได้หมายความว่าแปรงสีฟันนั้นจะสะอาด ในความเป็นจริงแปรงสีฟันของคุณอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณติดเชื้อโรคด้วยซ้ำ ดังนั้นควรเปลี่ยนแปรงสีฟันหลังจากคุณป่วย หรือมีคนในบ้านป่วย และโดยปกติควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือน

เวชภัณฑ์ต่างๆ

คุณรู้ไหมว่ากล่องยา ผ้าพันแผล เครื่องวัดอุณหภูมิที่มักไม่ถูกแตะต้องจนกว่าคนในบ้านจะป่วย หรือได้รับบาดเจ็บ การทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็น และสำคัญ นั่นรวมไปถึงยาแก้แพ้ ยาสำหรับสูดดม ซึ่งใช้วิธีทำความสะอาดเช่นเดียวกับการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ

โทรศัพท์

อย่างที่ทราบกันว่าเราควรทำความสะอาดพื้นที่ๆ มีการสัมผัสบ่อยครั้ง โทรศัพท์ก็เช่นกัน โดยเฉพาะหน้าจอโทรศัพท์นั้นมีการบอกว่าหน้าจอโทรศัพท์นั้นสกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 10 เท่า

ทุกอย่างในห้องครัว

ห้องครัวเป็นสถานที่สำคัญที่เราต้องหมั่นทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค เพราะเป็นสถานที่เตรียมอาหาร ซึ่งหมายความว่าอาจคุ้มค่าที่จะใช้เวลาสัก 1-2 นาทีในการฆ่าเชื้อเคาน์เตอร์และใช้แอลกอฮอล์เช็ดที่ดึง มือจับ ลิ้นชัก อ่างล้างจาน เครื่องทำกาแฟและสิ่งอื่นๆ ที่สมาชิกในครอบครัวมักจะสัมผัส

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook