3 สิ่งที่คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรทำเมื่อใช้อะลูมิเนียมฟอยล์กับอาหาร

3 สิ่งที่คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรทำเมื่อใช้อะลูมิเนียมฟอยล์กับอาหาร

3 สิ่งที่คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรทำเมื่อใช้อะลูมิเนียมฟอยล์กับอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับงานครัว ทำให้คนจำนวนมากใช้เพลินจนลืมคิดถึงโทษที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกต่างๆ อะลูมิเนียมฟอยล์เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกให้แก่งานครัว แม้จะมีประโยชน์มากมายแต่การใช้ผิดวิธีก็อาจจะก่อให้เกิดโทษได้ มารู้ข้อควรระวังในการใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

1. นำอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าไมโครเวฟ

อะลูมิเนียมฟอยล์ทำจากโลหะอะลูมิเนียมที่นำมารีดแผ่จนเป็นแผ่นบางคล้ายกระดาษ แต่ยังคงคุณสมบัติความเหนียวและแข็งแรงของโลหะไว้ การนำอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าไมโครเวฟจะทำให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ตกกระทบอะลูมิเนียมฟอยล์เหนี่ยวนำให้เกิดสะเก็ดไฟ และอาจส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้จนไมโครเวฟพัง หรืออาจจะนำไปสู่การทำให้เกิดไฟไหม้บ้านได้ อย่างไรก็ตามสามารถนำอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าเตาอบได้โดยไม่เกิดปัญหาการเกิดสะเก็ดไฟ

2. ใช้ห่ออาหารเก็บเป็นเวลานาน

คนจำนวนไม่น้อยใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหารและเก็บไว้ในพลาสติกหรือทัพเพอร์แวร์ หากใช้เก็บอาหารเป็นระยะเวลาเพียง 1-2 นั้นไม่มีปัญหาต่อสุขภาพแน่ๆ แต่การเก็บไว้เป็นเดือนนั้นอาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้ เนื่องจากการศึกษาพบว่าหากเก็บไว้เป็นเวลานานอะลูมิเนียมฟอยล์จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันทำให้เกิดการละลายของอะลูมิเนียมออกมา ซึ่งทำให้อะลูมิเนียมซึมผ่านเข้าอาหารที่ห่อไว้ได้ อีกทั้งมีการศึกษาว่าอะลูมิเนียมที่สะสมมากในร่างกายอาจจะก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์และมะเร็งเต้านมได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหารและเก็บไว้เป็นเวลานาน

3. ใช้ห่ออาหารและปรุงด้วยความร้อนสูง

แม้ร่างกายคนเราจะสามารถขจัดอะลูมิเนียมออกจากร่างกายได้ถึง 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่ความร้อนที่ใช้ปรุงอาหารสามารถทำให้อะลูมิเนียมละลายออกมาได้ และทำให้ร่างกายรับอะลูมิเนียมเข้าสู่ร่างกายพร้อมกับอาหาร แม้ว่าองค์กรอนามัยโลกจะรับรองว่าการรับอะลูมิเนียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณน้อยจะไม่มีโทษต่อสุขภาพก็ตาม แต่หากใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหารและปรุงด้วยความร้อนทุกวัน ร่างกายก็มีโอกาสรับอะลูมิเนียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณสูงจนอาจก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ การใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ในการปรุงอาหารอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งนั้นไม่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย แต่หากใช้เป็นประจำก็ควรระวังไว้

ผู้เขียนเองก็มักจะลังเลในการนำอะลูมิเนียมฟอยล์มาใช้เป็นอุปกรณ์ในการปรุงอาหารพวกปิ้งย่างหรืออบอยู่เสมอ แต่จากบทความก็ได้คำตอบว่าเราสามารถนำอะลูมินียมฟอยล์มาใช้อบหรือปรุงอาหารได้ เพียงแต่ไม่ควรจะใช้บ่อยเกินไป อีกทั้งไม่ควรนำอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าไมโครเวฟและใช้ห่ออาหารที่ต้องการเก็บไว้นานๆ นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook