คนญี่ปุ่นนำเปลือกส้มมาใช้ประโยชน์ อะไรบ้าง

คนญี่ปุ่นนำเปลือกส้มมาใช้ประโยชน์ อะไรบ้าง

คนญี่ปุ่นนำเปลือกส้มมาใช้ประโยชน์ อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส้มแมนดารินหรือมิคังเป็นผลไม้ที่หารับประทานได้ง่ายในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่น ด้วยราคาที่สมเหตุสมผลและมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย คนญี่ปุ่นจึงนิยมซื้อส้มไว้ติดบ้านเพื่อรับประทานเป็นของว่าง มาดูกันว่าเปลือกส้มเหลือทิ้งนั้นคนญี่ปุ่นนำมาใช้ประโยชน์อย่างไรกันนะคะ

1.นำมาแปรรูปเป็นอาหาร

เส้นใยสีขาวที่ติดกับเปลือกส้มอุดมไปวิตามิน P หรือเฮสเพอริดิน (Hesperidin) โดยปริมาณเฮสเพอริดินที่อยู่ในเส้นใยสีขาวที่ติดกับเปลือกส้มจะมีสูงกว่าในเนื้อส้มถึง 300 เท่า เฮสเพอริดินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ (bioflavonoid) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเส้นเลือดฝอยช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดการอักเสบและช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เป็นต้น วิธีการนำเปลือกส้มมาแปรรูปเป็นอาหารนั้นทำได้โดยการนำเปลือกส้มที่ล้างสะอาดก่อนปอกมาทำแยมผิวส้มและเปลือกส้มเคลือบน้ำตาล

2. นำมาทำสเปรย์ทำความสะอาด

เปลือกส้มมีสารประกอบสำคัญได้แก่ กรดซิตริก ลิโมนีนและเพคติน ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำความสะอาดคราบสกปรกและน้ำมันออก ด้วยเป็นสารประกอบที่ได้จากธรรมชาติ สเปรย์ทำความสะอาดจากเปลือกส้มจึงมีความปลอดภัยที่สามารถใช้กับเด็กและบุคคลที่กังวลเรื่องภูมิแพ้

วิธีการทำสปรย์จากเปลือกส้มนั้นทำง่าย ๆ เพียงนำเปลือกส้มแมนดาริน 3 ผลมาต้มในน้ำ 200 มิลลิตร จนเดือดและทิ้งไว้ให้เย็นก่อนนำส่วนของเหลวมาบรรจุในขวดสเปรย์ สเปรย์ที่ได้มีคุณสมบัติที่ดีในการใช้ทำความสะอาดพื้นไม้ที่บ้านเนื่องจากลิโมนีนในผิวส้มมีคุณสมบัติในการขจัดคราบสกปรกออกจากพื้นไม้และเพคตินมีคุณสมบัติในการเคลือบพื้นไม้ให้เป็นเงางาม ใช้ทำความสะอาดอ่างล้างจาน ทำความสะอาดกระจก รอยสีเทียน และอ่างอาบน้ำ เป็นต้น

3. นำมาใช้กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

วิธีการนำเปลือกส้มมาใช้กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์นั้นทำได้โดยการนำเปลือกส้มตากแห้งประมาณ 5 วัน มาบรรจุภาชนะที่ให้อากาศถ่ายเทได้ แล้วนำมาวางไว้ในห้องส้วมหรือตู้เก็บรองเท้า  เปลือกส้มจะดูดซับเอากลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากห้องส้วมและรองเท้า

4. การนำเปลือกส้มมาผลิตไบโอเอทานอล

ในจังหวัดที่เป็นผู้ผลิตส้มรายใหญ่ เช่น เอฮิเมะ (Ehime) ได้ริเริ่มโครงการผลิตไบโอเอทานอลจากเปลือกส้มเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนรถแทรกเตอร์ อุปกรณ์ทางการเกษตรและใช้ในการรักษาอุณภูมิของเรือนกระจก เป็นต้น

เมืองไทยบ้านเราก็มีส้มมากมายหลายชนิด ได้อ่านบทความแล้วลองเอาเปลือกส้มมาใช้ประโยชน์ดูกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook