ทิปส์ขนของย้ายบ้านแบบมือโปร ประหยัดแรง ประหยัดเวลา

ทิปส์ขนของย้ายบ้านแบบมือโปร ประหยัดแรง ประหยัดเวลา

ทิปส์ขนของย้ายบ้านแบบมือโปร ประหยัดแรง ประหยัดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดของย้ายบ้านจะยุ่งยากน้อยลง หากรู้จักวิธีการจัดการ เตรียมตัวที่ถูกต้อง ทั้งก่อนวันจัดย้ายบ้าน และวันจัดของย้ายบ้าน

หลายคนอาจตื่นเต้นไปกับการแต่งบ้านใหม่ที่เก็บหอมรอมริบมานานเพื่อได้เป็นเจ้าของ แต่อย่าลืมว่าเมื่อพร้อมที่จะเข้าไปอาศัยที่บ้านใหม่ ก็ถึงเวลาที่ต้องเก็บและขนของเพื่อย้ายบ้านจากบ้านเก่าเข้าไปบ้านใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจสร้างความปวดหัวได้ไม่น้อย

หากไม่รู้วิธีการจัดของและขนย้ายของที่ถูกต้อง อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น ข้าวของอาจจะเกิดความเสียหายระหว่างขนย้าย หรือแม้แต่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้เลยทีเดียว แต่ไม่ต้องห่วงเพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับเด็ดในการเก็บของย้ายบ้านแบบมือโปรมาฝากกัน

ก่อนวันจัดของย้ายบ้าน

  1. ของน้ำหนักเบาและไม่แตกหักเสียหายได้ง่าย เช่น เสื้อผ้าชิ้นเล็ก ๆ ที่พับเก็บเข้าตู้ ก็สามารถทิ้งเอาไว้ในตู้ได้เลย ไม่ต้องแยกของเหล่านั้นมาเก็บลงกล่องใหม่ เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ในรถขนของ ลดจำนวนกล่องกระดาษลง และประหยัดเวลาในการเก็บของมากยิ่งขึ้น ทั้งตอน pack และ unpack
  2. ถ่ายรูปการเชื่อมต่อสายไฟกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ เครื่องเล่นแผ่นซีดี โฮมเธียเตอร์ เป็นต้น ก่อนที่จะแยกชิ้นส่วนเพื่อขนย้าย เนื่องจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการเชื่อมต่อกลับไปอีกครั้งหลังขนของย้ายบ้านใหม่เรียบร้อยแล้ว
  3. ตู้เย็น โดยเฉพาะตู้เย็นรุ่นเก่า ที่ช่องแช่แข็งมักจะมีน้ำแข็งจับตัวเป็นก้อน ต้องจัดการละลายน้ำแข็งพร้อมทั้งเช็ดน้ำให้แห้งล่วงหน้าก่อนทำการขนย้ายจริงสัก 1-2 วัน เพื่อป้องกันน้ำที่ค้างอยู่ในตู้เย็นหกสร้างความเสียหายให้ของชิ้นอื่น ๆ ขณะอยู่ในระหว่างการขนย้าย

 วันจัดของย้ายบ้าน

  1. เจาะรูด้านข้างทั้งสองด้านของกล่องกระดาษเก็บของ เอาไว้สำหรับสอดมือเข้าไปเพื่อช่วยให้การยกของนั้นง่าย สะดวก และ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ประหยัดเวลาในการย้ายบ้านอย่างมาก
  2. แบ่งแยกกล่องกระดาษที่เก็บของในห้องต่าง ๆ ด้วยสี เช่น ห้องครัวใช้สีส้ม ห้องนอนใช้สีฟ้า เป็นต้น จากนั้นใช้สก๊อตเทปที่มีสีเหล่านั้นติดเอาไว้ด้านข้างกล่อง เพื่อช่วยให้ไม่ต้องหาว่ากล่องไหนสำหรับห้องไหนเมื่อไปถึงบ้านใหม่
  3. ของหนัก ๆ เช่น หนังสือ ให้จัดลงในกระเป๋าเดินทางล้อลาก เพราะหากใส่หนังสือลงกล่องกระดาษอาจจะทำให้กล่องนั้นหนักมากจนขนย้ายลำบาก การใส่กระเป๋าเดินทางที่มีล้อจะช่วยเคลื่อนย้ายของหนักได้ง่ายกว่า
  4. สำหรับเสื้อผ้าที่มีอยู่เต็มตู้ สามารถจัดการได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ด้วยการรวบส่วนไม้แขวนเสื้อไว้ชิดกันแล้วมัดด้วยเชือก จากนั้นนำถุงพลาสติกใบใหญ่มาห่อทับได้เลย เมื่อไปถึงบ้านใหม่ ก็เพียงแค่แกะถุงพลาสติกและเชือก ก็สามารถแขวนเสื้อผ้าทั้งหมดเข้าตู้ได้เลย สะดวกและง่ายมาก ๆ
  5. เมื่อย้ายบ้าน การจัดเก็บของมีคมจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ขอแนะนำให้คุณเก็บมีดต่าง ๆ ไว้ในถุงมือกันร้อน จากนั้นก็มัดไว้ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้มีดหล่นกระจัดกระจายไปสร้างความเสียหายกับข้าวของชิ้นอื่น ๆ หรือสร้างอันตรายแก่ผู้ที่ขนย้าย
  6. นอกจากของมีคมแล้ว ของที่แตกหักง่าย เช่น แก้วหรือแจกัน ก็ต้องจัดการด้วยความระมัดระวังเช่นกัน สามารถใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อแก้วเอาไว้ ส่วนแจกัน ก็สามารถใช้ผ้าขนหนูห่อเอาไว้ ก่อนจัดลงกล่องกระดาษอย่างระมัดระวัง โดยต้องไม่ลืมเขียนหรือติดป้ายบนกล่องให้ชัดเจนว่า กล่องนี้บรรจุสิ่งของแตกหักง่าย เพื่อเตือนผู้ขนย้ายให้ใช้ความระมัดระวังระหว่างขนของ
  7. ควรจะปิดเทปใสที่ด้านข้างของตู้ลิ้นชักเอาไว้ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันลิ้นชักเปิดปิดระหว่างการขนย้าย ซึ่งอาจทำให้ข้าวของอื่น ๆ โดนลิ้นชักกระแทกจนเกิดความเสียหาย หรือข้าวของที่บรรจุอยู่ในลิ้นชักตกหล่นจนเกิดความเสียหายได้
  8. สิ่งของที่ไม่ค่อยได้ใช้บ่อย หรือนาน ๆ จะหยิบออกมาใช้สักครั้งหนึ่ง อาจจะเลือกเก็บลงไปในกล่องพลาสติกเก็บของไปได้เลย พร้อมทั้งเขียนกำกับเอาไว้ที่หน้ากล่องด้วยว่าของในกล่องนั้นคืออะไร หากต้องการจะใช้งานของเหล่านั้น ก็จะสามารถหาได้ง่ายว่าถูกเก็บเอาไว้ในกล่องไหน เมื่อไปถึงบ้านใหม่ก็เก็บกล่องเหล่านี้เข้าห้องเก็บของได้เลยโดยไม่ต้องแกะเปิดกล่อง
  9. เก็บสิ่งของที่ต้องใช้ประจำวัน เช่น สบู่ ยาสีฟัน ยาสระผม เป็นต้น แยกเอาไว้ต่างหากในกล่องหนึ่งใบ เพราะว่าเมื่อคุณย้ายบ้าน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปิดทุกกล่อง เพื่อหาของใช้จำเป็นเหล่านี้

 

การจัดของย้ายบ้านนั้นจะยุ่งยากน้อยลง หากรู้จักวิธีการจัดการที่ถูกต้องแบบโปร ดังเช่นที่แนะนำ นอกจากการเก็บของก่อนย้ายบ้านแล้ว ยังมีสิ่งอีกหลายสิ่งที่ขอแนะนำให้อ่านเพิ่มเติมก่อนย้ายบ้านได้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวก่อนย้ายออก  การย้ายเข้าบ้านใหม่ หรือการย้ายทะเบียนบ้าน สิ่งที่เจ้าของบ้านต้องรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook