ตกแต่งพื้นที่เล็กๆ ให้เป็นห้องนอนเด็กน่านอน

ตกแต่งพื้นที่เล็กๆ ให้เป็นห้องนอนเด็กน่านอน

ตกแต่งพื้นที่เล็กๆ ให้เป็นห้องนอนเด็กน่านอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอเดียสำหรับ”ห้องนอนเด็ก” เพื่อให้ทุกพื้นที่กลายเป็นห้องแสนพิเศษสำหรับลูกน้อย ต่อยอดจินตนาการ มีความเป็นส่วนตัวแต่ไม่พ่อแม่ ใครกำลังมองหาไอเดียอยู่ไม่ควรพลาดนะคะ

Noble Gable WatcharapolNoble Gable Watcharapol

หลายท่านอาจติดภาพว่าห้องของเด็กนั้น มักตกแต่งด้วยโทนสีฟ้าสำหรับเด็กผู้ชาย หรือไม่ก็เป็นโทนสีชมพูสำหรับเด็กผู้หญิงเพียงเท่านั้นค่ะ แท้จริงแล้วยังมีสีอีกหลายสีเลยค่ะ สีหนึ่งที่เหมาะสมนั่นก็คือสีเทาค่ะให้ความรู้สึกร่มเย็น สบายตา ผ่อนคลาย ปลอดภัย ทำให้เกิดความหวังและความสมดุล พลังของสีเขียวสามารถทำให้ประสาทตาผ่อนคลายและความดันโลหิตของเราลดลงได้ ทั้งยังช่วยผ่อนคลายระบบประสาทด้วยค่ะ และอาจเป็นประโยชน์ในการเตรียมห้องไว้ล่วงหน้าสำหรับเจ้าตัวน้อยที่ยังไม่เกิดอีกด้วย เพราะเป็นสีกลางๆไม่ระบุเพศค่ะ

SB ราชพฤกษ์SB ราชพฤกษ์

ทาสีผนังขาวเรียบด้านหนึ่งเพื่อช่วยให้ห้องดูโปร่งสบายตา เลือกใช้วอลเปเปอร์ลายทางขนาดใหญ่สีฟ้าอ่อนเพื่อช่วยลวงตาให้ห้องดูสูงขึ้นค่ะ หากไม้ใช้วอลเปเปอร์คุณก็อาจทาสีให้เป็นลายทางได้โดยค่อยๆใช้แถบกระดาษและเทปกาวมากันสีโดยวัดระยะห่างและติดเทปในแนวตั้งก็ได้ จากนั้นจึงค่อยๆทาสีไล่ไปทีละแถบค่ะ ขอกล่องหรือชั้นวางที่สามารถวางหนังสือเรียน สมุดการบ้านของเด็กๆ หรือวางกระจุกกระจิกได้ค่ะ และต้องเป็นเครื่องเรือนที่ “ลบมุมมน” เท่านั้นนะคะ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับเด็กๆค่ะ

SB ราชพฤกษ์SB ราชพฤกษ์

หากห้องที่กั้นได้มีลักษณะแคบยาว การใช้เครื่องเรือนพับได้ก็เป็นทางเลือกสำคัญค่ะ เลือกใช้เตียงที่พับเก็บเข้าไปได้เพื่อประหยัดพิ้นที่ หรือเตียงนอนสองชั้น ติดตั้งวอลเปเปอร์ลายทางขนาดใหญ่ในแนวนอน เพื่อส่งเสริมให้ห้องดูลึกขึ้นค่ะ ดังนั้นสัดส่วนของโต๊ะหนังสือก็ควรจะแคบและยาวสอดเก้าอี้ม้าโยก ปูพรมเพื่อความนุ่มสบาย ตกแต่งแบบนี้ช่วยความอึดอัดได้เป็นอย่างดีค่ะ

หรือถ้าใครชอบสีสันสดใส ห้องนี้เป็นตัวอย่างของการเน้นสีสันบางจุด โดยใช้ผ้าที่มีลวดลายเดียวกันแต่มีเนื้อผ้าต่างกันในแต่ละจุด คือ ม่านโปร่ง ผ้าห่ม และพรมรองพื้นค่ะ เป็นการสร้างความต่อเนื่องของระนาบ พื้น เตียง และผนัง โดยการนำสายตาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

Noble Gable WatcharapolNoble Gable Watcharapol

เพิ่มเครื่องเรือนที่เป็นตู้เข้าไปสักชิ้นเพื่อให้เด็กสามารถแต่งตัวได้ภายในห้องค่ะ ลดพื้นที่เขียนหนังสือลงเป็นโต๊ะตัวเล็กๆ เตียงที่มีลักษณะคล้ายตั่ง มีระดับความสูงเดียวกับเก้าอี้จะเชิญชวนให้เด็กมาอ่านหนังสือบนเบาะนุ่มๆ นี้แทนค่ะ เตียงที่มีลิ้นชักใต้เตียงนี้อาจเป็นพื้นที่สำหรับเก็บของส่วนตัว หรือหากเตียงมีความแข็งแรงและขนาดเหมาะสมก็ใส่ฟูกสีขาวสะอาดเข้าไว้ข้างใน เพื่อจะได้เลื่อนออกมาเป็นเตียงสำหรับเด็กอีกคนในกรณีที่มีเพื่อนมาค้างบ้านค่ะ

H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARKH-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARK

ส่งท้ายแบบห้องนอนเด็กสีสันสดใสด้วยห้องนอนของเด็กโตค่ะ การจัดห้องอย่างในภาพจะช่วยให้เด็กเป็นคนรักการอ่านและขยันทำการบ้านค่ะ เนื่องจากลดความสำคัญของพื้นที่เตียงนอนลงไป อีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับวางหนังสือโดยรอบค่ะ การเลือกใช้สีที่ไม่ฉูดฉาดจนเกินไปจะทำให้เด็กรู้สึกสงบ และมีสมาธิอย่างมากเชียวค่ะ หากห้องเป็นห้องแคบและสูงจะยิ่งเหมาะกับการจัดเตียงสองชั้นค่ะ ลองเลือกใช้วอลเปเปอร์ลายทางขนาดใหญ่แนวนอนสีอ่อนๆช่วยพรางตาให้ห้องดูกว้างขึ้นค่ะ

หากเพื่อนๆ forfur ที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วเกิดชื่นชอบไอเดียเหล่านี้ ก็สามารถนำไปประยุกต์จัดเป็นห้องนอนของตนเองได้นะคะ ก็อย่างที่ในเพลงเขาบอกว่า“ คนเราควรจะมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กไปนานๆ ” ใครที่ชื่นชอบการตกแต่งห้องและบ้านโปรดติดตาม forfur ต่อไปนะคะ คราวหน้าจะนำมาฝากอีกค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook