จะสร้างโรงจอดรถให้เหมาะกับบ้านและรถ ต้องรู้อะไรบ้าง

จะสร้างโรงจอดรถให้เหมาะกับบ้านและรถ ต้องรู้อะไรบ้าง

จะสร้างโรงจอดรถให้เหมาะกับบ้านและรถ ต้องรู้อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงจอดรถนับว่าเป็นพื้นที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้าน โดยเฉพาะกับครอบครัวที่มีรถยนต์ส่วนตัว และเนื่องจากบ้านจัดสรรบางโครงการไม่ได้ทำโรงจอดรถให้ หรือบ้านบางหลังอาจมีรถเพิ่มจนต้องขยับขยายพื้นที่ เจ้าของบ้านจึงต้องสร้างเอง แต่โรงจอดรถก็มีหลายแบบแตกต่างกันไป ส่วนจะวางแผนสร้างแบบไหนนั้น ตามข้อมูลด้านล่างเพื่อพิจารณาเลือกให้เหมาะสมที่สุดกับตนเองเลย

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะทำโรงจอดรถ

เจ้าของบ้านต้องรู้จำนวนและขนาดของรถที่จะจอดเสียก่อน สำหรับบ้านที่มีรถ 1-2 คัน มักจะไม่เป็นปัญหา แต่ถ้ามีมากกว่านั้น ก็อาจต้องสร้างโรงจอดรถให้มีเสากลาง เพื่อรับน้ำหนักหลังคาที่ยาวขึ้น ส่วนโรงจอดรถควรมีขนาดอย่างน้อย 2.5 x 5.0 เมตรต่อคัน แต่ในกรณีที่ใช้รถกระบะหรือรถตู้ขนาดใหญ่ ก็ควรเพิ่มขนาดเป็น 3.0 x 6.0 เมตรต่อคัน

ส่วนความแข็งแรงของพื้นที่ที่ใช้สร้างโรงจอดรถก็เป็นเรื่องสำคัญ หากพื้นดินมีโอกาสทรุดตัว ก็ควรต้องตั้งเสาเข็มก่อนก่อสร้าง หากพื้นที่เทปูนอยู่แล้ว ก็อาจตั้งเสาเหล็กอย่างเดียวก็ได้ รวมถึงต้องมีการเดินปลั๊กไฟและก๊อกน้ำ เพื่อความสะดวกในการล้างรถ นอกจากนี้ เจ้าของบ้านควรศึกษาข้อกฎหมายในการต่อเติม ก่อนออกแบบและจ้างผู้รับเหมาด้วย

เลือกรูปแบบโรงจอดรถโรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด

เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมที่สุด แต่ก็มีราคาแพงที่สุด เพราะจะต้องตั้งเสารับน้ำหนักหลังคาโรงจอดรถใหม่ทั้งหมด โดยไม่ยุ่งกับตัวบ้าน หากพื้นที่มีโอกาสทรุดตัว ก็ต้องตอกเสาเข็มรับน้ำหนักด้วย โรงจอดรถแบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่ไม่อยากยุ่งกับโครงสร้างบ้าน หรือต้องการทำโรงจอดรถแบบแยกต่างหาก และอาจมีประตูและผนังปิดทึบ เพื่อใช้เก็บรถราคาแพง

โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน

โรงจอดรถแบบนี้จะต้องตั้งเสารับน้ำหนักด้านหน้า และยึดด้านหลังเข้ากับโครงสร้างบ้าน ซึ่งมีราคาถูกกว่าการตั้งเสาใหม่ทั้งหมด แต่ปัญหาของโรงจอดรถแบบนี้อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อโครงสร้างบ้านและพื้นที่จอดรถทรุดตัวไม่เท่ากัน จนฉุดรั้งให้โครงสร้างบ้านโครงสร้างบ้านและโรงจอดรถเสียหาย แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้ตัวยึดแบบแกว่งตัวได้

โรงจอดรถแบบหลังคากันสาด

หากบ้านมีช่องสำหรับจอดรถอยู่แล้ว แต่ยังได้ร่มเงาไม่เต็มทั้งพื้นที่จอด เจ้าของบ้านก็สามารถต่อเติมหลังคาโรงจอดรถแบบกันสาดยื่นออกมาได้อีกเล็กน้อย แต่ทั้งนี้ การทำกันสาดยื่นยาวเกินไป น้ำหนักของกันสาดก็อาจสร้างความเสียหายให้กับผนังและโครงสร้างบ้าน หรือเมื่อถูกพายุพัดกระชาก กันสาดก็อาจหลุดไปสร้างความเสียหายกับรถและพื้นที่ใกล้เคียงได้

เลือกหลังคาโรงจอดรถหลังคากระเบื้อง

กระเบื้องมุงหลังคานั้นมีความสวยงามและเข้ากันกับตัวบ้าน แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกระเบื้องคอนกรีตที่ควรใช้กับหลังคาโรงจอดรถแบบเสาปูนเท่านั้น หากโครงสร้างโรงจอดรถรับน้ำหนักได้น้อย ก็ควรใช้กระเบื้องลอนคู่หรือวัสดุอื่นที่น้ำหนักเบา

หลังคาเมทัลชีท

เมทัลชีทเป็นวัสดุมุงหลังคาโรงจอดรถยอดนิยม เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและมีราคาไม่แพง เหมาะกับโรงจอดรถโครงสร้างเหล็กกล่องและการทำกันสาด แต่เมทัลชีทจะมีเสียงดังเวลาฝนตกใส่ และไม่ป้องกันความร้อน จึงควรติดฉนวนเสริมด้วย

หลังคาไวนิล

ไวนิลเป็นวัสดุแบบใหม่ที่ผลิตจากพีวีซีคุณภาพสูง มีน้ำหนักเบา มีความทนทาน ป้องกันความร้อน และเสียงเบากว่าเมทัลชีท แต่ก็มีราคาแพงกว่า หากเจ้าของบ้านงบถึง หรือทำหลังคาใกล้กับหน้าต่างห้องนอน ก็ควรใช้หลังคาไวนิลดีกว่า

เลือกวัสดุปูพื้นโรงจอดรถอิฐบล็อก

อิฐบล็อกเป็นวัสดุที่ให้ความเป็นธรรมชาติ จัดวางได้หลากหลายลวดลาย อิฐบล็อกบางแบบยังปลูกหญ้าแซมได้ แต่เจ้าของบ้านจะต้องปรับพื้นที่ให้แน่นและแข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับน้ำหนักรถทั้งคัน

คอนกรีต

คอนกรีตเทพื้นเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงที่สุด และทำได้หลายแบบ ทั้งการเทปูนเสริมเหล็กแล้วฉาบให้เรียบเฉย ๆ หรือเพิ่มรายละเอียดและความสวยงาม ด้วยการผสมสีหรือพิมพ์ลายบนพื้นปูน

กระเบื้องปูพื้น

กระเบื้องปูพื้นเป็นวัสดุยอดนิยมในการปูพื้นโรงจอดรถ เพราะปูง่าย มีให้เลือกหลากหลายลวดลาย แต่ควรใช้กระเบื้องที่มีความหยาบเพื่อกันพื้นลื่น และมีความแข็งเพื่อป้องกันการแตกกะเทาะ

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ เจ้าของบ้านก็สามารถเลือกรูปแบบและวัสดุในการสร้างโรงจอดรถให้เหมาะสมกับตัวเองได้ไม่ยาก และเป็นประโยชน์ในการพูดคุยความต้องการกับผู้รับเหมา เพื่อให้ได้โรงจอดรถที่เหมาะสมต่อการใช้งาน และคุ้มค่ากับเงินที่จะต้องจ่ายให้มากที่สุด โดยไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจตามมาในภายหลัง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook