“บอนไซบ๊วย” หนึ่งในต้นไม้แคระที่คนญี่ปุ่นนิยม

“บอนไซบ๊วย” หนึ่งในต้นไม้แคระที่คนญี่ปุ่นนิยม

“บอนไซบ๊วย” หนึ่งในต้นไม้แคระที่คนญี่ปุ่นนิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกบ๊วยเป็นดอกไม้บอบบางที่มีกลีบกลม ปลายกลีบมน มีตั้งแต่ 5 กลีบไปจนถึงกลีบซ้อนกันหลายชั้น มีกลิ่นหอมคล้ายกุหลาบและมีสีสันต่าง ๆ ได้แก่ ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม และขาว ดอกบ๊วยเริ่มบานตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนมีนาคม แทนการไปชมดอกบ๊วยตามสวนสาธารณะ คนญี่ปุ่นที่มีพื้นที่บริเวณบ้านน้อยจะปลูกบอนไซต้นบ๊วยที่บานดอกสวยไว้ชมที่บ้าน มารู้จักบอนไซบ๊วย วิธีปลูก และการดูแลรักษาบอนไซบ๊วยของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

บอนไซบ๊วย

บอนไซบ้วยคือต้นบ๊วยแคระที่ได้จากการนำต้นบ๊วยมาปลูกในกระถางเล็ก เพื่อควบคุมปริมาณสารอาหารที่สมดุลให้ต้นบ๊วยโตสมส่วนแบบแคระแกร็น กิ่งก้านของต้นบ๊วยจะถูกตัดแต่งดูแลให้เหมาะสมเข้ากันกับรูปทรงของกระถาง การดูแลและปลูกบอนไซบ๊วยให้ได้รูปทรงสวยงามและบานดอกสวยต้องใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 5 ปี

บอนไซบ๊วยเป็นพืชที่มีความแข็งแรงที่บานดอกสวยเด่นในช่วงที่อากาศหนาวเย็น ผลิใบในช่วงฤดูในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  และคงใบที่เขียวขจีไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้นบ๊วยผลัดใบอีกครั้ง

วิธีการดูแลต้นบอนไซบ๊วย

เพียงนำกระถางบอนไซบ๊วยวางไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้ดีและได้รับแสงแดดที่เพียงพอ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสังเคราะห์แสงเพื่อการเจริญเติบโต บอนไซบ๊วยไม่ชอบดินที่เปียกชื้น ดังนั้นต้องดูสภาพความชื้นในดินก่อนรดน้ำ

โดยทั่วไปคนญี่ปุ่นจะรดน้ำบอนไซบ๊วยวันละครั้งในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง วันละ 2 ครั้งในฤดูร้อน และ 3 วันครั้งในช่วงฤดูหนาว หลังจากการบานดอกก็ต้องตัดแต่งเอาตาใบออกให้เหลือกิ่งละเพียง 1-2 ใบ นอกจากนี้ก็ตัดแต่งกิ่งก้านออกไม่ให้ยาวเกินไป เพราะหากกิ่งก้านยาวเกินไปจะทำให้ติดดอกได้ยากในปีถัดไป

ส่วนการใส่ปุ๋ยนั้นอาจจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยในรูปของเหลวก็ได้ ปีละประมาณ 3 ครั้ง  นอกจากนี้ทุก 2-3 ปีหลังการบานดอกควรจะเปลี่ยนดินปลูกใหม่หนึ่งครั้งเพื่อคงสภาพการถ่ายเทอากาศของดินไว้ เป็นการรักษาต้นบอนไซบ๊วยให้มีอายุยืนยาว

แม้ว่าการดูแลต้นบอนไซบ๊วยไม่ง่ายเลย แต่บ้านคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยก็นิยมปลูกบอนไซบ๊วยไว้ที่บ้าน ทำให้ผู้เขียนได้ไปแอบชมดอกบ๊วยอยู่เรื่อย ๆ บอนไซบ๊วยอาจจะไม่เหมาะกับอากาศร้อนอย่างเมืองไทย แต่เราสามารถหาไม้ดอกยืนต้นของเมืองไทยมาลองปลูกเป็นบอนไซเก๋ ๆ แบบของเราเองได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook