รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำเก่า” โดยการทาสีพื้นกระเบื้อง ไม่ต้องรื้อกระเบื้องก็เหมือนได้ห้องน้ำใหม่

รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำเก่า” โดยการทาสีพื้นกระเบื้อง ไม่ต้องรื้อกระเบื้องก็เหมือนได้ห้องน้ำใหม่

รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำเก่า” โดยการทาสีพื้นกระเบื้อง ไม่ต้องรื้อกระเบื้องก็เหมือนได้ห้องน้ำใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเพื่อนๆ คนในที่วางแผนจะรีโนเวทห้องน้ำที่ถูกใช้งานมาหลายปีด้วยการปูพื้นกระเบื้องสีใหม่ วันนี้ ในบ้าน มีอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการควบคุมงบประมาณและเวลาในการรีโนเวท ด้วยการทาสีใหม่ทับลงไปบนตัวกระเบื้อง

หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า การรีโนเวทห้องน้ำด้วยการทาสีพื้นกระเบื้องแทนการปูพื้นใหม่ เป็นไปได้หรือไม่ ต้องใช้สีประเภทไหน วันนี้คุณ HappyAries จะมาไขคำตอบของเพื่อนๆ โดยการรีวิวจากผู้ใช้งานจริง ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลยค่ะ

รีวิว : เปลี่ยนสีห้องน้ำโดยการทาสีกระเบื้องห้องน้ำด้วยตัวเอง

( โดย HappyAries )

สวัสดีค่า

รีวิวของวันนี้ไฮไลท์ 7 สี ดอกจันทร์ 7 ดวงค่ะ เราอยากรีวิวมากๆ เพราะเราหาข้อมูลในเน็ตได้น้อยมากๆ เราเลยตั้งใจว่าถ้าเราทำเสร็จแล้ว

เราจะเอามารีวิวลงพันทิปเผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ ค่ะ นั่นก็คือการรีโนเวทโดยการทาสีกระเบื้องห้องน้ำค่ะ เกริ่นก่อนว่าเราได้มีโอกาสไปรีโนเวทห้องเช่าเก่าแก่ห้องหนึ่งที่ถูกปล่อยร้างเอาไว้ ซึ่งเราเช่าในราคาถูกจากเจ้าของตึก (ซึ่งเป็นคุณอาของเราเอง) มาปล่อยเช่าต่อ ก็เลยเป็นที่มาของการรีวิวครั้งนี้ค่ะ

มาดูห้องน้ำเดิมกันก่อน

ในขั้นตอนแรกเราดูว่ากระเบื้องยังแน่นหนาดีอยู่มาก ไม่มีแผ่นไหนหลุดหรือแตกออกมาเลย เพียงแต่สีมันไม่ถูกใจเท่านั้น ไอ้ครั้นจะไปทุบแล้วปูใหม่ มันก็ดูสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ทั้งเสียค่ากระเบื้อง ค่าช่าง เสียเวลา หน้างานก็เลอะ หรือต่อให้ปูทับ มันก็เปลืองเงิน เปลืองเวลาอยู่ดี คิดดูแล้วยังไงก็ไม่คุ้มกัน เราเลยหาข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนสีกระเบื้อง

เราลองคิดง่ายๆ ว่า กระเบื้องทาสีได้มั้ย ปรากฎว่ามันได้ แต่ข้อมูลที่หามาได้มีแต่ฝั่งผู้ผลิตทั้งนั้น ไม่มีผู้ใช้งานจริงออกมารีวิวเลย เราเลยต้องทำการบ้านหนักมากว่ามันจะใช้งานได้จริงมั้ย จะลอกรึเปล่า สีมันจะติดมั้ย โดยการทักไปคุยกับบริษัทที่ผลิตสีว่ามันยังไงบ้าง
วิธีการทำยังไง ใช้งานได้นานแค่ไหน และเราก็ไปดูสีด้วยตัวเองอีกที ไปถามคนขายที่หน้าร้าน ไปยืนอ่านฉลากอีกที จนเป็นที่แน่ใจแล้วว่ามันน่าจะโอเค

สีทากระเบื้องเราใช้ Nippon Paint HYCOAT 51WT เป็นตัวรองพื้น และสีทาทับหน้า Nippon Paint FloorShield Aqua Epoxy Base D โดยผสมให้เป็นสีเทาสำหรับพื้น และขาวสำหรับผนัง (อันนี้ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ หรือได้สีมาฟรีๆ นะคะ เราซื้อใช้งานเองจริงๆ) รูปหาจาก google นะคะ

จริงๆ ในท้องตลาดมีอีกหลายยี่ห้อและหลายสูตร บางสูตรคือเหม็นมาก ทาแล้วจะตายให้ได้ ทาแล้วเหม็นไปทั้งตึก แบบนั้นเราก็ไม่ไหวค่ะ เราเป็นไมเกรนด้วย ถ้าได้กลิ่นทินเนอร์หรือสารเคมีแรงๆ ไมเกรนเราจะขึ้น มันไม่คุ้มกันค่ะ ที่เราใช้มันจะมีสี 2 สูตร คือ

1. HYCOAT 51WT สีรองพื้น – คือเราต้องทาสีรองพื้นเพื่อเพิ่มการยึดติดของสีกับกระเบื้องก่อนค่ะ (ต้องผสมกัน 2 สูตรอัตราส่วนตามข้างถัง) โดยการทาทิ้งไว้ 8 ชั่วโมง (แต่เราทิ้งไว้คืนนึงเลย) แล้วค่อยนำสีจริงมาลงค่ะ
ราคา 929 บาท ที่โฮมโปร

2. Aqua Epoxy สีทาทับหน้า – อันนี้ทั้งพื้นและผนังเราใช้สีชนิดเดียวกันค่ะ (ต้องผสมกัน 2 สูตรอัตราส่วนตามข้างถัง) โดยผนังเราจะใช้สีขาว เพราะอยากให้ห้องดูกว้าง เพราะห้องน้ำเล็กมาก และพื้นเราใช้เป็นสีเทาเข้มเพื่อให้ดูทันสมัยหน่อยและดูแลง่ายค่ะ
ราคา 1,800 บาท ที่โฮมโปร เราซื้อ 2 สีก็ x2

งบรวมการเปลี่ยนสีห้องน้ำครั้งนี้ก็อยู่ที่ราวๆ 4,500-5,000 บาท แถมยังเหลือสีอีกเยอะเลยค่ะ (เรามีแพลนทำหลายห้อง)

สี 2 ชนิดนี้ดียังไง :

1. ข้อมูลในเน็ตจากบริษัทเค้ามีเยอะมาก รีวิวจากบริษัทเค้าเยอะมาก มันเลยทำให้เรามั่นใจว่าเราทำเองได้

2. แอดมินใน facebook มีความรู้จริงๆ ให้ความรู้ดีมาก เช็คสาขาให้ด้วยว่ามีลงที่สาขาไหนบ้าง ทำให้เรามั่นใจว่าซื้อไปแล้วมันจะใช้งานได้จริงๆ

3. ใช้งานง่าย และกลิ่นไม่ฉุน ทาแล้วเรายังทำงานอื่นต่อได้ในห้องโดยไม่ปวดไมเกรน

หมายเหตุ : ก่อนหน้านี้เราเคยทำพื้นห้องน้ำที่อื่นด้วย Epoxy ค่ะ แต่มันทำงานยากมากๆ กลิ่นก็แรงสุดๆ เราทำพังไปรอบนึง ต้องซื้อมาใหม่อีกชุด ปรากฎว่าก็พังอีก เราเลยไม่เอาแล้วค่ะ ขอทาสีดีกว่า ถึงแม้ว่าตัวอีพ๊อกซี่มันจะดูทนทานกว่า แต่เราว่ามันไม่เหมาะกับมาทำเองค่ะ อันตรายมากๆ ทั้งกลิ่นก็แรง แถมตัวน้ำยาก็แรงมาก เราเทผสมกันแล้วมันร้อนจนไอขึ้น เราตกใจมาก เลยทิ้งไปทั้งหมด แต่ถ้าจ้างคนมาทำเราว่าดีเลยแหล่ะ พื้นสวยด้วย ทนด้วย แต่ถ้าทำเองไม่เวิร์คค่ะ

พอดีเราลืมถ่ายช่วงที่ทาสี เพราะมือเลอะ และต้องแข่งกับเวลาด้วยค่ะ คือเมื่อผสมสีแล้วต้องทาให้หมดในเวลาที่เค้ากำหนด เราไม่แน่ใจว่า 1 ชั่วโมงรึเปล่า อ่านที่ข้างถังได้เลย ถ้าใช้เวลาเกินนั้น สีจะเหนียว ทำให้ทาได้ยากมาก และเป็นก้อนค่ะ แต่ได้รูปนี้มารูปนึงค่ะ เป็นรูปหลังจากที่ทารองพื้นผนังเสร็จค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้ก็ทั่วๆ ไปค่ะ แปรงใช้เก็บจุดเล็กๆ ลูกกลิ้งใช้ทาพื้นที่ใหญ่ๆ อันนี้เราเห็นในคลิปของผู้ผลิตใช้ลูกกลิ้งแบบเล็กจิ๋ว เราก็เลยใช้แบบเดียวกันกับเค้าค่ะ หลังจากทารองพื้นเสร็จก็รอให้ครบตามเวลาที่เค้ากำหนด แล้วค่อยทาสีจริงค่ะ

มาดูรูปตอนที่ทำเสร็จเลยแล้วกันนะคะ สวยงามโมเดิร์น ถูกใจมากจริงๆ ตรงตะแกรงนั่นเราก็เอาสีนี้แหล่ะทาทับไปเลย ตอนแรกมันเป็นสีเงินน่าเกลียดๆ เลยทาสีขาวทับไปซะ

กระจกซื้อที่อิเกีย 450 บาท

ชั้นวางสบู่ก็อิเกีย 399 บาท

ให้ดูสีที่พื้นแบบชัดๆ

สีที่ทาออกมาแล้วจะเนียนๆ แต่ถ้าถามว่าลื่นมั้ย เรารู้สึกว่ามันหนึบกว่ากระเบื้องเดิมค่ะ แต่ก็น่าจะลื่นกว่าพวกที่เป็นเนื้อทรายหรือผิวขรุขระนะ ถ้ากลัวลื่นก็สามารถซื้อสเปรย์ทรายมาพ่นได้ เราเคยเห็นของยี่ห้อจระเข้มั้ง แต่ไม่เคยใช้ หรือซื้อพวกแผ่นยางกันลื่นมาใช้ก็ได้ค่ะ แผ่นละ 100 บาทที่โฮมโปร

และแถมพิเศษ! รีวิวจากการใช้งานจริงหลังจากใช้งานมา 11 เดือนนะคะ : ผนังยังไม่เจอจุดที่สีลอก แต่พื้นเริ่มมีบ้างแล้ว (จุดเล็กๆ มากๆ) แต่เราเดาว่าอาจจะเป็นที่ผู้เช่าทำของตก หรือไม่ก็เราอาจจะทารองพื้นไม่ดีด้วยนะ เพราะห้องนี้น้องสาวทำเราก็ไม่ได้ดูตอนเค้าทำด้วย อาจจะทารองพื้นไม่ทั่วหรือผสมไม่ได้อัตราส่วนรึเปล่า แต่มันก็แก้ง่ายมากอ่ะค่ะ เราเอารองพื้น+สีเดิมไปทาซ่อมเท่านั้นเองค่ะ ก็ถือว่าดูแลง่ายเลยแหล่ะ

การทำความสะอาดก็ง่ายเหมือนกับการล้างกระเบื้องทั่วไปเลยค่ะ (แต่เราไม่ได้เอาแปรงแข็งๆ ไปขัดนะ กลัวสีหลุด ใช้แปรงขนพลาสติกปกติทั่วไป และไม่ได้ขัดแรงหรือใช้น้ำยาแรง ตรงนี้ก็ต้องแจ้งผู้เช่าด้วยว่าต้องดูแลยังไง แต่โดยส่วนใหญ่เค้าจ้างแม่บ้านจากเราค่ะ เรามีแม่บ้านบริการด้วย)

สรุปว่าการทาสีที่กระเบื้องก็ไม่ได้แย่ค่ะ เปลี่ยนอารมณ์ของห้องน้ำได้ด้วยงบที่ไม่สูงมาก และสามารถทำเองได้ค่ะ

ใครอยากลองสามารถทักไปคุยกับนิปปอนเค้าได้นะคะ แอดมินสุภาพน่ารักค่ะ https://www.facebook.com/NipponPaintDecor/

(ขอย้ำว่าเราเสียเงินเองจริงๆ ทุกบาททุกสตางค์ แต่มันถูกใจจริงๆ ใครเบื่อห้องน้ำเดิมลองทาสีก่อนนะคะ)

ที่มา : HappyAries

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook