“เปลือกกล้วย” ใช้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้ไหม

“เปลือกกล้วย” ใช้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้ไหม

“เปลือกกล้วย” ใช้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กล้วย" เป็นผลไม้มากคุณค่า รวมทั้งยังอาจเรียกได้ว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์ทุกส่วนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นลำต้น ใบ ผล นั่นยังรวมไปถึงเปลือกกล้วย ซึ่งมีคุณค่าและประโยชน์ด้านความงาม และหลายคนก็บอกว่าเปลือกกล้วยใช้เป็น “ปุ๋ย” สำหรับต้นไม้ได้ด้วย แต่จริงๆ แล้วเปลือกกล้วยเป็นปุ๋ยที่ดีสำหรับต้นไม้จริงๆ หรือ

แน่นอนว่าเปลือกกล้วยมีธาตุอาหารต่างๆ ทั้งโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับต้นไม้ เว้นเสียแต่เปลือกที่แห้งส่วนใหญ่จะประกอบด้วยน้ำมากกว่าประมาณ 80 % ซึ่งหมายความว่าปริมาณสารอาหารที่มีเมื่อเทียบกับปุ๋ยจะค่อนข้างต่ำ

สำหรับการนำเปลือกกล้วยมาใช้เป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้นั้นสามารถทำได้ ซึ่งวิธีที่เหมาะสมที่สุดคือการนำไปฝังไว้ในดิน ซึ่งจะให้สารอาหารมากกว่าการนำไปแช่น้ำ แต่การนำเปลือกกล้วยไปฝังไว้ในดินก็อาจทำให้เกิดแมลงต่างๆ ตามมาซึ่งเป็นศัตรูพืช เช่นแมลงวันผลไม้ เชื้อรา

สำหรับวิธีที่แนะนำให้นำเปลือกกล้วยมาใช้โดยไม่สูญเปล่าคือหลังทานกล้วยเสร็จแล้วให้โยนเปลือกกล้วยลงในถังปุ๋ยหมัก ซึ่งมันจะย่อยสลายได้เองโดยไม่ทำให้เกิดแมลงวัน หรือศัตรูพืชประเภทอื่น อีกทั้งมันยังเป็นปุ๋ยหมักที่ยอดเยี่ยมเหมาะสำหรับบำรุงต้นไม้ในสวนได้ หรือคุณจะนำผลไม้ ผักประเภทอื่นๆ เปลือกไข่ กาแฟใส่ลงไปด้วยก็ได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook