7 วิธีจัดการให้ “ห้องนอน” ไม่ทำร้ายสุขภาพของคุณ

7 วิธีจัดการให้ “ห้องนอน” ไม่ทำร้ายสุขภาพของคุณ

7 วิธีจัดการให้ “ห้องนอน” ไม่ทำร้ายสุขภาพของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องนอนเป็นสถานที่ที่เราใช้รีเซ็ท และเติมพลังให้ทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นห้องนอนควรได้รับการดูแลที่แตกต่างตากห้องอื่นๆ ที่สำคัญห้องนอนนั้นควรเป็นสถานที่ที่สะอาด และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

1.หรี่แสงลดลง

แสงสว่างจากหลอดไฟนั้นส่งผลกระทบต่อการนอนหลับของคุณ อย่างแสงสีขาวเป็นแสงที่ไม่ดีสำหรับห้องนอนเพราะมันเพิ่มความตื่นตัว ทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้น เหมาะสำหรับติดตั้งในสำนักงาน หรือสถานที่ที่ต้องการเพิ่มผลผลิต ในทางกลับกันแสงที่อบอุ่น และกระจายแสงนั้นจะช่วยให้คุณรู้สึกหลับสนิท ดังนั้นหากที่ห้องนอนของคุณยังมีหลอดไฟเป็นแสงจ้า ให้เปลี่ยนเป็นหลอดไฟที่อบอุ่น จะช่วยให้คุณหลับสนิท และหลับลึกมากยิ่งขึ้น

2.เปลี่ยนที่นอนให้เป็นที่นอนจากวัสดุธรรมชาติ

ที่นอนแบรนด์ใหญ่ๆ มักทำจากโพลียูรีเทนเมื่อจับคู่กับกาวเคมี และสารกันไฟสามารถปล่อยสารอินทรีย์ระเหยออกมา เมื่อนอนไปเป็นระยะเวลานานๆ จะส่งผลต่อสุขภาพ และสำหรับคนที่ไวต่อสารเคมีอาจเกิดภูมิแพ้ได้ นี่ยังไม่ได้พูดว่าเตียงจากวัสดุเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้นหากสามารถเลือกได้ควรเลือกที่นอนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ

3.หน้าจอ

ไม่ว่าจะเป็นแท็ปเลต ทีวี สมาร์ทโฟน หรือหน้าจอใดๆ ก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ควรอยู่ในห้องนอน คุณควรทำให้ห้องนอนของคุณเป็นโซนปลอดหน้าจอ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลเสียต่อการนอนหลับ นั่นเป็นเพราะแสงที่มากเกินไป โดยเฉพาะแสงสีน้ำเงินจากหน้าจอสามารถทำลายวงจรธรรมชาติของการพักผ่อนและนอนหลับได้ สำหรับวิธีแนะนำคือ ให้ตั้งนาฬิกาปลุกบนโทรศัพท์เตือนก่อนคุณนอนสัก   2-3 ชั่วโมง ก่อนจะไปอ่านหนังสือ หรือนั่งสมาธิ ซึ่งการอยู่ห่างจากหน้าจอจะทำให้คุณผ่อนคลายและนอนหลับได้สนิทขึ้น

4.เติมต้นไม้ในห้องนอน

สีเขียวเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด นอกจากจะตกแต่งให้ห้องดูสวยงามแล้ว พืชยังช่วยกรองอากาศและกำจัดมลพิษออกจากอากาศด้วย อีกทั้งต้นไม้ยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

5.เพิ่มกลิ่นธรรมชาติ

เรื่องของกลิ่นนั้นส่งผลต่ออารมณ์ เพราะกลิ่นที่ดีช่วยลดความเครียด และความวิตกกังวล แต่การเลือกกลิ่นที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ เพราะน้ำหอมจำนวนมากนั้นส่งผลต่อมลพิษทางอากาศ รวมไปถึงสเปรย์ปรับอากาศต่างๆ ด้วย แต่หากเลือกสิ่งที่สามารถเพิ่มกลิ่นซึ่งทำจากธรรมชาติอย่างเทียนหอมที่ทำจากไข่ถั่วเหลืองก็เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่จะไม่ส่งผลต่ออากาศ

6.ซักผ้าปูที่นอนทุกสัปดาห์

คุณควรซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งแนะนำให้ซักผ้าปูที่นอนในน้ำร้อน และอย่าแช่ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนทิ้งไว้ในน้ำผงซักฟอก ซึ่งมันทำให้เกิดไรและสารก่อภูมิแพ้ได้

7.ระมัดระวังเรื่องเสียง

เรื่องนี้แน่นอนอยู่แล้วว่าเสียงส่งผลต่อการนอนหลับ และเมื่อเวลาผ่านไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นห้องที่อยู่ใกล้กับถนนใหญ่ เพื่อนร่วมห้อง เพื่อนบ้าน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook