“เฟิด Slot Machine” สร้าง “นิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์” หอพักแห่งสุขอันเป็นนิรันดร์

“เฟิด Slot Machine” สร้าง “นิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์” หอพักแห่งสุขอันเป็นนิรันดร์

“เฟิด Slot Machine” สร้าง “นิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์” หอพักแห่งสุขอันเป็นนิรันดร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครเคยเป็น “เด็กหอ” โดยเฉพาะในช่วงมหาวิทยาลัย คงเข้าใจชีวิตช่วงนั้นว่าสนุกสนาน อิสระ และเราสามารถขีดเส้นชีวิตของตัวเองได้จากความไกลบ้าน และหูตาของผู้ปกครอง แต่ในอีกด้านภายใต้ความอิสระนั้น หากจิตใจเราเตลิดแบบไร้การควบคุม ชีวิตในเวลาและหลังจากนั้นอาจไม่เป็นไปอย่างที่คิด

เพราะ “เฟิด-คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์” นักร้องนำ Slot Machine เคยผ่านชีวิตวัยนั้น และคิดว่าเป็นหนึ่งช่วงเวลาสำคัญซึ่งส่งผลต่อการจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนแบบไหน “นิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์” หอพักนักศึกษาบริเวณมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม จึงเกิดขึ้นเพราะเขาหวังสร้างพื้นที่พักอาศัยให้กลายเป็นหนึ่งในความทรงจำอันน่าประทับใจของผู้ที่มาพัก กระทั่งจดจำว่าเขาเคยเรียน มีความรัก แม้กระทั่งอกหักที่นี่

“นิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์” ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม เป็นธุรกิจที่พักอาศัยของครอบครัวเฟิด Slot Machine ที่ตั้งใจเปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าเดิมให้มีมูลค่าและคุณค่า

“เดิมพื้นที่นั้นเป็นปั๊มน้ำมันของที่บ้าน แต่เราเลิกทำมาแล้วสักพัก พื้นที่ตรงนั้นจึงเป็นที่จอดรถสำหรับคนที่มาหาคุณพ่อ คุณแม่ พอดีผมกับน้องเรียนมาทางด้านศิลปะ และมีโอกาสเดินทางไปทั้งในและต่างประเทศ พอเห็นตามยุโรปมีพิพิธภัณฑ์ พื้นที่สำหรับเรื่องศิลปะ เลยรู้สึกอยากทำอะไรกับพื้นที่นี้ ตอนแรกคืออยากทำหอพักนักศึกษาแบบทั่วไป แต่พอได้นั่งคุยกับสถาปนิก คอนเซ็ปต์จึงขยายขึ้นไปสู่ความต้องการให้สถานที่แห่งนี้เป็นแลนมาร์กในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพราะเมืองนี้ยังไม่มีอะไร ผมอยากให้ที่นี่กลายเป็นศูนย์รวมของนักศึกษา สร้างองค์ความรู้ และสิ่งที่เกี่ยวกับศิลปะ”

คุณปูน-ปวัน ฤทธิพงศ์ Design Director จาก RAD ที่เข้ามาดูแลเรื่องการออกแบบขยายโจทย์หลักจากการเป็นเพียงแค่หอพักนักศึกษา เพื่อให้สถานที่แห่งนี้มีเอกลักษณ์และความน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยเน้นไปที่การสร้างสถานที่ให้มีคอนเซ็ปต์ ดังนั้นหอพักแห่งนี้ภายนอกแม้จะเป็นอาคารทั่วไป แต่ภายในมีลานโล่งกว้าง ที่กั้นและออกแบบให้เป็นรูปทรงตัว A

“มันถูกพัฒนาในแง่ของคอนเซ็ปต์ชวลค่อนข้างเยอะ ผมดูจากตัวตนของลูกค้าเพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบ เบื้องต้นมาจากตัวเขา เพลง กิริยาบนเวที และรูปทรง A เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวเขา ซึ่งผมมองว่าทรง A มีความหมายหลายอย่าง และยังสะท้อนเหมือนแสงจากยานอวกาศที่สามารถดึงคนขึ้นไปสู่ความสุขอันเป็นนิรันดร์สมดั่งชื่อและความหมายที่เจ้าของตั้งใจ”

ภายนอกของนิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์ไม่แตกต่างจากหอพักทั่วไป แต่เมื่อเข้าไปภายในแล้วโถงรูปตัว A จะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าหอพักนี้น่าสนใจ อีกทั้งยังช่วยทำให้มีพื้นที่การใช้งานด้านบนตัวอาคารเพิ่มขึ้นด้วย เพราะหากคิดภาพตัดของอาคาร ด้านล่างที่เป็นฐานของตัว A มีพื้นที่กว้าง เมื่อไล่ไปจนถึงยอดตัว A พื้นที่สอบลงจึงทำให้ชั้นสุดท้ายของอาคารมีห้องได้ถึง 2 ห้องต่อปีกอาคาร รวมๆ แล้วนิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์เป็นอาคาร 7 ชั้น มีห้องทั้งหมด 72 ห้อง แบ่งเป็น 3 ไซส์คือไซส์ S,M,และ L

อีกส่วนสำคัญและไม่พูดถึงเลยไม่ได้คือ Façade ครอบอาคาร เพราะนักออกแบบตั้งใจสร้างสรรค์ให้พื้นที่นี้มีความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ตอบโจทย์กับเป้าหมายด้านล่างซึ่งเป็นพื้นที่กิจกรรม แต่ละชั้นจึงมีช่องว่างขนาดใหญ่ให้ผู้พักมองลงมาได้ นอกจากนั้นแต่ละช่องของ Façade ยังดีไซน์หลากหลายขนาดเพื่อเป็นการเปิดช่องและมีมุมมองที่สวยงาม ด้านหัวท้ายของตัว A ติดตั้งกระจกสะท้อนทำให้กลายเป็นอุโมงค์ทรง A ที่ไม่สิ้นสุดและยังทำให้พื้นที่นั้นดูใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ซึ่งไอเดียเหล่านี้น่าจะทำให้หอพักแห่งนี้กลายเป็นอีกปรากฏการณ์และแลนมาร์กของจังหวัดนครปฐมอย่างที่เจ้าของตั้งใจ

สำหรับการออกแบบห้องพักในแต่ละขนาดนั้นนักออกแบบเน้นเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งาน มีทุกอย่างคล้ายคอนโดมิเนียม และบรรยากาศที่ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ดังนั้นในห้องไซส์ L จึงมี 2 ห้องนอน ซึ่งหอพักทั่วไปไม่มี นอกจากนั้นมีห้องนั่งเล่น โต๊ะทานอาหาร ระเบียงขนาดใหญ่ พื้นที่ส่วนกลาง ส่วนห้องไซส์ M เน้นการออกแบบฟังก์ชั่นให้อยู่ตามคอนเนอร์ต่างๆ และเว้นพื้นที่กว้างตรงกลางห้องไว้ ส่วนห้องไซส์ S ที่มีลักษณะแคบและยาว แต่ก็ได้รับการดีไซน์พื้นที่ให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย มีเตียงบิลท์อินที่เป็นที่นั่งได้ด้วย เคาน์เตอร์ตัวยาวตอบโจทย์การใช้งานหลากหลาย ห้องประดับกระจกยาวช่วยทำให้ขนาดดูกว้างขึ้น

แม้ชื่ออะพาร์ตเมนท์จะไม่หวือหวา แต่ความหมายที่ซ่อนอยู่ใน “นิรันดร์” คือตลอดกาล ตลอดไป ไม่สิ้นสุดแห่งความสุข

 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ “เฟิด Slot Machine” สร้าง “นิรันดร์ อะพาร์ตเมนท์” หอพักแห่งสุขอันเป็นนิรันดร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook