5 ต้นไม้ฟอกอากาศ นาซาแนะนำปลูกในบ้าน

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ นาซาแนะนำปลูกในบ้าน

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ นาซาแนะนำปลูกในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเลี่ยงมลภาวะเป็นพิษในเมืองไม่ได้ จะทำอย่างไรดีให้บ้านเรายังเป็นพื้นที่ที่สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด

นอกเหนือจากการซื้อเครื่องฟอกอากาศแพง ๆ การปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศก็นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะมีงานวิจัยของ “นาซา” หรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริการับรองว่ามีต้นไม้หลายชนิดที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษและสารเคมีต่าง ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ต้นไม้ที่นาซาแนะนำให้ปลูกในบ้านนั้น จะต้องปลูกมากน้อยแค่ไหนจึงจะฟอกอากาศได้ และเหมาะแก่การตั้งไว้ในห้องใด Tonkit360 รวบรวมข้อมูลมาไว้ที่นี่แล้ว

ต้นไม้ฟอกอากาศ

หมากเหลือง (Areca Palm)

หมากเหลืองเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้อย่างดี นอกจากจะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป และคายก๊าซออกซิเจนออกมาแล้ว ก็ยังช่วยดูดซับสารเคมีที่เป็นอันตรายอย่าง ฟอร์มาลดีไฮด์, ไซลีน และโทลูอีน ด้วย

คำแนะนำ และการดูแล : หมากเหลืองชอบแสงแดดรำไร และเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำ ควรนำต้นหมากเหลืองความสูงระดับหัวไหล่มาวางในห้องสักประมาณ 4 ต้น จึงจะเพียงพอต่อการฟอกอากาศสำหรับ 1 คน

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน : ห้องรับแขก

ต้นไม้ฟอกอากาศ

ลิ้นมังกร (Snake Plant)

ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่จะคายออกซิเจนในเวลากลางคืน และทำให้อากาศบริสุทธิ์ด้วยการดูดซับสารพิษอย่างเบนซิน, ไตรคลอโรเอทิลีน,ฟอร์มาลดีไฮด์, ไซลีน และ โทลูอีน

คำแนะนำ และการดูแล : ลิ้นมังกรจะเติบโตได้ดีหากได้รับแสงจากหน้าต่าง และควรรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยในห้องที่ไม่มีอากาศถ่ายเทควรมีลิ้นมังกรที่มีความสูงระดับเอว สักประมาณ 6-8 ต้น ซึ่งจะผลิตปริมาณออกซิเจนได้เพียงพอต่อการหายใจตามปกติสำหรับ 1 คน

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน : ห้องนอน

ต้นไม้ฟอกอากาศ

พลูด่าง (Money Plant)

พลูด่างเป็นต้นไม้ที่สามารถดูดซับสารเคมี และมลพิษต่างๆ จากอากาศได้ โดยเฉพาะเบนซิน, ฟอร์มาลดีไฮด์, ไซลีน และโทลูอีน อย่างไรก็ตาม หากที่บ้านเลี้ยงแมว, สุนัข และมีเด็ก อาจจะต้องระวังมากขึ้น เพราะหากกินใบพลูด่างเข้าไปจะเป็นอันตรายได้

คำแนะนำ และการดูแล : พลูด่างไม่ชอบแดดจัด และไม่ชอบน้ำมาก สามารถรดสัปดาห์ละครั้งได้ โดยขนาดของพลูด่างที่เพียงพอต่อการฟอกอากาศสำหรับ 1 คน คือต้นที่มีความยาว 18 นิ้ว สัก 3 กระถาง

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน :  ตั้งในห้องใดก็ได้ แต่ควรวางในตำแหน่งที่อยู่ห่างจากเด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง

ต้นไม้ฟอกอากาศ

เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)

เขียวหมื่นปี หรือในชื่อภาษาอังกฤษ Chinese Evergreen เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีมลภาวะเป็นพิษสูง เนื่องจากสามารถฟอกอากาศและดูดซับสารพิษ อาทิ เบนซิน และฟอร์มาลดีไฮด์ได้ดี

คำแนะนำ และการดูแล : เขียวหมื่นปีเป็นต้นไม้ที่ชอบอยู่ในที่ร่ม และไม่จำเป็นต้องรดน้ำมากนัก รดเพียงเพื่อให้ดินยังคงความชุ่มชื้นไว้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน :  ห้องรับแขก

ต้นไม้ฟอกอากาศ

Spider Plant (เศรษฐีเรือนใน)

ศรษฐีเรือนในเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับมือใหม่หัดปลูกต้นไม้ในบ้าน เพราะ นอกจากจะดูดซับสารพิษจำพวกคาร์บอนมอนน็อกไซด์ และไซลีนแล้ว ก็ยังเป็นหนึ่งในต้นไม้ปลูกในบ้านไม่กี่ชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงด้วย

คำแนะนำ และการดูแล : เศรษฐีเรือนในสามารถเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นได้หากเริ่มแตกหน่อเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยฟอกอากาศได้ดียิ่งขึ้น

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน : ห้องนอนหรือห้องรับแขก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook