6 ข้อดีที่น่าผ่อนคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ

6 ข้อดีที่น่าผ่อนคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ

6 ข้อดีที่น่าผ่อนคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนเลือกที่จะซื้อคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้ว เพราะต้องการดูอาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก และห้องชุดจริงก่อนตัดสินใจซื้อ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ดูเพียงห้องตัวอย่าง รูปภาพ และข้อมูลสเปคจากเอกสารประกอบ แล้วยอมลงทุนซื้อแล้วผ่อนคอนโดในช่วงที่พรีเซลล์หรือช่วงที่ยังสร้างไม่เสร็จนี้ ลองมาดูกันว่า คอนโดทั้งสองแบบแตกต่างกันอย่างไร และมีข้อดีอะไรที่ดึงดูดใจให้น่าผ่อนคอนโดตั้งแต่ยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างจริง

ค่าผ่อนคอนโดถูกกว่าเพราะคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จมีราคาถูกกว่า

ในระหว่างที่เปิดขายคอนโดก่อนสร้าง หรือที่เรียกกันว่า พรีเซลล์ มักเป็นช่วงที่คอนโดราคาถูกที่สุด เพราะปกติแล้วอสังหาริมทรัพย์มีราคาเพิ่มขึ้นทุกปีและทางโครงการต้องการทุนทรัพย์ไปใช้ในการก่อสร้าง ส่วนคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วมีราคาสูงกว่าช่วงที่เปิดขายคอนโดก่อนสร้างหรือระหว่างก่อสร้าง โดยประมาณแล้ว ราคาเมื่อสร้างเสร็จอาจสูงกว่าเป็นแสน ๆ ได้ ผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดราคาถูก จึงมักลงทุนกันในช่วงนี้

ประหยัดค่าผ่อนคอนโดเพราะมักมีโปรโมชั่นคอนโดแรงในช่วงที่ยังสร้างไม่เสร็จ

เพื่อจูงใจให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อ ซึ่งจะได้นำเงินไปใช้ในการก่อสร้าง โครงการจึงมักออกโปรโมชั่นคอนโดร้อนแรงที่มาพร้อมกับการซื้อคอนโดราคาถูก เช่น แถมเฟอร์นิเจอร์และฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์ แน่นอนว่า ของฟรีของแถมเหล่านี้ประหยัดเงินได้มากโข โดยผู้ซื้อสามารถนำไปจ่ายค่าคอนโดซึ่งจะช่วยลดยอดเงินกู้ธนาคารและทำให้การผ่อนคอนโดราคาถูกลงด้วย อีกโปรโมชั่นที่มักพบเห็น คือ กู้คอนโดได้ 90% หรือ 100% และดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารที่ร่วมรายการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประวัติทางการเงินและเครดิตของผู้กู้

ผ่อนดาวน์ได้ ไม่ต้องรอเก็บออมเงินก้อนโต

ผู้ที่จะซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วต้องมีค่าดาวน์ประมาณ 10-30% ของราคาขาย ถ้าต้องการซื้อคอนโดราคา 2 ล้าน ก็ต้องมีเงินดาวน์ 2-6 แสนบาท แต่ผู้ที่จะซื้อคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จสามารถซื้อคอนโดได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินสดจำนวนมากขนาดนั้นก็ได้ เพราะทางโครงการจะให้ผ่อนดาวน์ในแต่ละเดือนในช่วงก่อสร้างประมาณ 12-24 เดือน นับเป็นการช่วยควบคุมให้แบ่งรายได้มาจ่ายค่าดาวน์ทุกเดือน หากเทียบกับการเก็บเงินซื้อคอนโดเองในจำนวนที่เท่ากันเพื่อมาจ่ายค่าดาวน์คอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว ก็อาจใช้เวลานานกว่าหากนำเงินไปใช้กับการซื้อของที่ไม่จำเป็น

ผ่อนดาวน์ได้โดยไม่มีดอกเบี้ย

ทางโครงการไม่ได้เก็บดอกเบี้ยในการผ่อนดาวน์ ดังนั้นค่าผ่อนดาวน์คอนโดจึงเป็นการลงทุนไปที่คอนโดเต็ม ๆ ซึ่งไม่ต่างจากการออมเงินก้อนเพื่อมาจ่ายค่าดาวน์คอนโดเลย แต่น่าจะจ่ายค่าดาวน์และค่าผ่อนคอนโดในราคาถูกกว่าเสียด้วยซ้ำ เนื่องจากราคาคอนโดมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ค่าดาวน์และค่าโอนกรรมสิทธิ์ในวันนี้จึงมีแนวโน้มถูกกว่าอีก 2 ปีข้างหน้าเมื่อคอนโดสร้างเสร็จ

มีโอกาสได้ห้องชุดที่ถูกใจกว่าแต่จ่ายค่าผ่อนคอนโดน้อยกว่า

เนื่องจากคอนโดยังไม่ก่อสร้าง จึงสามารถต่อรองเรื่องเฟอร์นิเจอร์และการปรับแต่งห้องให้ตรงกับความต้องการมากขึ้นได้ด้วย แต่ถ้าซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว อาจต้องแบ่งเงินก้อนหนึ่งไว้เพิ่มในสิ่งที่ทางโครงการไม่มีให้และ/หรือปรับแต่งห้องในส่วนที่ไม่ถูกใจ หมายความว่า เงินที่จะนำไปใช้จ่ายค่าโอนกรรมสิทธิ์ก็จะมีจำนวนลดลง จึงต้องกู้ธนาคารมากขึ้นและส่งผลให้ต้องจ่ายค่าผ่อนคอนโดมากขึ้นเช่นกัน

มีโอกาสได้ทำเลห้องที่ถูกใจกว่าแต่จ่ายค่าผ่อนคอนโดน้อยกว่า

โครงการมักเปิดขายคอนโดแบบผ่อนดาวน์แทบทั้งสิ้น ทำให้ผู้ที่มาก่อนย่อมได้เลือกชั้นและตำแหน่งของห้องได้ก่อน การซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว จึงมักเหลือห้องที่อยู่ชั้นไม่สูง ติดห้องขยะ ติดลิฟต์ โดนแดดบ่าย หรือมีตึกบังวิว มิหนำซ้ำราคาห้องเหล่านี้อาจสูงขึ้นจนพอกับหรือหรือแพงกว่าราคาของห้องในชั้นดีตำแหน่งดีในช่วงที่ก่อสร้าง หรืออีกในนัยหนึ่ง ถ้าซื้อห้องในชั้นดีตำแหน่งดีนี้ในช่วงที่กำลังก่อสร้าง ก็จะจ่ายค่าผ่อนคอนโดพอกับหรือน้อยกว่าห้องในชั้นไม่ดีตำแหน่งไม่ดีที่ซื้อเมื่อสร้างเสร็จแล้วนั่นเอง

แม้ว่าจะมีข้อดีหลายข้อ แต่การผ่อนคอนโดในช่วงที่ยังไม่ได้เห็นคอนโดเป็นรูปเป็นร่างที่สมบูรณ์ย่อมมีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เช่น ความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ความนิยมและชื่อเสียงของแบรนด์คอนโด สัญญาที่ระบุสเปคที่ชัดเจนและเป็นธรรมในกรณีที่สร้างคอนโดไม่เสร็จตามกำหนด และความมั่นใจในความพร้อมที่จะกู้เงินผ่านเมื่อถึงเวลาที่คอนโดสร้างเสร็จ และหากมั่นใจและพร้อมจะผ่อนคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ ก็ขอให้ลองอ่านข้อมูลต่อไปนี้เพื่อเตรียมความพร้อมกันเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook