7 ไอเดียตกแต่งบ้านเสริมมงคลรับเทศกาลตรุษจีน 2020 ปีหนูทอง

7 ไอเดียตกแต่งบ้านเสริมมงคลรับเทศกาลตรุษจีน 2020 ปีหนูทอง

7 ไอเดียตกแต่งบ้านเสริมมงคลรับเทศกาลตรุษจีน 2020 ปีหนูทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เทศกาลวันตรุษจีน ส่วนใหญ่ชาวจีนมักจะตกแต่งบ้านของตัวเองเพื่อต้อนรับเทศกาลดังกล่าวล่วงหน้า และสำหรับปีนี้เป็นปีหนูทอง สิ่งที่นำมาตกแต่งส่วนหนึ่งควรเป็นสีแดง และแน่นอนต้องมีหนูเข้ามาเป็นสัญลักษณ์ให้เห็น

1.โคมไฟจีนสีแดง

โคมไฟจีนมักจะถูกใช้ในงานเทศกาลสำคัญต่างๆ ทั้งตรุษจีน เทศกาลโคมไฟ ดังนั้นในช่วงตรุษจีนจึงไม่แปลกที่จะได้เห็นโคมไฟอยู่ตามต้นไม้ อาคาร รวมไปถึงบ้าน ประตูบ้าน ซึ่งมีความเชื่อกันว่าการแขวนโคมไฟไว้จะช่วยขับไล่ความโชคร้ายออกไป

2.บทกลอนบริเวณประตู

การติดบทกลอนไว้ที่ประตูบ้านนั้นสะท้อนถึงพรและความปรารถนาดีที่จะมาถึงในวันปีใหม่ สำหรับการประดับบทกลอนไว้ที่ประตูนั้นมักทำเป็นคู่ สำหรับการเขียนกลอนลงบนกระดาษนั้นมักจะใช้พู่กันจีนเขียนลงบนกระดาษ และใช้หมึกสีดำบนกระดาษสีแดง

3.กระดาษฉลุลาย

การประดับบ้านด้วยกระดาษฉลุลายนั้นสะท้อนถึงการมอบโชคและความสุข การตัดกระดาษนั้นถือเป็นงานศิลปะประเภทหนึ่งที่ชาวจีนนิยม โดยทั่วไปจะใช้สีอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้กระดาษสีแดง เมื่อตัดกระดาษได้ลวดลายโดยลวดลายที่ใช้จะเป็นรูปพืช หรือสัตว์อันเป็นสิริมงคล เช่นลูกพีชเป็นสัญลักษณ์ของอายุยืน ทับทิมความอุดมสมบูรณ์; เป็ดแมนดารินรัก ต้นสน, ดอกโบตั๋นเกียรติและความมั่งคั่ง ฯลฯ จากนั้นนำไปประดับที่หน้าต่างบ้านที่มีความโปร่งแสง

4.ภาพวาดเทศกาลตรุษจีน

สำหรับภาพวาดเทศกาลตรุษจีนนั้นถือเป็นสัญลักษณ์แสดงความยินดีของเทศกาลตรุษจีน โดยภาพวาดนั้นให้ประดับที่กำแพง หรือประตู สำหรับภาพที่วาดนั้นเป็นภาพต้นไม้หรือในตำนานหรือเลขที่เป็นมงคล 

5.ต้นส้มจี๊ด

หมายถึงความปรารถนาดี ความมั่งคั่ง และความโชคดี ดังนั้นการมีต้นส้มจี๊ดประดับไว้ในบ้านย่อมสะท้อนถึงแต่เรื่องราวดีๆ

6.ตัวอักษร Fu

คำนี้มีความหมายว่า "ความสุข" มักจะใช้ในประโยคเช่น 福禄双全 fú lù shuāng quán (ฟู๋ ลู่ ชวง ช๋วน) ซึ่งมีความหมายว่า มีความสุขกับโชคและเงินทอง ดังนั้นสามารถเขียนตัวอักษรนี้ประดับไว้ที่ประตูได้ 

7.การประดับตกแต่งดอกไม้

สำหรับการตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้นั้นบอกถึงการเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ นั่นยังรวมไปถึงความเจริญรุ่งเรือง ความปรารถนาดี ส่วนดอกไม้ที่ได้รับความนิยมนั้นมีทั้งดอกพีช ดอกโบตั๋น ดอกพลัม ดอกกล้วยไม้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook