จัดบ้านเก่าทรุดโทรมให้มีชีวิตชีวา ไม่ต้องรีโนเวทก็น่าอยู่

จัดบ้านเก่าทรุดโทรมให้มีชีวิตชีวา ไม่ต้องรีโนเวทก็น่าอยู่

จัดบ้านเก่าทรุดโทรมให้มีชีวิตชีวา ไม่ต้องรีโนเวทก็น่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยสาเหตุเหล่านี้ จึงทำให้การรีโนเวทตกแต่งบ้านใหม่ให้กลับมาสวยงามและน่าอยู่กลายเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน เพราะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างมาก บวกกับคนในปัจจุบันไม่ค่อยมีเวลาว่างสำหรับการซ่อมแซมบ้านใหม่ แต่ปัญหาทั้งหมดนี้จะหมดไปด้วยไอเดียดี ๆ ของการเปลี่ยนบ้านเก่าที่ทรุดโทรมให้กลับมาน่าอยู่แบบไม่ต้องรีโนเวทที่เรานำมาฝากกัน

Somkiat cafeSomkiat cafe

ตัดแต่งต้นไม้ในสวน มุมสวนของบ้านที่เคยรกรุงรังและไม่สวยงาม มีส่วนช่วยทำให้บ้านหลังเก่ามีบรรยากาศทรุดโทรม หม่นหมอง และขาดชีวิตชีวา แนะนำให้ตกแต่งสวนใหม่โดยการตัดแต่งกิ่งไม้ใบหญ้าให้เหมาะสม ลองสำรวจดูว่าภายในสวนมีต้นไม้ชนิดไหนที่อยู่ในสภาพเสื่อมโทรมจนไม่สามารถกลับมาเจริญเติบโตได้อย่างสวยงาม หากพบต้นไม้เหล่านั้นควรขุดรากถอนโคนออกจากมุมสวนแล้วนำต้นไม้ชนิดใหม่ที่มีสภาพสมบูรณ์กว่ามาปลูกแทนที่ หรืออาจนำของตกแต่งสวนประเภทตุ๊กตาปูนปั้นหรือน้ำพุตกแต่งสวนมาจัดวางแทนที่ต้นไม้เดิม ก็สามารถสร้างบรรยากาศภายในสวนให้ดูแปลกตาและดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

บ้านบ้าน 34 Home cafe'บ้านบ้าน 34 Home cafe'

จัดเก็บบ้านให้เป็นระเบียบ เติมชึวิตชีวาให้มุมบ้าน ข้าวของที่ไม่เข้าที่เข้าทางมีส่วนทำให้บรรยากาศภายในบ้านไม่น่าอยู่ โดยเฉพาะบ้านหลังเก่าที่นับวันจะเต็มไปด้วยของใช้ในบ้านมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงควรมีการจัดระเบียบบ้านใหม่โดยการสำรวจของใช้ในบ้านว่ามีชิ้นใดที่อยู่ในสภาพดี หรือหากมีชำรุดและไม่จำเป็นต่อการใช้งานแล้วก็แนะนำให้เก็บทิ้งออกจากพื้นที่ภายในบ้าน เมื่อเหลือแต่ของใช้เท่าที่จำเป็นและเพียงต่อการใช้สอยในบ้านแล้ว อาจลองนำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่าและของใช้เดิมที่มีอยู่มาจัดวางตกแต่งภายในบ้านใหม่ โดยการปรับเปลี่ยนย้ายมุมเพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่าง อาจเสริมความสดชื่นด้วยการเติมเต็มความเป็นธรรมชาติจากแจกันดอกไม้ เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้กลับมาสวยงาม น่าอยู่ และมีชีวิตชีวามากกว่าเดิม

วรรค Cafe and Bistroวรรค Cafe and Bistro

แก้ไขปัญหาพื้นในห้องเก่าที่รื้อไม้ปาร์เก้ทิ้ง สำหรับบ้านหลังเก่าในสมัยก่อนจะนิยมตกแต่งพื้นภายในห้องด้วยการปูไม้ปาร์เก้ ซึ่งปัญหาที่ตามมาส่วนใหญ่หลังจากอยู่อาศัยไปนาน ๆ คือไม้ผุกร่อน หลุดร่อน หรือถูกกัดกินจากปลวกจนทำให้พื้นปาร์เก้ไม่สวยงามและดูไม่น่ามอง หากปล่อยทิ้งไว้ก็อาจทำให้บรรยากาศภายในบ้านไม่น่าอยู่ แต่หากรื้อพื้นปาร์เก้ออกจนหมดก็อาจทำให้เจ้าของบ้านหลายคนคิดหนักเมื่อต้องลงทุนปูพื้นห้องใหม่ ไอเดียนี้ขอแนะนำให้รื้อไม้ปาร์เก้เดิมออก ก่อนจะนำของตกแต่งบ้านประเภทเสื่อสไตล์ญี่ปุ่น, กระเบื้องยางลายสวยที่สามารถซื้อมา DIY ตกแต่งได้ด้วยตัวเอง หรือพรมปูพื้นขนาดใหญ่มาใช้ปูตกแต่งพื้นในห้องให้สวยงามตามสไตล์ที่ต้องการ อาจเติมเต็มบรรยากาศภายในห้องให้อบอุ่นด้วยการใช้หมอนอิง หรือสวนกระถางต้นไม้จิ๋วมาเพิ่มชีวิตชีวาให้พื้นที่ในห้องดูน่าอยู่และพร้อมสำหรับการผ่อนคลายทุกเวลา

บ้านและสวนแฟร์2017บ้านและสวนแฟร์2017

เติมเสน่ห์ให้บ้านเก่าที่มืดทึบดูสดใส บรรยากาศภายในบ้านเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยทำให้การอยู่อาศัยมีความสุข และถึงแม้จะเป็นบ้านหลังเก่าหรือบ้านไม้แสนเรียบที่ดูไม่สวยงามทันสมัย แต่ก็สามารถตกแต่งภายในบ้านให้อบอุ่น อยู่สบาย และพร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างลงตัว โดยเริ่มต้นง่าย ๆ จากการเปลี่ยนชุดเครื่องนอนใหม่ที่เคยใช้ให้มีโทนสีสว่างตาขึ้น หลีกเลี่ยงการใช้ชุดเครื่องนอนหรือเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านที่มีสีเข้มเกินไป เพราะจะทำให้บรรยากาศภายในห้องนอนหรือพื้นที่ในบ้านดูหม่นหมองและไม่น่าอยู่ อีกทั้งยังควรสำรวจพื้นที่รอบบ้านว่าหลอดไฟที่ให้แสงสว่างยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือควรเปลี่ยนใหม่ เพราะหากประสิทธิภาพจากหลอดไฟให้แสงสว่างไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้พื้นที่อยู่อาศัยภายในบ้านมืดหม่นและไม่น่าอยู่ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook