เคล็ดลับน่ารู้ ดูแลสวนแคคตัสให้สวยนาน

เคล็ดลับน่ารู้ ดูแลสวนแคคตัสให้สวยนาน

เคล็ดลับน่ารู้ ดูแลสวนแคคตัสให้สวยนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงหลายปีที่ผ่าน ต้นไม้ต้นจิ๋วอย่างเจ้าแคคตัสอยู่ในกระแสนิยมของคนทั่วไปค่อนข้างมาก เรียกว่าบ้านไหนไม่มีก็อาจดูเชยกันไปได้ และสำหรับใครที่ยังคงหลงใหลในเจ้าแคคตัสต้นจิ๋วหรือกำลังสนใจอยากปลูกไว้ในมุมไหนของบ้าน วันนี้ Forfur ก็นำเคล็ดลับการดูแลมาฝากกันค่ะ

การรดน้ำ

แคคตัส หรือที่เรารู้จักกันดีว่า ต้นกระบองเพชร แม้จะเป็นต้นไม้ที่ขึ้นชื่อว่าทนแล้งได้ดี นานๆ รดน้ำก็ยังได้ แต่ปัญหาที่คนส่วนใหญ่มักพบเจอในการปลูกต้นแคคตัสก็คือ การให้น้ำในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะโดยปกติแล้วแคคตัสจะต้องการน้ำในช่วงที่กำลังเติบโต ซึ่งจะตรงกับช่วงฤดูฝนที่อากาศมีความชื้นสูง แต่ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่แคคตัสต้องการน้ำน้อยมาก เพราะเหมือนอยู่ในช่วงพักตัว จำศีล ในช่วงฤดูฝนจึงควรให้น้ำประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ส่วนฤดูหนาวก็ให้ลดจำนวนและปริมาณลง แต่หากเป็นช่วงฤดูร้อนก็ให้เพิ่มการให้น้ำมากขึ้นหน่อย 

SkogSkog

ตำแหน่งในการตั้งกระถาง

นอกจากวิธีในการให้น้ำแคคตัสแล้ว ตำแหน่งในการตั้งวางกระถางก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยควรพิจารณาว่าพื้นที่ในบริเวณนั้นมีแสงสว่างส่องถึงมากน้อยแค่ไหน หากเป็นพื้นที่ที่มีแดดจัดจะทำให้น้ำในดินระเหยได้เร็วกว่าปกติ จึงอาจต้องรดน้ำบ่อยมากกว่าการตั้งไว้ในพื้นที่ร่ม แต่ไม่ควรให้แคคตัสตั้งอยู่ในร่มเป็นเวลานานมากเกินไป ควรมีการนำออกมาตั้งวางเพื่อแสงสว่างจากแสงแดดบ้างอย่างสม่ำเสมอ

SkogSkog

กระถางสำหรับปลูก

ใครหลายคนที่ปลูกแคคตัสมาสักระยะหนึ่งอาจพบเจอปัญหาว่าต้นแคคตัสไม่เจริญเติบโตและงดงามเหมือนเดิม นั่นอาจเป็นผลมาจากกระถางที่ใช้ในการปลูก โดยสามารถสังเกตได้จากรากเริ่มโผล่ออกมานอกกระถาง ซึ่งแสดงว่าคุณควรเปลี่ยนกระถางใหม่ให้ต้นแคคตัสได้แล้วค่ะ นอกจากจะช่วยทำให้รากของต้นแคคตัสมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตแล้ว ยังช่วยทำให้รากสามารถดูดสารอาหารได้มากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยทำให้ดินไม่แน่นจนเกินไป จึงทำให้อากาศและน้ำสามารถไหลเวียนภายในดินได้อย่างทั่วถึง 

ร้านลูกแก้วร้านลูกแก้ว

การให้สารอาหาร

สำหรับการใส่ปุ๋ยให้ต้นแคคตัส ควรเลือกสูตรที่มีปริมาณธาตุฟอสฟอรัส และโปแตสเซียมมากกว่าไนโตรเจน เพื่อเน้นการบำรุงต้นให้ออกดอก พร้อมช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ต้นมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยควรใส่ปุ๋ย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ในปริมาณที่เจือจางกว่าอัตราปกติทั่วไปครึ่งหนึ่ง เสร็จแล้วให้ตามด้วยการรดน้ำตาม เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีต้นแคคตัสสวยๆ ไว้คู่กับมุมสวนได้นานๆ แล้วค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook