5 เคล็ดไม่ลับจุดสังเกตเหล็กคุณภาพ ต่อเติมบ้านให้แข็งแรงรับปีใหม่

5 เคล็ดไม่ลับจุดสังเกตเหล็กคุณภาพ ต่อเติมบ้านให้แข็งแรงรับปีใหม่

5 เคล็ดไม่ลับจุดสังเกตเหล็กคุณภาพ ต่อเติมบ้านให้แข็งแรงรับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แผนรับปีใหม่สำหรับบางคนคือการต่อเติมบ้านในฝันให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น แต่การจะต่อเติมบ้านสักครั้งหนึ่งนั้นมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความแข็งแรง และความมั่นคงของตัวบ้าน ที่นอกเหนือไปจากเรื่องความสวยงาม นั่นจึงหมายถึงเรื่องโครงสร้างหลักภายในบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนสร้างบ้านจำเป็นต้องรู้

istockistock

เพื่อต้อนรับฤดูการต่อเติมบ้าน ผู้สร้างหรือต่อเติมบ้านจึงควรศึกษารายละเอียดและข้อควรคำนึงถึงในการสร้างหรือต่อเติมบ้านแต่ละครั้ง นั่นก็คือการเลือกวัสดุต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการนำเหล็กเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลักของตัวอาคาร และนี่คือ 5 จุดสังเกตเหล็กคุณภาพดี ต้อนรับฤดูกาลต่อเติมบ้าน ซึ่งประกอบไปด้วย 5 จุดสังเกตดังนี้

1.ตัวนูนบนเนื้อเหล็ก ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เหล็กเส้นก่อสร้างทั้งเหล็กเส้นกลม และเหล็กเส้นข้ออ้อย จะต้องแสดงข้อมูลที่จำเป็นดังต่อไปนี้บนเนื้อเหล็กทุกเส้น ได้แก่ เครื่องหมายการค้า โรงงานผู้ผลิต ประเภทของสินค้า ชั้นคุณภาพ ขนาด และกระบวนการผลิตเช่น EF หากแสดงรายละเอียดครบถ้วนก็แน่ใจได้ว่าเป็นเหล็กที่ผ่านมาตรฐาน มอก. มีคุณภาพดี เหมาะกับการใช้งาน

2.ผิวเหล็ก เหล็กเส้นกลม ต้องมีผิวเรียบเกลี้ยง ไม่มีปีก ไม่มีลูกคลื่น หน้าตัดต้องกลม ไม่เบี้ยว ผิวไม่มีรอยปริแตก ในขณะที่เหล็กเส้นข้ออ้อย ต้องมีระยะห่างของบั้งเท่ากันและสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น ผิวไม่มีรอยปริแตกร้าว

3.ขนาดและน้ำหนัก เหล็กที่ดีต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและน้ำหนักถูกต้องตามที่ระบุ เช่น เหล็กเส้นกลม SR24 ขนาดบนเนื้อเหล็ก 9 mm เมื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลางต้องได้ 9 มม. ชั่งน้ำหนักต้องได้ 499 กก.ต่อความยาว 1 เมตร ซึ่งปกติเหล็กเส้นจะมีความยาวเส้นละ 10 เมตร

istockistock

4.ดัดโค้งได้ โดยไม่ปริแตก เหล็กเส้นก่อสร้าง มักจะถูกนำไปดัดเพื่อให้เข้ากับรูปทรงของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งเหล็กเส้นที่ดีเมื่อทำการดัดโค้งตามมาตรฐานแล้วจะต้องไม่ปริแตก ไม่หักง่าย

5.ไม่เป็นสนิม เหล็กเส้นที่ดีต้องไม่เป็นสนิมขุม เพราะสนิมขุมจะกินเข้าไปในเนื้อเหล็ก ทำให้ความแข็งแรงของเหล็กลดลง ในขณะที่สนิมผิวสามารถเกิดบนผิวเหล็กได้ ไม่เป็นอันตรายต่อการใช้งานและกำลังของเหล็ก โดยวิธีสังเกตสนิมผิว ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทรายขัดตรงที่เป็นสนิม ถ้าสนิมสามารถหลุดออกง่ายไม่มีรอยสนิมฝังลึกในเนื้อเหล็ก แสดงว่าเป็นสนิมผิวสามารถใช้งานได้ แต่ถ้าขัดแล้วพบสนิมฝังลึกในเนื้อเหล็กหรือสนิมขัดไม่ออก แสดงว่าเป็นสนิมขุม ไม่ควรนำมาใช้งาน

สนิมขุม คือสนิมที่เกิดขึ้นแล้วสร้างความเสียหายให้กับเหล็ก  โดยจะกัดกร่อนเนื้อเหล็กให้มีขนาดเล็กลงจนเสียคุณสมบัติในการรับแรงไป  และหากปล่อยไว้นานเหล็กอาจจะขาดจนทะลุจนเสียรูปไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook