จับห้องนั่งเล่นมาแต่งสวย ด้วยหลักการใช้โทนสีง่ายๆ ที่ไม่มีใครรู้

จับห้องนั่งเล่นมาแต่งสวย ด้วยหลักการใช้โทนสีง่ายๆ ที่ไม่มีใครรู้

จับห้องนั่งเล่นมาแต่งสวย ด้วยหลักการใช้โทนสีง่ายๆ ที่ไม่มีใครรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าไม่นับที่เรื่องดีไซน์หรือการเลือกใช้วัสดุแล้ว การตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยโทนสีอะไรก็นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน ไหนจะโทนสีของโซฟา ผ้าม่าน พื้น หรือแม้แต่ผนังภายในห้อง ที่ดูยังไงก็เลือกยากไปหมด

แต่วันนี้ forfur มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้การตกแต่งภายในห้องนั่งเล่นด้วยการใช้โทนสีต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น โดยการใช้หลักการของกฏ 60-30-10 ซึ่งมีการแบ่งโทนสีสำหรับตกแต่งภายในบ้านออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 60% เป็นสีหลัก, 30% เป็นสีรอง และอีก 10% เป็นสีไฮไลท์ เพื่อใช้สำหรับการดึงดูดสายตาให้น่าสนใจ และการคุมโทนสีภายในห้องให้สวยลงตัว เราลองมาดูกันว่าจะสามารถตกแต่งห้องนั่งเล่นให้สวยปิ๊งด้วยหลักการเหล่านี้ได้อย่างไร 

บ้านคุณทับทิมบ้านคุณทับทิม

พื้นที่ส่วนใหญ่ภายในห้องคือมุมผนัง ซึ่งนับเป็นพื้นที่ขนาดประมาณ 60% ดังนั้นการตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยโทนสีหลักบนผนังที่มีพื้นที่มากที่สุด จึงควรเลือกใช้โทนสีกลางๆ อย่างสีขาว สีเทา หรือโทนสีพื้นที่มีโทนสีสบายตาและดูผ่อนคลายเหมาะกับบรรยากาศการนั่งเล่น

บ้านคุณทับทิมบ้านคุณทับทิม

นอกจากพื้นที่หลักของห้องอย่างผนังแล้ว เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องประเภทโซฟาก็เป็นพื้นที่รองจากผนังที่ไม่ควรมองข้าม โดยควรเลือกใช้พื้นที่ในส่วนนี้เพื่อเติมเต็มภายในห้องให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ด้วยการใช้โซฟา พรมปูพื้น ผ้าม่านให้มีโทนสีที่แตกต่างจากผนังของห้อง โดยแบ่งออกเป็นสัดส่วนการตกแต่งประมาณ 30% ของพื้นที่ภายในห้องทั้งหมด ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งสีสันสดใสที่โดดเด่นสะดุดตา และสีคุมโทนอย่างสีน้ำตาล สีเบจ หรือสีธรรมชาติก็ได้ตามใจชอบ

Casa PagodaCasa Pagoda

เมื่อได้สีหลักและสีรองของห้องแล้ว คราวนี้ให้มาตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนของสีไฮไลท์เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้มุมห้องมากขึ้น ซึ่งพื้นที่สำหรับการตกแต่งในส่วนนี้จะคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 10% ของพื้นที่ภายในห้อง โดยมักจะเป็นของตกแต่งประเภทหมอนอิง โคมไฟ แจกันดอกไม้ กรอบรูปต่างๆ และหากต้องการเพิ่มความแปลกใหม่ให้ห้องนั่งเล่นสวยสะดุดและน่าประทับใจ การเลือกใช้วัสดุตกแต่งประเภทโลหะที่มีความมันวาวก็ช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับห้องนั่งเล่นได้ดี

SesiaSesia

สำหรับใครที่มั่นใจในการจัดวางโทนสีตามกฎ 3 ส่วนบ้างแล้ว ก็สามารถเลือกใช้วัสดุและโทนสีสำหรับตกแต่งภายในที่มีความหลากหลายได้มากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลใจ เช่น ตกแต่งพื้นและผนังด้วยไม้ เลือกใช้โซฟาหนังคู่กับหมอนอิงผ้าสีสดที่ตัดกัน เป็นต้น

โนเบิล เกเบิล คันโซโนเบิล เกเบิล คันโซ

แต่หากคุณชื่นชอบความสบายตาจากโทนสีขาว แต่กลัวว่าห้องจะดูจืดชืดและไร้ชีวิตชีวา แนะนำให้ผสมผสานโทนสีที่มีความเป็นธรรมชาติจากวัสดุไม้ร่วมกับการตกแต่งภายในที่เป็นโทนสีขาวสะอาดตา เพียงเท่านี้ก็สามารถเติมเต็มพื้นที่ในห้องนั่งเล่นให้ดูมีชีวิตชีวา สบายตา และน่านั่งทุกๆ วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook