เตรียมบ้านให้พร้อมก่อนปีใหม่ที่จะมาถึง

เตรียมบ้านให้พร้อมก่อนปีใหม่ที่จะมาถึง

เตรียมบ้านให้พร้อมก่อนปีใหม่ที่จะมาถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้าสู่ปีใหม่เช่นนี้ ถึงเวลาที่ต้องตกแต่งบ้านใหม่ให้มาพร้อมบรรยากาศแห่งความสุขรับต้นปีที่จะมาถึง อาจไม่ต้องถึงขั้นโละเฟอร์นิเจอร์เก่าทิ้งจนเกลี้ยง แต่เพียงแค่จัดวางให้เข้าที่เข้าทาง ก็พร้อมเปลี่ยนมุมบ้านเดิมให้ดูน่าอยู่มากกว่าเดิม

ก่อนจะก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ลองสำรวจพื้นที่รอบบ้านของคุณให้ดีว่าพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในบรรยากาศใหม่ ๆ แล้วหรือยัง หากยังไม่แน่ใจลองมาดูเช็คลิสต์เหล่านี้กัน

SuhringSuhring

ตัดแต่งต้นไม้  พื้นที่รอบบ้านนับเป็นองค์ประกอบสำคัญของการอยู่อาศัย โดยเฉพาะบ้านที่มีการจัดสวนปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ไว้สำหรับให้ร่มเงา ซึ่งอาจทำให้มีกิ่งก้านสาขามากมาย หรือขนาดลำต้นของต้นไม้ที่เจริญเติบโตจนสูงมากเกินไป เนื่องจากตลอดทั้งปีที่ไม่มีเวลาดูแลหรือตัดแต่งกิ่งไม้ให้สวยงาม ในช่วงเวลาก่อนปีใหม่นี้ถึงเวลาที่ควรทำการตัดแต่งกิ่งไม้ตามต้นไม้ต่าง ๆ ให้มีรูปทรงที่พอดีกับตัวบ้าน พร้อมสำรวจว่ามีกิ่งไม้ใดบ้างที่เสี่ยงต่อการหักง่าย เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายในการอยู่อาศัยของทุกคนในครอบครัว   

แต่งสวนรอบบ้านให้สวยงาม หลังจากตัดแต่งกิ่งไม้ในสวนรอบบ้านเรียบร้อยดีแล้ว ก็ถึงเวลาเคลียร์ปัญหาสนามหญ้ารกไม่สวยงามให้เป็นระเบียบ เริ่มด้วยการใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดยาวร่วมกับสมาชิกในครอบครัว ด้วยการชวนกันมากวาดใบไม้บนลานสนามหญ้า ก่อนที่จะลงมือตัดแต่งสนามหญ้าให้เรียบร้อย หากเป็นต้นหญ้าญี่ปุ่นที่มีใบเรียวขนาดเล็ก และปลายใบแข็ง ควรตัดแต่งด้วยกรรไกรที่มีใบมีดคมหรือใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีกำลังสูง เพื่อให้สนามหญ้าของบ้านมีความสวยงามเรียบเสมอกัน โดยควรตัดทุก 7-10 วัน เพราะหากต้นหญ้าชนิดนี้ยาวขึ้นจะมีการกระจุกตัวที่ดูไม่สวยงาม แต่หากเป็นต้นหญ้าที่มีใบกว้างมากขึ้นและมีความนุ่มมากกว่า อย่างหญ้านวลน้อย สามารถใช้เครื่องมือตัดหญ้าชนิดใดก็ได้ เพราะสามารถตัดแต่งได้ง่าย โดยควรตัดทุก 7-14 วัน แต่หากบ้านไหนที่ไม่ค่อยมีเวลาตัดแต่งมาก อาจจะนิยมปลูกต้นหญ้ามาเลเซีย เพราะมีระยะเวลาในการตัดที่นานขึ้นราว 10-15 วัน และสามารถใช้เครื่องมือตัดแต่งหญ้าได้ทุกชนิด  

บ้านกลางเมือง งามวงศ์วานบ้านกลางเมือง งามวงศ์วาน

ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ หลายบ้านอาจใช้ช่วงเวลาใกล้เข้าสู่เทศกาลปีใหม่นี้เป็นฤกษ์ดีในการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ ซึ่งนอกจากการปัดกวาเช็ดถูภายในบ้านแล้ว การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งบ้านให้ใหม่เอี่ยม ยังมีส่วนช่วยทำให้พื้นที่ภายในบ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภทต่างก็มีวิธีการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน หากเป็นเฟอร์นิเจอร์หนังควรใช้ผ้าเนื้อนิ่มหรือไม้ปัดขนไก่เพื่อปัดฝุ่นออก ก่อนที่จะใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดทำความสะอาด หรือหากมีคราบสกปรกบนเฟอร์นิเจอร์หนัง แนะนำให้ใช้ผ้าชุบสบู่ที่ผสมน้ำเปล่าค่อย ๆ เช็ดถูคราบออกจนหมด แต่หากเป็นคราบฝังแน่นที่ยากจะเช็ดออก แนะนำให้ใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดหนังโดยเฉพาะแทนการใช้น้ำยาทำความสะอาดประเภทอื่นที่มีฤทธิ์รุนแรง เพราะอาจทำให้หนังได้รับความเสียหายได้ง่าย แต่หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าหุ้มเบาะอย่าง โซฟาผ้าแยกชิ้นที่สามารถถอดมาทำความสะอาดได้ง่าย ให้ใช้วิธีนำผ้ามาซัก พร้อมนำเบาะนวมไปตบไล่ฝุ่นและตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้านกลับมาสวยงามเหมือนใหม่และน่าใช้งานขึ้นกว่าเดิม

ซักผ้าม่านและผ้าหุ้มต่าง ๆ นอกจากการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านแล้ว การทำความสะอาดองค์ประกอบของการตกแต่งบ้านอย่าง ผ้าม่าน พรมปูพื้น รวมถึงหมอนอิงให้ดูสะอาดเหมือนใหม่และน่าใช้งาน ยังสามารถสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูน่าอยู่ได้เช่นกัน โดยเฉพาะผ้าม่านของบ้านที่ไม่ค่อยได้ผ่านการทำความสะอาดบ่อยนัก ก็อาจทำให้ม่านผืนสวยที่เคยสดใสกลับต้องดูหม่นหมองเพราะคราบความสกปรกจากฝุ่นที่เกาะบนผ้าจนหนา จึงควรถอดม่านภายในบ้านทั้งในบริเวณชั้นล่างและชั้นบนเพื่อไปซักทำความสะอาด พร้อมนำมาติดตั้งบนรางม่านก่อนถึงวันปีใหม่ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการอยู่อาศัยให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้

H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARKH-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARK

เช็ดกระจกให้ใหม่เอี่ยม สำหรับบ้านรุ่นใหม่ที่รายล้อมไปด้วยผนังกระจกใสขนาดใหญ่รอบตัวบ้าน การเช็ดทำความสะอาดกระจกให้ใสสะอาดจะช่วยทำให้พื้นที่ภายในบ้านสวยเหมือนใหม่และสามารถเชื่อมต่อบรรยากาศธรรมชาติภายนอกได้อย่างรื่นรมย์มากยิ่งขึ้น โดยควรทำความสะอาดกระจกตามมุมต่าง ๆ ของบ้านให้สะอาดก่อนการติดตั้งผ้าม่านผืนสวยที่นำไปซักทำความสะอาด เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนกระจกใสไปติดเลอะเทอะบนผ้าม่านที่ทำความสะอาดเรียบร้อยดีแล้ว

ทำความสะอาดโคมไฟ โคมไฟของบ้านที่ถูกใช้งานหนักตลอดปีและไม่ได้ทำความสะอาด จึงทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ ติดอยู่บนโคมไฟมากมาย หากเป็นโคมไฟที่สามารถถอดได้ แนะนำให้ถอดลงมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย ซึ่งนอกจากจะทำให้บรรยากาศภายในบ้านกลับมาสวยงามเหมือนใหม่ ยังช่วยทำให้ประสิทธิภาพการส่องสว่างของโคมไฟดูสว่างขึ้นกว่าเดิม

สวอนเลค เขาใหญ่สวอนเลค เขาใหญ่

เปลี่ยนชุดเครื่องนอนใหม่ให้สดใส บรรยากาศแห่งการพักผ่อนคือสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่อาศัย โดยเฉพาะพื้นที่ภายในห้องนอนที่เป็นโซนผ่อนคลายของทุกคนในครอบครัว ซึ่งควรมาพร้อมบรรยากาศที่ดีและมีความสะอาด เช่นเดียวกับการนำชุดเครื่องนอนไปซักทำความสะอาด หรือจะเลือกเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องนอนใหม่ด้วยการเปลี่ยนเป็นชุดเครื่องนอนดีไซน์สวยที่สามารถสร้างบรรยากาศอันแตกต่างให้การพักผ่อนพิเศษกว่าที่เคยสัมผัส

Mother May I Mother May I

จัดดอกไม้ใส่แจกันประดับ เติมเต็มช่วงเวลาแห่งความสุขให้เต็มไปด้วยความรู้สึกพิเศษ กับการตกแต่งบ้านด้วยการนำดอกไม้สีสวยที่มีกลิ่นหอมมาจัดใส่แจกัน พร้อมนำไปวางประดับไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งสุนทรีย์ให้พื้นที่ภายในบ้านมีชีวิตชีวา และรายล้อมไปด้วยความสดชื่นรื่นรมย์สำหรับช่วงเวลาดี ๆ ที่จะเริ่มต้นขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook