ใช้บริการรับย้ายบ้านสะดวกกว่าย้ายเองจริงหรือไม่

ใช้บริการรับย้ายบ้านสะดวกกว่าย้ายเองจริงหรือไม่

ใช้บริการรับย้ายบ้านสะดวกกว่าย้ายเองจริงหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่าย้ายบ้านเป็นเรื่องง่าย ๆ จัดการด้วยตัวเองให้เสร็จเรียบร้อยได้ภายใน 2-3 วัน ไม่จำเป็นต้องใช้บริการรับย้ายบ้านให้สิ้นเปลืองเงินเพิ่มแต่อย่างใด รับประกันได้ว่าคน ๆ นั้น ไม่เคยย้ายบ้านมาก่อน หรือไม่ค่อยมีสิ่งของที่ต้องย้ายมากเท่าไหร่

เนื่องจากความจริงแล้ว การย้ายบ้านไม่ได้มีแค่การขนย้ายข้าวของ แต่ยังมีเรื่องที่ต้องรื้อถอนหรือถอดชิ้นส่วนสำหรับเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ หรือเรื่องเอกสารในทางกฎหมายด้วย แค่นี้ก็คงพอเห็นภาพแล้วว่าความยุ่งยากในการย้ายบ้านนั้นหนักหนาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ลองมาเปรียบเทียบกันให้ชัด ๆ เลยว่าย้ายบ้านด้วยตัวเอง หรือใช้บริการรับย้ายบ้าน แบบไหนดี และเหมาะกับคุณมากกว่า

สิ่งที่ต้องทำเมื่อย้ายบ้านด้วยตัวเอง

หากคุณคิดจะย้ายบ้านด้วยตัวเอง และไม่ใช้บริการรับย้ายบ้านเลยตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ จะต้องจัดการกับเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งต่อไปนี้ก็จะเป็นขั้นตอนแบบคร่าว ๆ ที่จะทำให้การย้ายบ้านเป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุด

1. วางแผนพร้อมกำหนดวันก่อนการย้ายบ้าน

อย่างแรกต้องรู้ว่าเรามีเวลาเท่าไรในการทำงานทั้งหมด ยิ่งมีเวลาน้อย ภาระงานที่ต้องทำในแต่ละวันก็ยิ่งมีมาก ถ้าเป็นบ้านที่อยู่มานาน ข้าวของเครื่องใช้มีจำนวนมาก ก็จะต้องคิดเผื่อเอาไว้ด้วยว่าน่าจะใช้เวลาในการแพ็คของเพื่อเตรียมขนย้ายประมาณเท่าไร จำเป็นจะต้องหาใครมาช่วยหรือไม่

2. ดำเนินงานทางด้านกฎหมาย

ยังไม่ต้องไปกังวลกับการขนย้าย แต่ให้จัดการติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อน ไล่ไปตั้งแต่การแจ้งเปลี่ยนที่อยู่อาศัย หากมีชื่อในทะเบียนบ้านก็พิจารณาดูว่าต้องการจะย้ายหรือไม่ มิเตอร์น้ำ มิเตอร์ไฟ ตลอดจนหนี้สินคงค้างต่าง ๆ ก็สะสางให้เรียบร้อย

เหตุผลที่ต้องทำเรื่องนี้ก่อนก็เพราะว่าอาจจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำตามระบบระเบียบของอีกระยะหนึ่ง หรือถ้ามีการแก้ไขอะไรก็จะทำได้สะดวกกว่าตอนที่ย้ายบ้านเรียบร้อยแล้ว

3. เก็บของทั้งหมดเพื่อรอการขนย้าย

หากไม่ใช้บริการรับย้ายบ้านก็ต้องหาช่างมาช่วยรื้อเฟอร์นิเจอร์และงานติดตั้งตู้หรือชั้นต่าง ๆ พร้อมเก็บแพ็คให้เรียบร้อย ส่วนข้าวของชิ้นอื่น ๆ ก็ต้องแยกหมวดหมู่แล้วใส่ลงกล่องเดียวกัน แนะนำว่าให้เลือกใช้กล่องแพ็กของที่มีขนาดเท่า ๆ กันทั้งหมดสำหรับของจิปาถะ จะช่วยให้ขนย้ายง่ายกว่า ที่เหลือก็แค่รอเวลาให้ถึงวันขนย้ายเท่านั้น

เรียกใช้ผู้ให้บริการรับย้ายบ้านดีกว่าหรือไม่

ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่นิยมเรียกใช้ผู้ให้บริการรับย้ายบ้านด้วยกันทั้งนั้น นั่นก็เพราะสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยในทรัพย์สินมากกว่า ส่วนเจ้าของบ้านสามารถใช้เวลาไปกับการจัดการเรื่องเอกสารและข้อกำหนดเรื่องกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา และไม่อยากวุ่นวายกับการดูแลทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งปัจจุบันสามารถเลือกได้ด้วยว่าอยากได้รับบริการในส่วนไหนบ้าง ดังนี้

1. ขนย้ายเพียงอย่างเดียว

เหมือนกับการจ้างรถมาขนของไปนั่นเอง โดยทางเจ้าของบ้านจะต้องแจ้งไปก่อนว่ามีอะไรบ้างที่ต้องการขนย้าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่เสนอประเภทของรถที่เหมาะกับการใช้งานมาให้ หากตกลงก็แค่จัดการแพ็คของแล้วรอให้ถึงกำหนดวันนัดหมายเท่านั้น 

2. แพ็คของพร้อมขนย้าย

บริการแบบนี้มีข้อดีตรงที่ทีมงานจะมีอุปกรณ์การแพ็คมาให้ ซึ่งสามารถป้องกันความเสียหายได้ดีกว่าแพ็คด้วยตนเองอย่างแน่นอน และด้วยประสบการณ์ทำงานผู้ให้บริการรับย้ายบ้านจึงจัดระเบียบของได้ดีกว่าด้วย

3. ดูแลแบบครบวงจร

การขนย้ายแบบนี้จะมีทีมงานถอดชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ทำการแพ็คให้เรียบร้อยพร้อมกับขนย้ายให้ด้วย เพียงแค่เจ้าของบ้านแจ้งความประสงค์ว่าต้องการทำอะไรบ้าง แล้วก็คอยตรวจความเรียบร้อยก็พอแล้ว

ข้อดีของการย้ายบ้านแต่ละแบบ

แม้ว่าในภาพรวมการใช้บริการรับย้ายบ้านจะดูสะดวกสบายและเหมือนมีข้อได้เปรียบการย้ายเองอยู่หลายอย่าง แต่ไม่มีทางที่ทางเลือกไหนจะมีแต่ข้อดีเพียงอย่างเดียว ลองดูการเปรียบเทียบในประเด็นต่าง ๆ ต่อไปนี้

1. ความสะดวกรวดเร็ว

จุดนี้ต้องยกให้กับทีมงานที่ให้บริการรับย้ายบ้าน ด้วยความเชี่ยวชาญพวกเขาจะรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้แต่ละประเภทจะต้องจัดการอย่างไร แถมอุปกรณ์สำหรับทำงานก็พร้อมกว่า

2. ค่าใช้จ่าย

แน่นอนว่าย้ายบ้านด้วยตัวเองต้องประหยัดกว่าอยู่แล้ว ในขณะที่การใช้บริการทีมงานรับย้ายบ้านจะมีราคาตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพง แล้วแต่คุณภาพและรูปแบบบริการที่เลือก

3. ความปลอดภัยของทรัพย์สินที่ขนย้าย

ข้อนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หากขนย้ายเองแต่ไม่ทำการแพ็คให้เรียบร้อยก็มีโอกาสที่ของจะเสียหายได้ ส่วนการจ้างทีมขนย้าย ถ้าเป็นทีมที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพก็สุ่มเสี่ยงที่จะดูแลของให้เราไม่ดี อาจสูญหายหรือแตกหักได้เหมือนกัน

ควรย้ายบ้านด้วยตัวเองหรือไม่ ตัดสินใจอย่างไรดี

เมื่อถึงคราวต้องย้ายบ้าน อย่าฟังเพียงแค่คำแนะนำจากคนอื่นว่าย้ายเองหรือใช้บริการรับย้ายบ้านแบบไหนดีกว่ากัน เพราะคนที่จะตอบได้ว่าอะไรเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดคือตัวคุณเอง ให้ค่อย ๆ พิจารณาเลือกจากปัจจัยเหล่านี้

1. ปริมาณของที่ต้องขนย้าย

ถ้ามีข้าวของเครื่องใช้มาก การปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทีมงานขนย้ายจะง่ายมากกว่า หรือถ้าอยากจะทำเองก็ต้องแน่ใจว่ามีเวลามากพอที่จะจัดระเบียบสิ่งของทั้งหมดได้

2. ขนาดของที่ต้องขนย้าย

ถ้าในบ้านมีของไม่กี่ช้ินแต่ดันมีขนาดใหญ่ทั้งหมด แบบนี้ยังไงก็ต้องมีคนมาช่วย ทั้งงานถอดประกอบ ทั้งงานแพ็คและการเคลื่อนย้าย เรียกใช้บริการขนย้ายบ้านทีเดียวจบไปเลย

3. ระยะทางในการขนย้าย

สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะทำพลาดก็คือ เสียดายเงินที่ต้องจ่ายเพื่อจ้างคนมาขนย้ายให้ แต่ตัวเองก็ไม่ได้มีรถใหญ่ ทำให้ต้องขนกันหลายเที่ยว เบ็ดเสร็จแล้วค่าน้ำมันกับค่าเสื่อมสภาพของรถอาจจะแพงกว่าราคาที่ต้องจ่ายให้ทีมขนย้ายเสียอีก ดังนั้นถ้าระยะทางไกลมากหรือต้องขนหลายเที่ยวจนเกินไป อย่างน้อยก็จ้างรถมาขนดีกว่า

4. ระยะเวลา

ในที่นี้หมายถึงตั้งแต่วันที่เริ่มวางแผนไปจนถึงวันที่ต้องขนทุกอย่างให้เสร็จ มันมีเวลามากน้อยแค่ไหน ถ้ามีมากจะย้ายเองก็ย่อมได้ แต่ถ้าเวลาจำกัดก็หาคนมาช่วยให้เร็วขึ้น

หลังพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดแล้วก็จะได้ข้อสรุปเองว่าบ้านของเราควรจะใช้วิธีขนย้ายแบบไหนดี ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่มีรูปแบบตายตัว อาจจะเป็นการผสมผสานระหว่างการย้ายบ้านด้วยตัวเองกับจ้างบริการรับขนย้ายก็ยังได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook