ฮาวทู “Work from Home” แบบเต็มสิบ

ฮาวทู “Work from Home” แบบเต็มสิบ

ฮาวทู “Work from Home” แบบเต็มสิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่บริษัทหลายแห่งเริ่มลดจำนวนพนักงานลง บ้างก็หนักถึงขั้นปิดบริษัทไปเลย โดยมีตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ล่าสุดที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปีเป็นเครื่องยืนยันสถานการณ์เศรษฐกิจในบ้านเรา

แนวคิด “Work from Home” หรือ “ทำงานจากที่บ้าน” จึงกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง แต่จะทำอย่างไรให้การทำงานอยู่ที่บ้านได้ประสิทธิภาพไม่ต่างจากการทำงานที่ออฟฟิศ Tonkit360 มีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกัน

1.ทำงานตามเวลาออฟฟิศ

แม้ว่าไม่ต้องสแกนนิ้วเพื่อเช็กเวลาเข้า-ออกงานเหมือนตอนอยู่ออฟฟิศ แต่นี่เป็นสิ่งแรกที่ควรทำให้เป็นนิสัยและสม่ำเสมอ ทั้งเวลาเริ่มงาน พักรับประทานมื้อกลางวัน และเลิกงาน เพราะการทำงานอยู่บ้านมีแนวโน้มที่จะออกนอกลู่นอกทางได้ตลอดเวลา จึงต้องมีวินัยกับตัวเองให้มากที่สุด

2.แบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัว

ควรแบ่งเวลาให้ชัดเจนทั้งการทำงานและเวลาส่วนตัวเพราะเป็นอีกสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพื่อไม่ทำให้ตารางชีวิตเสียความสมดุล เพราะการทำงานหนักชนิดหามรุ่งหามค่ำ จนไม่มีเวลาส่วนตัวให้ตัวเอง คนในครอบครัว หรือเพื่อนฝูง ก็อาจทำให้เกิดอาการหมดไฟในการทำงานได้

3.วางแผนทำงานอย่างเป็นระบบ

ก่อนเริ่มทำงานในแต่ละวัน ควรวางแผนการทำงานให้เป็นระบบ โดยจัดลำดับความสำคัญของงานว่างานชิ้นใดมีความสำคัญมากที่สุด เร่งด่วนมากน้อยแค่ไหน และอาจให้รางวัลกับตัวเองบ้างเมื่อทำงานได้เสร็จลุล่วงตามกำหนดเวลา

4.มีเวลาพักผ่อนระหว่างวันบ้าง

นอกจากช่วงพักเที่ยงแล้ว ก็ควรมีเวลาพักระหว่างวันเพื่อยืดเส้นยืดสาย และให้สมองได้ผ่อนคลายบ้าง ดีกว่านั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะตลอดเวลา โดยอาจจะลุกไปสูดอากาศข้างนอก, หาผลไม้ยามว่าง หรือพูดคุยกับคนอื่นบ้าง

5.ใส่ชุดทำงานปลุกพลังในตัว 

แม้ว่าทำงานอยู่ที่บ้าน แต่กิจวัตรต่าง ๆ ที่เคยทำเมื่อครั้งเป็นพนักงานออฟฟิศก็ควรดำเนินต่อไป เพื่อปลุกพลังในตัวคุณให้พร้อมสำหรับการทำงาน ซึ่งการลุกขึ้นมาล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ และใส่ชุดทำงาน จะช่วยบอกให้สมองรับรู้ว่าได้เวลาทำงานแล้ว ไม่ใช่เวลาพักผ่อนแต่อย่างใด

6.จัดมุมทำงานให้เหมือนออฟฟิศ

หากอยากเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ควรจัดมุมทำงานให้เป็นกิจจะลักษณะไม่ต่างจากการทำงานที่ออฟฟิศ ทั้งโต๊ะทำงาน, เก้าอี้ หรือบรรยากาศการทำงาน แทนที่จะนั่งทำงานอยู่บนเตียงนอน เพื่อบอกสมองของเราให้รับรู้ว่าเมื่อใดก็ตามที่นั่งโต๊ะทำงาน นั่นคือเวลาทำงานของเรา

7.ดูแลมุมทำงานให้สะอาดเรียบร้อย

การทำงานอยู่ที่บ้านแตกต่างจากออฟฟิศตรงที่ไม่มีแม่บ้านประจำบริษัทมาคอยดูแลเรื่องความสะอาดให้ นั่นหมายความว่าคุณต้องรับผิดชอบเรื่องนี้เอง โดยดูแลห้องหรือมุมทำงานให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ เพื่อสร้างบรรยากาศที่พร้อมสำหรับการทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook