10 สิ่งที่คุณควรมีเก็บไว้ในชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินของบ้าน

10 สิ่งที่คุณควรมีเก็บไว้ในชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินของบ้าน

10 สิ่งที่คุณควรมีเก็บไว้ในชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินของบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องเหตุด่วน เหตุฉุกเฉินนั้นอาจเกิดขึ้นกับเราได้เสมอ ไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเท่านั้น ดังนั้นเราจึงควรเตรียมอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ และความพร้อมต่างๆ อย่างไร เมื่อเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดแล้วจะสามารถมีชีวิต และเวลาเพียงพออยู่ต่อไปได้

1.การเตรียมน้ำไว้สำหรับการมีชีวิตอยู่ 3 วัน นอกจากนี้การลงทุนในเรื่องเครื่องกรองน้ำนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่น้ำอาจจะมีความสะอาดไม่เพียงพอ เครื่องกรองน้ำยังจะสามารถทำให้เรามั่นใจในคุณภาพน้ำที่ใช้อุปโภค บริโภคได้

2.เตรียมอาหารไว้สำหรับการมีชีวิตอยู่ 3 วัน ไม่ใช่เรื่องน้ำเท่านั้นที่สำคัญ แต่เรื่องของอาหารก็สำคัญพอๆ กัน โดยเฉพาะการเก็บอาหารที่แคลอรี่สูง น้ำหนักเบาไว้ เช่นผลไม้แห้ง เมล็ดถั่ว อาหารกระป๋อง และอาหารพร้อมทาน แต่ก็อย่าลืมอุปกรณ์สำหรับเปิดกระป๋อง หรือจะเลือกกระป๋องที่มีที่เปิดติดอยู่กับกระป๋องอยู่แล้ว

3.ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย

ของเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นกระดาษชำระ สบู่ น้ำยาบ้วนปาก แผ่นรอง ผ้าอนามัย กระดาษทำความสะอาด ผ้าอ้อมเด็ก สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนจากเชื้อโรคได้

4.กล่องปฐมพยาบาล

ในชุดปฐมพยาบาลนั้นคุณต้องมั่นใจว่ามีข้าวของครบครัน ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันแผล ยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อ กรรไกร ถุงมือยางฯลฯ

5.เอกสารส่วนตัว

เอกสารส่วนตัวประเภทบัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง ฯลฯ เป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรพกติดตัวไว้ในกรณีที่เราอาจต้องย้ายไปเมืองอื่นๆ ในเวลาที่ฉุกเฉิน รวมไปถึงการเรียกร้องสิทธิทางธนาคาร การรักษาตัวในโรงพยาบาล การลงทะเบียนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งแนะนำให้เก็บสำเนาต่างๆ เอาไว้ในถุงซิปกันน้ำด้วย

6.วิทยุฉุกเฉิน เครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือ

ในกรณีเกิดภัยพิบัติต่างๆ คุณอาจเข้าไม่ถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงไฟฟ้า ดังนั้นวิทยุประเภทใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หรือระบบแบบมือหมุนจึงเป็นทางออกที่ดี รวมไปถึงเครื่องชาร์จที่ใช้การเพิ่มพลังงานจากแสงอาทิตย์ เครื่องปั่นไฟแบบมือหมุน หรือที่มีแผงโซลาร์เซลล์

7.เงินสด

หากไฟดับคุณมั่นใจได้อย่างไรว่าเครื่องกดบัตรเอทีเอ็ม หรือเครื่องรูดบัตรเครดิตจะทำงาน ดังนั้นการพกเงินสดติดตัวไว้เสมอ แต่จะเป็นจำนวนเท่าไรนั้นก็ยากที่จะระบุ แต่อยากให้พกเงินในหน่วยย่อยมากกว่าพกเป็นแบงก์ที่มีมูลค่ามาก เพราะเงินแบงก์ย่อยจะใช้งานได้ง่ายกว่า

8.เสื้อผ้าที่มีประโยชน์

เสื้อผ้าเป็นส่วนสำคัญสำหรับช่วงที่เกิดภาวะฉุกเฉิน แต่เราควรเลือกเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบา และทำประโยชน์ได้สูงสุด อาจต้องมีเสื้อผ้าสีนีออน สีสดเพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมองเห็น หรือไม่เช่นนั้นก็ควรมีชุดชั้นในที่สะอาด รวมไปถึงหมวกที่จะช่วยปกป้องแสงแดด และอาจต้องเพิ่มผ้าห่ม รองเท้า ถุงเท้า สเปรย์ป้องกันแมลง

9.นกหวีด

เป็นอุปกรณ์สำคัญที่เราควรมีไว้ หรือพกติดตัว โดยเฉพาะนกหวีดที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งนกหวีดจะช่วยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือยามฉุกเฉินได้

10.แหล่งกำเนิดแสง

ไม่ว่าจะเป็นไฟฉาย โคมไฟ ฯลฯ คุณจำเป็นต้องมีแหล่งให้แสงสว่างที่มั่นใจได้ว่าแสงเหล่านั้นเกิดจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือมีแบตเตอรี่ ไม่ก็ใช้มือหมุนสร้างพลังงานได้เลย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook