8 วิธีการนำเปลือกไข่มาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

8 วิธีการนำเปลือกไข่มาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

8 วิธีการนำเปลือกไข่มาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยเรานำเปลือกไข่มาใช้ประโยชน์มากมาย แต่มาดูวิธีการนำเปลือกไข่มาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกันนะคะ เผื่อว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์เพิ่มจากที่เราเคยรู้มาแล้ว

1. ใช้ปลูกต้นไม้เล็กๆ ประดับบ้าน

คนญี่ปุ่นใช้เปลือกไข่ปลูกต้นไม้เพื่อประดับบ้านเพิ่มความเก๋จากเปลือกไข่และต้นไม้ นอกจากจะไม่ทำให้น้ำรั่วเปื้อนที่วางแล้วเปลือกไข่ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อต้นไม้และคงสภาพให้ต้นไม้มีขนาดเล็กคล้ายบอนไซเพราะจำกัดพื้นที่การเจริญเติบโตของต้นไม้ นอกจากปลูกต้นไม้เล็กๆ แล้ว เปลือกไข่ก็ยังเหมาะในการปลูกแคคตัสเก๋ๆ ไว้ประดับบ้านและต้นอ่อนหัวไชเท้าไว้รับประทาน เป็นต้น

2. ใช้ทำความสะอาดภาชนะปากแคบ

ปัญหาการทำความสะอาดภาชนะปากแคบ เช่น กระติกน้ำ ขวด หรือแจกัน จะหมดไป เพียงแค่นำเปลือกไข่ตำหยาบๆใส่ลงไปในภาชนะปากแคบ ใส่น้ำลงไปเล็กน้อยและเขย่า จากนั้นนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

3. ใช้ไล่ศัตรูพืช

เพียงแค่นำเปลือกไข่ตำหยาบๆ โรยรอบต้นไม้ก็จะป้องกันไม่ให้หอยทากและตัวบุ้งมากัดกินใบของต้นไม้ได้ เนื่องจากหอยทากและตัวบุ้งไม่ชอบขอบของเศษเปลือกไข่

4. ใช้เป็นปุ๋ยให้แก่พืช

เปลือกไข่อุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งช่วยให้พืชงอกงามและเจริญเติบโตได้ดี วิธีการนำเปลือกไข่มาเป็นปุ๋ยพืชทำง่ายเพียงนำเปลือกไข่มาล้างตากให้แห้งและตำให้เป็นผงละเอียดแล้วจึงนำไปโรยบนดินปลูกพืช

5. ใช้ทำความสะอาดคราบติดแน่นบนเสื้อผ้า

การนำเปลือกไข่ต้มในน้ำพร้อมกับเสื้อผ้า จะทำให้น้ำกลายเป็นด่างซึ่งจะช่วยชะล้างคราบสกปรกติดแน่นออกจากเสื้อผ้าได้ง่าย

6. ใช้ขัดรอยไหม้บนภาชนะหุงต้ม

เพียงใช้เปลือกไข่ตำละเอียดขัดรอยไหม้บนหม้อหรือกระทะด้วยฟองน้ำก็จะทำให้สามารถขจัดรอยไหม้บนหม้อและกระทะออกได้

7. ผสมกับรำข้าวสำหรับดองผัก

ในฤดูร้อนการหมักผักในรำข้าวนั้นจะเปรี้ยวเร็วมากเนื่องจากแลกติคแอซิด แบคทีเรียเจริญได้ดีและผลิตกรดแลกติคได้อย่างรวดเร็ว การใส่เปลือกไข่ตำละเอียดลงไปผสมกับรำข้าวเพื่อดองผัก จะทำให้กรดแลกติดที่ผลิตได้ไปทำปฏิกิริยากับแคลเซียมในเปลือกไข่ ส่งผลในการลดความเปรี้ยวของผักดองและทำให้ผักดองอร่อยยิ่งขึ้น

8. ช่วยให้น้ำมันสำหรับทอดอาหารสะอาด

น้ำมันที่ผ่านการทอดหลายครั้งมักจะมีสีดำ การใส่เปลือกไข่ที่บุบพอแตกลงไปในน้ำมันเล็กน้อย เปลือกไข่จะดูดซึมเอาสีดำที่เกิดขึ้นในน้ำมันไว้ ทำให้น้ำมันสะอาดขึ้น

ได้รู้วิธีการนำมาใช้ประโยชน์มากมายของเปลือกไข่แล้ว แทนการทิ้งให้ไร้ค่าก็ลองนำไปใช้ประโยชน์ดูนะคะ แต่มีข้อควรระวังหน่อยนึงคือ หากนำมาดองผักก็ควรล้างเปลือกไข่ให้สะอาดและตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook