ไวรัสโคโรนา มีใครให้มากกว่านี้ 9 ไอเทม ติดบ้าน ติดกระเป๋าในช่วงโควิด-19 ระบาด

ไวรัสโคโรนา มีใครให้มากกว่านี้ 9 ไอเทม ติดบ้าน ติดกระเป๋าในช่วงโควิด-19 ระบาด

ไวรัสโคโรนา  มีใครให้มากกว่านี้ 9 ไอเทม ติดบ้าน ติดกระเป๋าในช่วงโควิด-19 ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสไปเดินซื้ออุปกรณ์ตัดเย็บหน้ากากผ้า เพื่อนำมาใช้แทนหน้ากากอนามัยที่ขาดตลาด นอกจากอากาศจะร้อนอบอ้าวแล้ว ยังเริ่มรู้สึกว่าช่วงนี้เราต้องทยอยซื้อข้าวของต่างๆ พกติดตัวและติดบ้านไว้มากมาย หากเทียบกับช่วงก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโควิด -19 แล้วถือว่าของในกระเป๋ามีจำนวนมากขึ้นกว่าแต่เดิม และของใช้หรืออุปกรณ์บางอย่างที่ปกติในบ้านไม่เคยมี ก็ต้องซื้อเพิ่มเติมเข้ามา

1.หน้ากากอนามัย

ในบ้านเราก่อนไวรัสโควิด-19   จะระบาด หน้ากากอนามัยประเภท N95 นั้นขนาดตลาด เพราะปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ซึ่งหน้ากากอนามัยแบบทั่วไปไม่ช่วยป้องกันฝุ่น แต่เมื่อเกิดวิกฤตไวรัสระบาดหน้ากากอนามัยแบบทั่วไปกลับกลายเป็นของจำเป็น และตอนนี้อยู่ในจุดของขาดแคลน ทุกคนจะต้องพยายามหาหน้ากากอนามัยพกติดตัว หรือไม่ไว้ใช้ในทุกๆ วัน

2.แอลกอฮอลล์เจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ

โดยปกติประจำวันเราไม่ค่อยพกแอลกอฮอลล์เจล หรือแอลกอฮอล์ล้างมือกันเป็นนิสัย แต่จะมีบ้างบางคนที่พกอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดโรคไวรัสโควิด-19 แอลกอฮอล์เจล หรือแอลกอฮอล์ล้างมือกลายเป็นไอเทมติดตัว ติดกระเป๋า หรือบางคนก็มีขวดใหญ่พกไว้ติดบ้านเลย แต่ตอนนี้แทบจะหาซื้อแอลกอฮอล์เจลได้ลำบาก

3.ทิชชูเปียก

ของชิ้นนี้อาจไม่ค่อยเกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโควิด-19 สักเท่าไร แต่หลายคนก็รู้สึกว่าทิชชูเปียกนั้นน่าจะเป็นของใช้เบื้องต้นในการเช็ดทำความสะอาดมือ หรือความสกปรกตามร่างกายได้ รวมไปถึงบางครั้งหากเข้าห้องน้ำสาธารณะแล้วไม่มีกระดาษชำระ และไม่สะดวกใจที่จะใช้น้ำจากสายชำระทำความสะอาด ทิชชูเปียกก็ยังเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้รู้สึกสบายใจ

4.สเปรย์กำจัดเชื้อโรค และน้ำยาทำความสะอาด

น่าจะเป็นของใช้ติดบ้านที่เหล่าแม่บ้าน พ่อบ้านหาซื้อมาเพิ่มเติม ปกติอาจจะใช้ยี่ห้อที่สรรพคุณทั่วไป แต่นาทีนี้หลายบ้านมองหาสเปรย์กำจัดเชื้อโรค และน้ำยาทำความสะอาดที่มีสรรพคุณกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อต่างๆ อย่างล้ำลึก เพราะหลายจุดในบ้านนั้นเป็นจุดพักของสิ่งสกปรก ที่เรามักหลงลืมทำความสะอาดไป

5.โลชั่นบำรุงมือ

ผลจากการล้างมือบ่อยๆ และใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือตลอดทั้งวัน คุณสาวๆ จะรู้สึกว่ามือแห้งกร้าน ก็จะเติมความชุ่มชื่นของผิวด้วยโลชั่น ครีมบำรุงผิว ครีมบำรุงมือ ซึ่งต้องบอกว่าไอเทมนี้ก็อาจจะทำให้เราทั้งล้าง ทั้งทาครีมบำรุงสลับกันไปอยู่แบบนี้ บางคนจึงคิดว่าไม่อยากพก แต่บางคนก็รู้สึกเป็นห่วงเรื่องผิวของตนเอง ดังนั้นแล้วแต่ความสะดวกแต่ละคนเลยนะคะ

6.ฟ้าทะลายโจร

เมื่อรองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขออกมาแนะนำประชาชนให้เตรียมรับมือโรคโควิด -19 ด้วยการพกพายาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล เพราะมีสรรพคุณบรรเทาอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการของโรคหวัด ซึ่งมีการแนะนำว่าให้ใช้ทันทีเมื่อมีอาการให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรขนาด 500 มิลลิกรัมครั้งละ 3 แคปซูล หรือตามปริมาณของขนาดแคปซูลที่ใช้บรรจุ หรือสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรรับประทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ฟ้าทะลายโจรกลายเป็นอีกไอเทมที่คนพกพา และมีติดบ้าน (การใช้ยาฟ้าทะลายโจรควรอ่านวิธีรับประทานอย่างละเอียด)

7.หน้ากากผ้า

เมื่อหน้ากากอนามัยแบบทั่วไปขาดตลาด คราวนี้ก็ต้องมาพึ่งพาหน้ากากผ้า ที่สามารถนำไปซักทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แม้จะไม่ได้ช่วยป้องกันไวรัสโควิด 19 แต่ก็ช่วยป้องกันไม่ให้เราใช้มือที่สกปรกไปสัมผัสใบหน้า หรือเป็นด่านป้องกันละอองเชื้อโรคจากการไอ จาม ฝุ่นขนาดมาตรฐานทั่วไปได้เบื้องต้น เรียกว่าสวมหน้ากากผ้าไว้ก็สบายใจกว่าไม่สวมหน้ากากใดๆ เลย

8.อุปกรณ์ตัดเย็บหน้ากากผ้า

เมื่อต้องเริ่มประดิษฐ์หน้ากากผ้าใช้กันเองแล้ว ดังนั้นหากบ้านไหนมีอุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้า หรือซ่อมแซมเสื้อผ้าอยู่แล้วก็คงสบายใจ แต่ถ้าใครที่เป็นมือใหม่ก็คงต้องเริ่มซื้อหามาติดบ้านไว้ ส่วนของที่ต้องใช้เพิ่มเติมสำหรับทำหน้ากากผ้าก็จะมีผ้าที่ต่างแนะนำว่าเหมาะสำหรับนำมาทำหน้ากากผ้า ไม่ว่าจะเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าไหม ผ้าสาลูที่เหมาะสำหรับวางไว้เป็นด้านในผ้า นอกจากนั้นก็จะมียางยืด ซึ่งมีทั้งแบบเส้นแบบ เส้นกลม แบบสีเรียบๆ หรือหลากสีสันก็เลือกกันได้ตามความชอบ

9.ปรอทวัดไข้

ความคิดที่ว่าคอยระมัดระวังตัว ไม่ประมาท เช็กความแข็งแรงของสุขภาพตนเอง ทำให้ปรอทวัดไข้ในแบบดั้งเดิมที่เป็นเทอร์โมมิเตอร์แบบแท่งแก้ว รวมไปถึงปรอทวัดไข้แบบดิจิตัล และรูปแบบอื่นๆ ขายดิบขายดี เริ่มหาซื้อยาก เพราะเราซื้อพกติดบ้านกันไว้สำหรับวัดอุณหภูมิตัวเอง โดยเฉพาะเทอร์โมมิเตอร์แบบไม่ต้องสัมผัสผิวหนังขายดิบขายดี เพราะไม่ต้องสัมผัสร่างกายของคนอื่น ถ้าวัดแล้วอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส

เป็นอย่างไรกันบ้าง ช่วงนี้ใครพกอะไร หรือมีอะไรติดบ้านมากกว่านี้ มาแชร์ไอเดียกันได้นะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook