7 สุดยอดนวัตกรรมความปลอดภัยในบ้านและคอนโดยุคใหม่

7 สุดยอดนวัตกรรมความปลอดภัยในบ้านและคอนโดยุคใหม่

7 สุดยอดนวัตกรรมความปลอดภัยในบ้านและคอนโดยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของบ้านและคอนโด นักพัฒนาอสังหาฯ จึงพยายามสร้างความรู้สึกอุ่นใจ โดยเฉพาะสำหรับสุภาพสตรีที่อยู่ตัวคนเดียว ภายในบ้านของตนเองด้วยระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันได้ก้าวล้ำกว่าเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก และไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ ก็สามารถติดตั้งระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยและตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้นได้

กล้องวงจรปิดออนไลน์

กล้องวงจรปิดเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งในปัจจุบันมีกล้องวงจรปิดให้เลือกซื้อหลากหลายแบบและไม่ได้ใช้บันทึกภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและส่งเสียงเตือนได้ นอกจากนี้ยังใช้งานได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เจ้าของบ้านจึงดูภาพสด ภาพย้อนหลัง ควบคุมทิศทางกล้อง และรับการแจ้งเตือนเมื่อพบเห็นการเคลื่อนไหวในสมาร์ทโฟนได้เลย

กลอนประตูดิจิทัล

กลอนประตูดิจิทัลเป็นนวัตกรรมความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในคอนโดและบ้านสมัยใหม่ที่ไม่ต้องใช้กุญแจเปิดปิดประตูอีกต่อไป เพียงกดรหัส ใช้คีย์การ์ดที่บันทึกไว้ (บัตรรถไฟฟ้าก็นำมาใช้เป็นคีย์การ์ดได้) หรือสแกนลายนิ้วมือ ผู้ได้รับอนุญาตก็สามารถเปิดประตูเข้าบ้านได้ และจะร้องเตือนทันทีเมื่อถูกงัดแงะ ดังนั้นจึงปลอดภัยกว่าประตูระบบกุญแจที่ง่ายต่อการถูกสะเดาะและไม่มีการร้องเตือนใด ๆ

ระบบวิดีโอดอร์โฟน

ระบบวิดีโอดอร์โฟน (Video Door Phone) หรือระบบอินเตอร์คอมแบบเห็นหน้า เป็นเทคโนโลยีกริ่งประตูยุคใหม่ที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านมองเห็นใบหน้าของแขกผู้มาเยือนได้โดยที่ยังไม่ต้องเปิดประตูบ้านหรือคอนโด หากไม่รู้จักคนที่กดกริ่งก็สามารถสอบถามจุดประสงค์การมาเยือนได้ผ่านลำโพงเสียง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในบ้านคนเดียวและต้องระมัดระวังคนแปลกหน้าเป็นพิเศษ หากไม่น่าไว้วางใจจริง ๆ ก็สามารถปฏิเสธการต้อนรับผ่านระบบวิดีโอดอร์โฟนได้เลย

ระบบตรวจจับผู้บุกรุก

ระบบตรวจจับผู้บุกรุกนั้นมีมานานหลายสิบปีแล้ว แต่ก็เป็นระบบความปลอดภัยในบ้านที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันมีระบบตรวจจับที่สามารถแจ้งเตือนเจ้าของบ้านผ่านสมาร์ทโฟน หรือแจ้งถึง รปภ. ในโครงการบ้าน หรือแจ้งถึงศูนย์ควบคุมความปลอดภัยและตำรวจได้ทันทีหากเป็นระบบที่มีบริการหลังการติดตั้ง โดยระบบตรวจจับผู้บุกรุกจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการงัดแงะประตูหน้าต่าง และอาจใช้งานร่วมกับกล้องวงจรปิดด้วยก็ได้ หากผู้อยู่อาศัยเป็นผู้หญิงที่อยู่ในบ้านคนเดียว ก็สามารถให้ระบบนี้ช่วยเตือนได้ทันทีเมื่อประตูหน้าต่างถูกเปิด

เครื่องตรวจจับควัน

เครื่องตรวจจับควันหรือตรวจจับความร้อนเป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่อุปกรณ์นี้คือสิ่งที่จะช่วยรักษาชีวิตและทรัพย์สินของทุกคนในบ้านได้หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ในยามวิกาล เมื่อเครื่องตรวจจับควันสัมผัสกับควันไฟ (รวมถึงควันบุหรี่และควันธูป) หรือเครื่องตรวจจับความร้อนตรวจพบความร้อนที่สูงผิดปกติ อุปกรณ์เหล่านี้ก็จะร้องเตือนทันที ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านสามารถดับไฟหรือหลบหนีออกจากบ้านแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ทันเวลา

เชื่อมต่อบ้านด้วยระบบ IoT

IoT ย่อมาจาก Internet of Things ซึ่งแปลตรงตัวว่า สิ่งใด ๆ ล้วนแล้วแต่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นชื่อเรียกของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ยุคใหม่ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi หรือระบบ LAN หากบ้านไหนติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีระบบ IoT เจ้าของบ้านก็จะควบคุมดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าได้แม้ตัวจะไม่อยู่ในบ้าน ตัวอย่างเช่น

การสั่งเปิดปิดดวงไฟ

ดวงไฟยุคใหม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อสั่งการเปิดปิดผ่านสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยลดโอกาสการตกเป็นเป้าหมายการโจรกรรมในช่วงที่ไม่อยู่บ้านข้ามวันข้ามคืนได้อีกด้วย

การสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้า

ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ กาน้ำร้อน ปลั๊กไฟ ทุกอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าในบ้านทุกอย่างที่มี IoT นั้นสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมการทำงานได้ หรือแม้แต่กล้องวงจรปิดออนไลน์ก็คืออุปกรณ์ IoT อย่างหนึ่งเช่นกัน

การเข้าออกประตู

กลอนประตูดิจิทัลว่าล้ำแล้ว แต่กลอนประตูที่สามารถสั่งการได้จากสมาร์ทโฟนนั้นล้ำยิ่งกว่า และสามารถทำได้แม้กระทั่งอนุญาตให้แขกเข้าบ้านได้โดยเจ้าของบ้านไม่ต้องเดินมาเปิดประตู หรือให้เพื่อนเข้าบ้านได้แม้ตัวเองจะอยู่นอกบ้านก็ตาม

ระบบตรวจสอบการเข้าออก

ระบบตรวจสอบการเข้าออกนั้นเป็นเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยในระดับโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยให้ลูกบ้านอุ่นใจขึ้น และถือเป็นระบบรักษาความปลอดภัยพื้นฐานในคอนโด โดยการตรวจสอบการเข้าออกโครงการที่ดีจะต้องใช้ระบบคีย์การ์ด หรือถ้าจะให้ล้ำสมัยกว่านั้น บางโครงการเริ่มการควบคุมการเข้าออกผ่านสมาร์ทโฟนของลูกบ้าน เพื่ออนุญาตให้แขกของแต่ละบ้านเข้ามารอในล็อบบี้คอนโดได้ผ่านการใช้ QR Code และมีการเก็บบันทึกประวัติการเข้าออกผ่านการอ่านบัตรประชาชน เป็นต้น

และทั้งหมดนี้คือนวัตกรรมความปลอดภัยของที่อยู่อาศัย เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่อยู่อาศัยในบ้านหรือคอนโดตัวคนเดียว จริง ๆ แล้ว ระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านยังมีตัวเลือกอีกมากมายให้นำไปปรับใช้ตามงบประมาณและระดับความปลอดภัยที่ต้องการ

หรือเลือกโครงการคอนโดที่มีนวัตกรรมความปลอดภัยที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยสามารถศึกษารีวิวโครงการคอนโดเพื่อประกอบการตัดสินใจ หรือเลือกบ้านและคอนโดโครงการใหม่ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยอันล้ำสมัย ก็จะช่วยให้เจ้าของบ้านและทุกคนในครอบครัวอุ่นใจได้ในทุก ๆ วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook